Góc nhìn kỹ thuật: Bitcoin giảm mạnh qua khỏi “giao cắt vàng” (Golden Cross)  thiết lập từ tháng Hai!

Góc nhìn kỹ thuật: Bitcoin giảm mạnh qua khỏi “giao cắt vàng” (Golden Cross) thiết lập từ tháng Hai!

10:47 01/03/2020

Thị trường tiền mã hóa đã có những tuần đầu tháng Hai đầy hứng khởi khi chứng kiến đồng Bitcoin hình thành tín hiệu giao cắt vàng (Golden cross), một chỉ báo tích cực cho xu hướng tăng với đường trung bình động 50 ngày cắt qua và đóng cửa trên đường 200 ngày. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa này đã giảm mạnh chưa đầy một tuần sau khi tín hiệu giao cắt được thiết lập

Cặp BTC/USD đầu tuần này đã rớt qua cả hai đường trung bình 50 và 200 ngày và tạo đáy tuần tại mốc $8,288 trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu. Trong khi chỉ cách đó vài phiên, Bitcoin tạo đỉnh của tuần tại mốc $10,030 trên sàn Coinbase.


Bitcoin rơi vào một cơn lốc bán tháo khi giới đầu tư toàn cầu mất niềm tin vào thị trường cổ phiếu và hàng hóa. Sau vài tháng tăng liên tiếp và tạo ra khoản lợi nhuận đáng kể, đồng tiền mã hóa này đã trở thành đối tượng chốt lời số một cho những ai đang cần tiền mặt, sẵn sàng bán bất cứ thứ gì có thể để lao vào cuộc đua nắm giữ tài sản mà họ cho rằng đủ tin tưởng hơn để trú ẩn, một kịch bản lặp lại từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Sự sụt giảm của Bitcoin vừa qua cho thấy, các nhà đầu tư nhìn chung chưa sẵn sàng coi giao cắt vàng là tín hiệu để nắm giữ đồng tiền này một cách dài hơi trong điều kiện thị trường hiện nay. Xu hướng giá cũng thể hiện rằng chỉ số này có rất ít sức mạnh dự đoán khi phải chống lại các nền tảng kinh tế vĩ mô mang tính nghiêm trọng. Có lúc giá cả tăng lên theo tín hiệu, nhưng có lúc chúng lại đi xuống.

Tuy nhiên trên thực tế, có thể dễ dàng nhận ra chỉ báo giao cắt vàng xuất hiện trên chỉ số chứng khoán Dow Jones năm 2019 và duy trì xu hướng tăng bền trong suốt 6 tháng sau đó. Dow Jones đã tăng hơn 14% tính tới ngày 12/2/2020, sau khi xuất hiện giao cắt vàng vào ngày 19/3 năm ngoái. Tuy nhiên, chỉ báo kỹ thuật này cũng lùi bước do thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo trong cơn bão Corona. Ngay cả Dow Jones cũng đã giảm xuống dưới mốc giao cắt của nó trong vòng 1 tuần, điều này cho thấy kỳ vọng thanh khoản của nhà đầu tư là rất lớn. Bitcoin cũng không nằm ngoài cơn bão, đảo chiều và giảm mạnh sau khi tăng tới 40%.

Cũng trong tuần qua, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã trấn an thị trường bằng cách đảm bảo với các nhà đầu tư rằng “nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh”. Tuy nhiên, chủ tịch Jerome Powell cũng nói Fed sẽ “đề xuất chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ nền kinh tế”. "Virus Corona đặt ra những rủi ro cho hoạt động phát triển. Cục Dự trữ Liên bang đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển và ý nghĩa của chúng đối với triển vọng kinh tế” ông nói thêm.

Các tuyên bố được đưa ra ngay tại thời điểm thị trường kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất. Không giống như Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB), nơi các nhà làm luật thiên hướng “bồ câu” đã đẩy lãi suất xuống dưới mốc 0, thì lãi suất Fed hiện nay đang từ 1.5% đến 1.75% và được đánh giá là vẫn còn phạm vi để hạ xuống thấp hơn.

Lãi suất thấp sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư vay tiền nhằm mở rộng danh mục đầu tư. Và một phần tiền đó có thể sẽ đổ vào Bitcoin, khiến nó tiếp tục xu hướng tăng vượt qua điểm Golden Cross, đặc biệt sau sự kiện Bitcoin halving (cắt giảm số Bitcoin đào được trên mỗi block) diễn ra vào tháng 5.

Xem thêm các chủ đề: #...

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ