[Giới thiệu sách]  Dám Hành Động - Hồi ký của Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke về cuộc Đại khủng hoảng Tài chính 2008

[Giới thiệu sách] Dám Hành Động - Hồi ký của Cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke về cuộc Đại khủng hoảng Tài chính 2008

00:12 04/03/2020

Để ứng phó với cơn khủng hoảng Coronavirus đầu 2020, trong một động thái chưa từng có tiền lệ, Cục Dự Trữ Liên Bang Mỹ đã cắt giảm 0.5% lãi suất mà không thông qua một phiên họp định kỳ chính thức. Sẽ rất lâu nữa bức màn bí ẩn đằng sau quyết định táo bạo này của Jerome Powell và các cộng sự mới được vén lên, và chỉ có thời gian mới đánh giá được tính đúng đắn của quyết định này. Còn hôm nay, chúng tôi muốn kể cho các bạn một câu chuyện khác, về một thời điểm gần nhất mà Fed cũng đã hành động một cách quyết liệt và táo bạo tương tự, được mô tả bởi góc nhìn của chính người đứng đầu Fed, người đã trực tiếp đưa ra những quyết định mà cả thế giới tài chính phải nín thở dõi theo.

"Rủi ro mà chúng tôi sẽ đương đầu hiển nhiên quá lớn. 85 tỷ đô la đúng là một số tiền lớn, nhưng còn nhiều thứ khác phải chịu rủi ro hơn cả tiền bạc. Dù được cho vay, nhưng nếu AIG vẫn thất bại, khi ấy, tình hình tài chính sẽ càng căng thẳng còn lòng tin của thị trường vào khả năng của Fed sẽ tan vỡ. Chưa kể đến, tương lai của chính Fed cũng sẽ bị đe dọa nếu kịch bản đó xảy ra. Các Thượng Nghị sĩ đã nói rõ Quốc hội sẽ không chịu trách nhiệm. Tổng thống Bush dù rất ủng hộ và bảo vệ chúng tôi, nhưng vài tháng tới ông cũng sẽ hết nhiệm kỳ. Nếu chúng tôi thất bại, một Quốc hội giận dữ chắc chắn sẽ "moi gan moi ruột" Fed. Tôi không muốn được người đời nhớ đến là kẻ đã đưa ra quyết định sai lầm dẫn đến Fed bị xóa sổ.

Khi nhìn ra đại lộ Constitution, tôi nghĩ mình vẫn có thể ngăn được chuyện này. Khoản cứu trợ đòi hỏi sự phê chuẩn của Hội đồng Thống đốc, cho nên tất cả những gì tôi cần làm là thay đổi lá phiếu của chính tôi. Tôi nói với Michelle như vậy, và không quên dặn thêm: "chúng ta đừng thông báo gì vội".

Nếu chúng tôi ra tay hành động, sẽ chẳng có ai cảm kích. Nhưng nếu chúng tôi không hành động, ai sẽ làm điều đó? Đưa ra quyết định khiến nhiều người không ủng hộ về mặt chính trị nhưng vì lợi ích lâu dài của đất nước là lý do để Fed tồn tại với tư cách là một Ngân hàng trung ương độc lập. Nó được xây dựng vì mục đích này: Làm những gì phải làm - những gì những cơ quan khác không thể hoặc sẽ không làm. 

Michelle cắt ngang dòng suy nghĩ của tôi. "Đã đến lúc phải công bố một quyết định gì đó" cô khẽ nói. "Thôi được rồi", tôi nói. "Phải làm chứ. Giờ chúng ta hãy xem lại thông cáo báo chí một lần nữa".

Thông cáo mở đầu bằng câu: "Vào hồi 9 giờ tối thứ Ba theo giờ Mỹ, với sự ủng hộ tuyệt đối của Bộ Tài chính, Hội đồng Thống đốc Fed đã phê duyệt cho Ngân hàng Fed New York cấp khoản vay trị giá 85 tỷ đô la cho Tập đoàn Quốc tế Mỹ AIG....."

- Ben S. Bernanke - trích "Dám Hành Động"

Năm 2006, Ben S. Bernanke được bổ nhiệm làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED), đỉnh cao bất ngờ của hành trình cá nhân từ thị trấn nhỏ Nam Carolina đến những cuộc gặp gỡ học thuật uy tín và cuối cùng là dịch vụ công tại hội trường quyền lực của Washington. Ben S. Bernanke đảm nhiệm vị trí Chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang (FED) từ năm 2006 đến năm 2014. Ông được tạp chí Time vinh danh là “Nhân vật của năm” vào năm 2009. Trước khi gắn bó với sự nghiệp dịch vụ công, ông là Giáo sư Kinh tế tại Đại học Princeton.

Làm việc dưới hai thời tổng thống đúng vào thời điểm nền kinh tế Mỹ đang rơi vào khủng hoảng tài chính trầm trọng, Ben S. Bernanke đã dẫn dắt FED – và cùng các đồng nghiệp trong Bộ Tài chính đã ổn định thành công một hệ thống tài chính đang lên. Với sự sáng tạo và quyết đoán, họ đã ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế ở quy mô không tưởng và tiếp tục xây dựng các chương trình không chính thống giúp vực dậy nền kinh tế Mỹ và trở thành mô hình cho các quốc gia khác.

Một cuốn sách súc tích, chi tiết, đáng đọc đối với bất cứ ai quan tâm đến thị trường tài chính.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ