Giới nhà giàu Mỹ lo lắng vì kế hoạch tăng thuế sốc của ông Biden!

Giới nhà giàu Mỹ lo lắng vì kế hoạch tăng thuế sốc của ông Biden!

09:25 23/04/2021

Tổng thống Joe Biden sẽ đề xuất tăng gần gấp đôi mức thuế thu nhập, áp vào tầng lớp giàu nhất ở nước này với mức 39.6%. Cùng với mức thuế thu nhập đầu tư hiện tại, điều này có nghĩa là thuế suất liên bang dành cho các nhà đầu tư có thể cao tới 43.4%

Giới nhà giàu Mỹ lo lắng vì kế hoạch tăng thuế sốc của ông Biden!
Giới nhà giàu Mỹ lo lắng vì kế hoạch tăng thuế sốc của ông Biden!

Theo kế hoạch, tổng thuế thặng dư vốn (capital gains tax) sẽ tăng lên 39.6% đối với những người có thu nhập từ 1 triệu USD trở lên so với mức cơ bản hiện tại là 20%. Nguồn tin cũng cho biết, mức thuế 3.8% đối với thu nhập đầu tư mà Obamacare tài trợ sẽ được giữ nguyên; do đó, thuế suất trên thu nhập từ tài sản tài chính sẽ bị đẩy lên cao hơn mức cao nhất so với mức thuế thu nhập từ tiền lương và tiền công.

Đề xuất này có thể đảo ngược quy định từ lâu nay của bộ luật thuế là đánh thuế thu nhập từ đầu tư ít hơn thuế đối với lao động. Ông Biden đã vận động để cân bằng giữa thuế thặng dư vốn và thuế thu nhập cho các cá nhân có thu nhập cao và cho rằng thật không công bằng khi nhiều người trong số họ phải trả mức thấp hơn so với những người lao động trung lưu.

Nhà Trắng và Bộ Tài chính đã không trả lời ngay lập tức các bình luận. Biden dự kiến ​​sẽ đưa ra đề xuất vào tuần tới khi một phần của việc tăng thuế được dùng để tài trợ cho chi tiêu xã hội trong “Kế hoạch Gia đình Mỹ” sắp tới.

Đối với những người có thu nhập 1 triệu USD ở các bang có thuế suất cao, thuế thặng dư vốn có thể trên 50%. Đối với người dân New York, tổng thuế thặng dư vốn liên bang và tiểu bang có thể cao tới 52.22%. Đối với người dân California, con số này có thể là 56.7%.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cho biết thuế hiện tại chủ yếu có lợi cho những người người giàu có ở Mỹ tăng thu nhập thông qua các khoản đầu tư hơn là dưới hình thức tiền lương, dẫn đến thuế suất đối với nhóm này thường thấp hơn so với những làm thuê. Trong khi đó, Đảng Cộng hòa cho rằng thuế thặng dư vốn hiện tại khuyến khích tiết kiệm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ