Giới đầu tư dầu mỏ đón năm mới trong lo ngại khi tình trạng dư cung gia tăng

Giới đầu tư dầu mỏ đón năm mới trong lo ngại khi tình trạng dư cung gia tăng

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

10:48 14/12/2023

Các nhà đầu tư dầu mỏ sẽ bước vào năm 2024 với những lo ngại dai dẳng về tình trạng dư cung, tăng trưởng kinh tế chậm lại và căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông có thể khiến giá dầu biến động.

Giá dầu Brent giao dịch gần 80 USD/thùng trong năm nay, sau năm 2022 đầy biến động tăng vọt trên 100 USD khi nguồn cung của Nga bị gián đoạn do chiến tranh với Ukraine.

Giá dầu trong năm nay đã bị giới hạn bởi đồng đô la mạnh và sản lượng dồi dào của các nước ngoài OPEC bất chấp nhu cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại: hơn 100 triệu thùng/ngày (bpd).

Nhiều nhà kinh tế và phân tích dự báo giá dầu thô Brent sẽ giao dịch trung bình 84.43 USD/thùng vào năm 2024.

Kỳ vọng đó được đưa ra bất chấp dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu tăng từ 1 triệu thùng/ngày của IEA đến 2.25 triệu thùng/ngày.

Các công ty tư vấn Rystad Energy, JP Morgan, Kpler và Wood Mackenzie cho biết nguồn cung vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ tăng từ 1.2 triệu đến 1.9 triệu thùng/ngày, phần lớn đóng góp từ các nhà sản xuất ngoài OPE.

Vikas Dwivedi, chiến lược gia năng lượng toàn cầu tại Macquarie, cho biết Macquarie đang tìm kiếm một thị trường dư cung mỗi quý trong năm tới.

Dưới đây là những yếu tố chính cần theo dõi vào năm 2024.

OPEC+ TUÂN THỦ KẾ HOẠCH:

Các nhà đầu tư đang chú ý đến dữ liệu nguồn cung quý đầu tiên để xem liệu OPEC+ có tuân thủ kế hoạch cắt giảm sản lượng 2.2 triệu thùng/ngày hay không.

ANZ cho biết nếu OPEC+ tuân thủ, điều đó có thể dẫn đến thâm hụt nhỏ dưới 500.000 thùng/ngày.

Phó chủ tịch Woodmac, Ann-Louise Hittle cho biết sẽ theo dõi sát sao quý đầu tiên và đánh giá việc tuân thủ việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện của OPEC+.

Bà nói thêm, OPEC+ sẽ không cần gia hạn các đợt cắt giảm tự nguyện mới sau quý đầu tiên dựa trên dự báo nhu cầu hiện tại của Woodmac.

Energy Aspects kỳ vọng Ả Rập Saudi sẽ giảm dần mức cắt giảm nguồn cung trong quý hai sau khi nước này đề cập rõ ràng đến việc khôi phục nguồn cung dần đều, nhưng điều đó không ngăn cản nước này gia hạn toàn bộ mức cắt giảm một lần nữa nếu cần.

WILD - NGA, IRAN, VENEZUELA

Dầu Venezuela đã quay trở lại thị trường toàn cầu kể từ khi Washington dừng các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất OPEC này.

Các nhà phân tích của JP Morgan cho biết có thể sẽ gia hạn thêm sáu tháng nữa trừ khi Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tuân thủ lộ trình bầu cử Tổng thống đã được thống nhất với phe đối lập.

Cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối năm 2024 ở cả hai nước sẽ quyết định tương lai lâu dài hơn của các lệnh trừng phạt của Mỹ và hoạt động sản xuất dầu của Venezuela.

JP Morgan cho biết việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước PDVSA sẽ tăng dần sản lượng dầu của Venezuela từ 760,000 thùng/ngày vào năm 2023 lên 880,000 thùng/ngày vào năm 2024 và 963,000 thùng/ngày vào năm 2025.

Các thương nhân cho biết việc nối lại nguồn cung dầu thô của Venezuela sang Mỹ và Ấn Độ có thể làm giảm nhu cầu đối với các đối thủ như Basrah Heavy của Iraq và Cold Lake của Canada. Khả năng sẽ có thêm dầu thô của Mỹ xuất khẩu sang châu Á khi các nhà máy lọc dầu ở Bờ Vịnh xử lý nhiều dầu của Venezuela hơn.

Các nhà phân tích kỳ vọng dầu của Nga và Iran sẽ tiếp tục xuất khẩu ra thị trường toàn cầu bất chấp các lệnh trừng phạt, khiến giá dầu giảm trước cuộc bầu cử Mỹ.

Iran đã nhắm mục tiêu sản lượng dầu thô đạt 3.6 triệu thùng/ngày vào tháng 3 năm 2024, tăng từ mức 3.4 triệu thùng/ngày hiện nay.

NHÀ MÁY LỌC MỚI

Các nhà phân tích cho biết, sự thắt chặt trong các sản phẩm đã lọc, đặc biệt là dầu diesel sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga, sẽ giảm bớt với hơn 1 triệu thùng/ngày công suất lọc dầu mới được đưa vào sử dụng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Trung Đông và Nigeria vào năm 2024.

Trong đó bao gồm công ty mới của Trung Quốc Yulong Petrochemical, mở rộng tại các nhà máy lọc dầu Panipat và Koyali của Ấn Độ, dự án Dangote của Nigeria và Dos Bocas của Mexico.

CHẤT LƯỢNG DẦU THÔ

Các nhà sản xuất ngoài OPEC do Brazil, Guyana và Hoa Kỳ dẫn đầu dự kiến ​​sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản lượng vào năm 2024, thúc đẩy nguồn cung dầu ngọt nhẹ, trong khi các loại dầu chua trung bình sẽ tiếp tục thắt chặt việc cắt giảm của OPEC+.

Điều này có thể thu hẹp chênh lệch giá giữa các loại dầu thô trên toàn cầu, Dwivedi từ Macquarie cho biết, với giao dịch dầu thô loại trung bình gần ngang bằng với dầu ngọt nhẹ từ mức giảm giá thông thường là 2-4 USD/thùng, trong khi mức chênh lệch giữa dầu thô nặng và dầu nhẹ có thể thu hẹp xuống khoảng 4 USD/thùng. thùng, từ mức 8 USD trước đó.

Một phần lớn công suất lọc dầu ở Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ được thiết kế để vận hành dầu thô nặng hơn, điều này có thể thắt chặt nguồn cung khi các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại sau đợt bảo trì quý hai.

Giám đốc của Rystad Energy, ông Mukesh Sahdev cho rằng điều này làm phức tạp việc tối ưu hóa năng suất của nhà máy lọc dầu và hạn chế tính linh hoạt trong vận hành để mở rộng nguồn cung sản phẩm.

Nhà phân tích Alan Gelder của Woodmac cho biết Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng cường nguồn dầu thô từ lưu vực Đại Tây Dương, trong khi châu Á và Mỹ đang cạnh tranh về nguồn dầu nặng.

Các nhà phân tích cho biết Mỹ và Ấn Độ có thể chuyển sang Venezuela để mua thêm dầu thô nặng, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ được dự đoán sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung từ Nga và Iran.

Nhà phân tích Viktor Katona của Kpler cho biết: “Ấn Độ được cho là đang có lợi thế tốt nhất, vì vậy lợi nhuận tương đối của các hoạt động của Ấn Độ sẽ còn cải thiện hơn nữa”.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua đã diễn ra khá suôn sẻ. Tổng kết 4 phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy 27,200 lượng vàng miếng SJC vào lưu thông. Điều này dường như đang tạo chút áp lực lên giá vàng miếng SJC khi đồng loạt giảm vào ngày hôm nay.
Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!

Trái ngược với diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về quanh 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là khoảng 16 triệu đồng/lượng tính theo giá vàng giao ngay $2,356.
Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá dầu giữ vững đà tăng trước thềm báo cáo thị trường của OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ. Giới giao dịch đang tìm kiếm những tín hiệu về việc liệu các hạn chế nguồn cung có được kéo dài hay không, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ định hình kỳ vọng về chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ