Giám đốc FBI: Nga đang quá tự tin về việc "lách" lệnh trừng phạt của Mỹ bằng tiền điện tử

Giám đốc FBI: Nga đang quá tự tin về việc "lách" lệnh trừng phạt của Mỹ bằng tiền điện tử

11:24 11/03/2022

Ông Christopher Wray viện dẫn việc FBI gần đây thu giữ một lượng lớn tiền điện tử, để chứng minh rằng không dễ để sử dụng tài sản kỹ thuật số vào mục đích lách các lệnh cấm vận

Christopher Wray, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang, nói rằng Nga có thể sẽ cố gắng né tránh lệnh trừng phạt bằng cách sử dụng tiền pháp định, vì Mỹ hoàn toàn có khả năng ngăn chặn sử dụng tiền điện tử.

Trong phiên điều trần hôm thứ Năm của Ủy ban Tình báo Thượng viện, Thượng nghị sĩ Martin Heinrich của New Mexico đã hỏi giám đốc FBI liệu Nga có thể phản ứng với tác động kinh tế của việc Hoa Kỳ cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của nước này bằng cách sử dụng dự trữ vàng, ngoại tệ của Trung Quốc hoặc tiền điện tử hay không. Giám đốc Wray cho biết FBI và các đối tác của họ đã "xây dựng nền tảng chuyên môn đáng kể" về tài sản kỹ thuật số, và tiết lộ về việc FBI gần đây đã thu giữ một lượng lớn token làm bằng chứng cho thấy không dễ dàng sử dụng tiền điện tử để tránh các lệnh trừng phạt.

Ông Wray nói: “Khả năng của người Nga trong việc lách các lệnh trừng phạt bằng tiền điện tử có lẽ được đánh giá quá cao"

Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines nói thêm rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có khả năng đã lường trước các lệnh trừng phạt và xây dựng một quỹ dự phòng để giảm bớt tác động kinh tế. Tuy nhiên, bà cho biết lệnh trừng phạt đồng loạt của Bộ Tài chính Hoa Kỳ và các chính phủ các nước khác đã gây khó khăn cho việc tiếp cận các khoản tiền này.

Sau các hành động quân sự của Nga vào ngày 24 tháng 2, Hoa Kỳ và các chính phủ khắp Liên minh châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm gây tổn hại tài chính cho đất nước. Nhiều cơ quan và ban ngành cho biết họ sẽ xem xét khả năng Nga sử dụng tiền kỹ thuật số để trốn tránh các lệnh trừng phạt. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng đã ký một lệnh hành pháp vào thứ Tư nhằm mục đích tạo ra một khuôn khổ pháp lý cho tiền điện tử, văn bản này cũng đề cập đến rủi ro lách các lệnh trừng phạt.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ