Giá vàng & đồng diễn biến kỳ lạ trước các sự kiện gần đây

Giá vàng & đồng diễn biến kỳ lạ trước các sự kiện gần đây

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:58 17/05/2023

Giá vàng giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ vào thứ Tư khi rủi ro Mỹ vỡ nợ giúp đồng bạc xanh và trái phiếu kho bạc phục hồi, trong khi giá đồng chạm mức thấp nhất trong 5 tháng do các tín hiệu kinh tế yếu hơn từ Trung Quốc.

Giá vàng giảm trước khủng hoảng trần nợ, giá đồng chạm đáy khi kinh tế Trung Quốc suy yếu
Giá vàng giảm trước khủng hoảng trần nợ, giá đồng chạm đáy khi kinh tế Trung Quốc suy yếu

Vàng cũng chứng kiến các giao dịch chốt lời trong vài phiên vừa qua, sau khi nó tăng lên mức cao kỷ lục vào đầu tháng này. Nhưng đà giảm gần đây đã khiến giá vàng thỏi đánh mất ngưỡng hỗ trợ 2,000 USD/ounce.

Sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đã gây sức ép lên kim loại màu vàng, khi các cuộc đàm phán về việc nâng trần nợ của Hoa Kỳ trước ngày 1 tháng Sáu vẫn đang tiếp tục.

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề trong tuần này, mặc dù các nhà lập pháp của cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều bày tỏ sự lạc quan về việc Hoa Kỳ sẽ tránh được tình trạng vỡ nợ lần đầu tiên.

Vàng giao ngay tăng 0.1% lên 1,991.76 USD/ounce, trong khi vàng tương lai tăng nhẹ lên 1,995.85 USD/ounce vào lúc 20:25 ET (00:25 GMT). Cả hai tài sản đều giảm gần 1.5% vào thứ Ba.

Vàng cũng chịu áp lực từ những lo ngại mới về việc Cục Dự trữ Liên bang trở nên diều hâu, sau khi các nhà hoạch định chính sách đưa ra một loạt cảnh báo trong tuần này rằng lạm phát vẫn còn quá cao, do đó ngân hàng trung ương có thể sẽ tăng lãi suất nhiều hơn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu vào thứ Sáu và cho biết thêm thông tin về chính sách tiền tệ.

Với việc lãi suất của Hoa Kỳ có khả năng duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, vàng có thể phải đối mặt với nhiều áp lực hơn trong thời gian tới do chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không trả lãi tăng lên.

Tuy nhiên, kim loại quý này cũng được kỳ vọng sẽ duy trì ở giá cao nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng, trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ trong năm nay ngày càng tăng.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Ba đưa ra một bức tranh nhiều khía cạnh về nền kinh tế Hoa Kỳ. Trong khi sản xuất công nghiệp được cải thiện nhẹ trong tháng 4, doanh số bán lẻ lại kém hơn dự kiến, với chi tiêu của người tiêu dùng vẫn chịu áp lực từ lạm phát và lãi suất cao.

Các kim loại quý khác cũng ổn định vào thứ Tư, với hợp đồng tương lai bạch kim và bạc tăng khoảng 0.1% mỗi loại.

Mặt khác, các kim loại công nghiệp đã ghi nhận những tổn thất nặng nề trong tuần này sau dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến từ Trung Quốc - nước tiêu thụ lớn.

Giá đồng kỳ hạn giảm 0.1% xuống mức thấp nhất trong 5 tháng rưỡi là 3.6557 USD/pound, do dữ liệu cho thấy cả sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc đều tăng ít hơn dự kiến trong tháng Tư.

Các số liệu làm gia tăng mối lo ngại về sự chậm lại trong đà phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, và điều này có thể dẫn đến nhu cầu hàng hóa yếu hơn trong năm nay.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ