Giá than đá có thể hồi phục trở lại trong ngắn hạn

Giá than đá có thể hồi phục trở lại trong ngắn hạn

09:53 11/01/2021

Chỉ số Russell 2000 than đá vẫn tăng mạnh dù số lượng đơn đặt hàng đến từ Trung Quốc giảm.

Than đá là nguyên liệu không được ưa chuộng rộng rãi và có giá thành đắt. Trong khi đó than nhiệt - nguyên liệu chính để sản xuất thép, thường được sử dụng để sản xuất điện và than luyện cốc lại có các nhu cầu đầu tư khác nhau.

Nguyên liệu Than đá không được ưa chuộng nhưng lại có giá thành cao. 

Tuy nhiên, cả hai loại hàng hóa này đều đang tăng giá đối với khách hàng châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Điều đó đã khiến các nhà đầu tư Mỹ đang tìm cách mua vào than trên thị trường quốc tế bị mắc kẹt. 

Lấy ví dụ, một số hoạt động của công ty Peabody Energy tại Úc phải đóng cửa đến cuối tháng 2 vì cạn kiện các đơn đặt hàng đến Trung Quốc. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, điều đó không ngăn được sức tăng đến hơn 10% của chỉ số Russell 2000 trong năm nay so với mức tăng 1% của S&P 500 tính trong cùng kỳ.

Chỉ số Russell 2000 tăng mạnh hơn chỉ số S&P 500 

Tiêu thụ điện của châu Á củng cố nhu cầu than và than nhiệt vẫn đáp ứng khoảng 60% nhu cầu dùng điện của Trung Quốc và hơn một nửa của Ấn Độ. Và mặc dù cả hai quốc gia này đều đã cam kết giảm sự phụ thuộc nhu cầu vào các nhà máy nhiệt điện than, các quốc gia đang phát triển khác lại đẩy mạnh kích thích để lấp đầy khoảng trống về nhu cầu trong nước. Ví dụ, chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỉ,  số lượng nhập khẩu than điện của Philippines tăng gấp ba lần. 

Sự phức tạp trên thị trường than toàn cầu đang dần trở nên phức tạp, do sự tranh chấp chính trị giữa Bắc Kinh và Canberra, đã tạo bức tường ngăn cấm Trung Quốc nhập khẩu than từ Úc. Thời tiết khắc nghiệt của Trung Quốc hiện tại đã khiến cho giá cả của than bị đẩy lên cao và tạo sức ép cho các nhà chức trách phân cấp điện và áp dụng những biện pháp cắt điện.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ