Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng

Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:14 01/04/2024

Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng khi phải đối mặt với nhiều khó khăn do hoạt động xây dựng trì trệ của Trung Quốc và nguồn cung mới dồi dào.

HĐTL quặng sắt ở Singapore đã giảm gần 4% xuống mức 100 USD/tấn vào đầu phiên hôm nay. Cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm ở Trung Quốc vẫn đang làm nhu cầu sụt giảm, trong khi nguồn cung ngày càng tăng khiến giá tụt dốc.

Atilla Widnell, giám đốc điều hành tại Navigate Commodities, cho biết: “Sự biến động của giá quặng sắt sáng nay là phù hợp với các yếu tố cơ bản”. Ông cho biết, sự phục hồi trong xuất khẩu nguyên liệu thô từ Australia có thể khiến hàng tồn kho tại cảng ở Trung Quốc tăng thêm.

Giá quặng sắt giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023

Giá quặng sắt gắn liền với những biến động trong ngành bất động sản Trung Quốc trong hai thập kỷ qua. HĐTL quặng sắt của Singapore hiện đã giảm khoảng 30% trong năm nay, cho thấy thất bại trong chiến dịch cải tổ nền kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ngoài tác động đến Trung Quốc, giá quặng sắt giảm còn làm tổn hại đến nguồn doanh thu quan trọng nhất của các công ty khai thác toàn cầu như BHP Group, Rio Tinto Group và Vale SA. Australia, với 1/3 tổng doanh thu xuất khẩu tài nguyên và năng lượng từ việc bán khoáng sản.

Nhu cầu ảm đạm kết hợp với nguồn cung tương đối dồi dào đã gây thêm áp lực lên giá thép. Úc, nước xuất khẩu hàng đầu, đã ghi nhận một đợt tăng mạnh trong lượng hàng xuất khẩu trong tuần tính đến ngày 15/3. Tồn kho thép tại các cảng của Trung Quốc ghi nhận mức lớn nhất trong hơn một năm với khoảng 142 triệu tấn.

Citigroup cho biết: “Các lò cao ở Trung Quốc đang ngừng hoạt động do biên lợi nhuận yếu và nhu cầu thép ảm đạm”. Họ cho biết hoạt động kinh tế sau Tết Nguyên đán yếu hơn dự kiến, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

HĐTL quặng sắt ở Singapore được giao dịch ở mức 97.50 USD/tấn. HĐTL quặng sắt tháng 9 tại Đại Liên đã giảm thêm 8.5% vào hôm nay. Giá thép cuộn cũng giảm xuống mức thấp nhất trong gần 4 năm.

Có rất ít dấu hiệu tích cực cho ngành bất động sản Trung Quốc. Tổng doanh số bán nhà mới của 100 công ty bất động sản lớn nhất đã giảm khoảng 46% trong tháng 3 so với một năm trước đó.

Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đã cảnh báo rằng sự suy thoái bất động sản và hạ tầng tương đối yếu đang trì hoãn sự phục hồi của nhu cầu thép. Chỉ số PMI của ngành thép trong tháng 3 đã giảm xuống 44.2, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ