Giá nông sản đi ngang trong ngày công bố báo cáo Triển vọng Cây trồng

Giá nông sản đi ngang trong ngày công bố báo cáo Triển vọng Cây trồng

14:03 31/03/2022

Thị trường hàng hóa ngày 30/03 chìm trong sắc xanh hưng phấn khi tất cả hàng hóa đều tăng mạnh dẫn đầu là dầu thô với nguyên nhân lạm phát và lo ngại ước tính tồn kho giảm mạnh.

Giá nông sản đi ngang trong ngày công bố báo cáo Triển vọng Cây trồng
Giá nông sản đi ngang trong ngày công bố báo cáo Triển vọng Cây trồng

Diễn biến thị trường ngày 30/03/2022

Tuy nhiên vào rạng sáng nay giá đã có sự điều chỉnh trước thông tin xả kho của Mỹ, khả năng lên đến 180 triệu thùng/ngày. Đối với nhóm nông sản, các quốc gia Nam Mỹ đang gia tăng tốc độ bán hàng làm tiêu cực lên giá đậu tương. Triển vọng về nguồn cung từ khu vực Biển Đen và cải thiện chất lượng cây trồng tại Mỹ làm giá lúa mì giảm nhẹ.

Tin tức chung

Trái với tuyên bố về cuộc đàm phán có khả thi của Nga, các quan chức Ukraine nói rằng không có sự giảm bớt xung đột trong một sớm một chiều và không có khu vực nào trên đất nước này không có còi báo động khi cuộc bao vây vẫn tiếp diễn. Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab cũng bày tỏ sự hoài nghi trước những tuyên bố của Nga rằng nước này có ý định thu hẹp quy mô hoạt động quân sự ở một số khu vực của Ukraine.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai bắt đầu hai ngày làm chứng trước quốc hội về chính sách thương mại của chính quyền Biden. Chủ đề là Trung Quốc vẫn không tuân theo các điều khoản của thỏa thuận Giai đoạn 1 dưới thời chính quyền Trump, bất chấp các phiên họp mà bà đã tổ chức từ tháng 10 năm 2021 với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He. Bà cũng dự kiến ​​sẽ báo hiệu chính quyền hiện phải trực tiếp đối phó với Trung Quốc nhiều hơn so với các hành động kinh tế của nước này và việc không đáp ứng các cam kết hai nước đưa ra trước đó.

GDP quý 4 Mỹ năm 2021 (ước tính cuối): giảm còn+ 6.9% so với + 7.1% đồng thuận và ước tính lần 2 là + 7.0%. Trong quý 3, GDP là +2.3%. Bản điều chỉnh giảm chủ yếu phản ánh việc giảm chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE – một thước đo lạm phát phổ biến tại Mỹ như CPI) và được bù đắp một phần bằng điều chỉnh tăng đối với đầu tư hàng tồn kho tư nhân. Chỉ số giá PCE: + 6.4% so với + 5.3% đồng thuận và + 6.3% trước đó. Có thể thấy, lạm phát vẫn đang là tâm điểm làm trì trệ nền kinh tế Mỹ, thúc đẩy FED mạnh tay hơn trong việc thắt chặt bảng cân đối kế toán và chính sách tiền tệ.

Hiệp hội nông trại Đức Deutscher Bauernverband (DBV) đã kêu gọi điều chỉnh tạm thời Chính sách nông nghiệp chung của EU như được thực hiện ở Đức để đảm bảo cung cấp lương thực khi Nga xâm lược Ukraine, cũng như dự trữ quốc gia về phân bón. Phát biểu trước các bộ trưởng quốc gia và bộ trưởng nông nghiệp Cem Özdemir vào thứ Tư, chủ tịch của hiệp hội, Joachim Rukwied, cho biết tình trạng thiếu phân bón là mối quan tâm đặc biệt và đề xuất dự trữ quốc gia nên được tạo ra tương tự như dự trữ khí đốt và khí đốt hóa lỏng (LNG).

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

OPEC - trước cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC hôm thứ Năm, ủy ban kỹ thuật chung của OPEC đã sửa đổi ước tính cung - cầu Q1 năm 2022 xuống mức thặng dư 600 nghìn thùng/ngày, so với ước tính trước đó là 1 triệu thùng/ngày. Quan điểm của OPEC cùng với ước tính tồn kho giảm mạnh từ API có thể hỗ trợ giá dầu trong ngày đến khi có báo cáo EIA. Tuy nhiên dự kiến sẽ khó có sự bức phá, các tin tức cơ bản hỗ trợ giá dầu dường như đã suy yếu hơn so với giai đoạn trước.

Đức và Áo đã kích hoạt các kế hoạch đề phòng sớm hôm thứ Tư trong bối cảnh lo ngại rằng Moscow có thể cắt giảm việc cung cấp khí đốt tự nhiên, trong khi Ba Lan tuyên bố các bước chấm dứt tất cả nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm, trong những dấu hiệu mới về cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của châu Âu. Tồn kho khí đốt của Đức hiện đã lấp đầy khoảng 25% thể tích. Chính phủ Đức cho biết rằng đây là một biện pháp phòng ngừa và để chuẩn bị cho khả năng Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Châu Âu đột ngột. Đức cho đến gần đây phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga cho 55% nhu cầu của mình. Thủ tướng Olaf Scholz cho biết rằng các công ty châu Âu sẽ không phải thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga bằng đồng rúp ngay lập tức và có thể tiếp tục thanh toán bằng đồng euro theo quy định của các hợp đồng hiện có.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Doanh số bán đậu tương vụ mùa mới của Argentina năm 2021/22 đã giảm 40% trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 3, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp nước này cho thấy. Nhưng bất chấp sự sụt giảm mạnh trong tuần, doanh số bán hàng mùa vụ vẫn cao hơn gần 90% so với cam kết đưa ra cùng thời điểm năm ngoái, do giá hàng hóa cao đã giúp khuyến khích nông dân bán ra nhiều hơn. Con số đạt 607,000 tấn trong tuần. Lũy kế có tổng cộng 11.53 triệu tấn của niên vụ 2021/22 đã được cam kết bán cho đến nay, do đó đã thu hẹp khoảng cách so với tiến độ bán hàng một năm trước, với tổng cộng 12.7 triệu tấn đã được bán. Điều này sẽ góp phần gây áp lực lên xu hướng giá đậu tương sắp tới, do các quốc gia Nam Mỹ đang gia tăng tốc độ bán hàng trên thị trường trước việc sắp hoàn thành thu hoạch.

Trước báo cáo về việc nghiền đậu tương của USDA hàng tháng tiếp theo, một nhóm chín nhà phân tích được khảo sát bởi Reuters đã có ước tính thương mại trung bình rằng cơ quan này sẽ ghi nhận mức ép tháng hai tổng cộng ở 175.2 triệu giạ. Nếu vậy, đây sẽ dưới mức ép của tháng 1 là 194.3 triệu giạ nhưng sẽ là mức kỷ lục tốt thứ hai trong lịch sử. Do đó, điều này sẽ thể hiện tích cực cho nhu cầu của đậu tương và của dầu đậu tương và khô đậu tương.

Theo ước tính sơ bộ của Bộ Chính sách Nông nghiệp Ukraine, diện tích trồng hạt có dầu quốc gia sẽ giảm 20% vào năm 2022 xuống còn 7.08 triệu ha, do sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine ảnh hưởng đến một số khu vực chính nơi có hạt có dầu được sản xuất và ngăn cản việc trồng trọt. Tuy không phải là thị trường xuất khẩu đậu tương hàng đầu, điều này sẽ tiếp tục tạo áp lực lên tâm lý lo ngại của thị trường đối với nhóm nông sản.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Theo USDA, tình trạng lúa mì mùa đông của Mỹ đã được cải thiện ở hầu hết các bang. Điều kiện vụ mùa lúa mì vụ đông của Kansas đã tăng 6 điểm phần trăm lên 32% ở tình trạng tốt đến xuất sắc từ mức 26% trong báo cáo tháng trước. New Mexico đang đứng ở mức 7% tốt hoặc xuất sắc, so với 5% tốt, và không có vụ mùa nào ở tình trạng xuất sắc trong tháng trước. Trên toàn tiểu bang, tình trạng lúa mì vụ đông được báo cáo ở mức 69% từ kém đến rất kém, so với mức 88% từ kém đến rất kém trong năm ngoái, phản ánh điều kiện đang được cải thiện. Nhìn chung, lúa mì vụ đông đang được báo cáo là hầu hết ở trạng thái tốt, ít có dấu hiệu bệnh tật. Điều kiện thời tiết cải thiện dẫn đến cải thiện chất lượng cây trồng so với giai đoạn trước sẽ góp phần tạo áp lực lên giá.

Bộ Nông nghiệp của Ukraine báo cáo rằng nước này đang mất 1.5 tỷ đô la mỗi tháng do xuất khẩu nông nghiệp bị chặn do xung đột. Vì là nhà xuất khẩu ngô và lúa mì, Ukraine vẫn có tồn kho để đáp ứng nhu cầu thực phẩm của riêng mình trong ít nhất hai năm tới. Đất nước này cũng đang đàm phán với Romania về khả năng vận chuyển xuất khẩu từ cảng Biển Đen của Romania ở Constanta hay không.

Doanh số bán lúa mì vụ mới hàng tuần của Argentina đạt 365,000 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 3, giảm 4% trong tuần, dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp nước này cho thấy vào cuối ngày thứ Ba. Trong một diễn biến khác, xuất khẩu lúa mì của Nga trong giai đoạn từ ngày 10 tháng 3 đến ngày 30 tháng 3 đạt 1 triệu tấn, cho thấy tốc độ chậm nhưng ổn định theo tuần. Các yếu tố trên thể hiện một phần rằng nhu cầu của thị trường thương mại đã có phần ít hơn do giá đã tăng cao trong thời gian qua và các người tiêu dùng có vẻ lạc quan hơn quanh triển vọng về nguồn cung từ khu vực Biển Đen.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Doanh số bán ngô vụ mới hàng tuần của Argentina giảm 41% trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 3 xuống còn 744,000 tấn, nhưng tăng 64% so với cùng thời điểm năm ngoái, do xung đột ở Ukraine đã làm tăng giá và dẫn đến tăng doanh thu của nông dân và tăng động lực bán hàng. Tuy nhiên, tính lũy kế niên vụ 2021/22, 40% sản lượng đã được bán, chỉ ngang bằng với cam kết cùng thời điểm năm ngoái.

Tổng sản lượng ethanol của Mỹ giảm nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 25 tháng 3, đạt 1.036 triệu thùng /ngày (giảm dưới 1%), trong khi tồn kho tăng 1.46% trên toàn quốc, dữ liệu do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm thứ Tư.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ