Giá nhà Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 năm

Giá nhà Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 năm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:45 17/11/2023

Trong khi Trung Quốc tiếp tục hứa hẹn về một gói kích thích tài chính và nhà ở được cho là trị giá “hàng nghìn tỷ” nhân dân tệ, thì thị trường bất động sản của nước này sẽ vẫn là một hố đen và sẽ sớm đạt đến ngưỡng không thể tránh khỏi suy thoái. Tới lúc đó, gói kích thích thực sự để vực dậy nền kinh tế có thể lên tới hàng chục nghìn tỷ nhân dân tệ.

Theo báo cáo ngày 16/11 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), giá nhà Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 năm, báo hiệu tình trạng khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng bất chấp nỗ lực phục hồi nhu cầu của chính phủ.

Số liệu chính thức cho thấy giá nhà mới ở 70 thành phố, không bao gồm những căn nhà được nước trợ cấp, giảm 0.38% trong tháng 10 so với tháng trước đó. Đây là mức giảm là mạnh nhất kể từ tháng 2/2015.

Giá nhà tiếp tục giảm là bằng chứng cho thấy khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc vẫn là mối lo ngại. Số liệu chính thức tuần này cho thấy doanh số bán nhà và đầu tư bất động sản ngày càng thu hẹp. Các biện pháp kích thích mới được triển khai tại các thành phố lớn kể từ tháng 8 vẫn chưa thể xoay chuyển thị trường. Đây là một trong những lực cản lớn nhất kìm hãm đà phục hồi kinh tế Trung Quốc.

Trong khi giá nhà tháng 10 ở các thành phố cấp 1 giảm 0.35%, giảm mạnh hơn nhiều so với mức 0.05% một tháng trước đó, thì giá nhà tại các thành phố cấp 2 giảm nhẹ hơn nhờ các biện pháp hạn chế mua nhà được nới lỏng.

Thị trường thứ cấp cũng không khả quan hơn, giá nhà giảm mạnh nhất 0.58% kể từ tháng 10/2014. Chỉ số theo dõi cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã giảm tới 1.4% vào sáng thứ Năm. Tính từ đầu năm tới nay, chỉ số này đã giảm 43%.

Dưới đây là một số chi tiết bổ sung:

Sau điều chỉnh định kỳ, giá nhà trung bình có trọng số trên thị trường sơ cấp đã giảm 0.9% hàng năm trong tháng 10, bất chấp các chính sách nới lỏng.

Trong tháng 10, tỷ lệ các thành phố trải qua đợt tăng giá nhà liên tiếp đã giảm ở cả thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Giá nhà mới giảm ở 56 trên 70 thành phố. Giá nhà cũ giảm ở 67 thành phố, chỉ có thành phố Tây An ở Thiểm Tây và Hàng Châu ở Chiết Giang ghi nhận tăng trưởng.

Hầu hết các hoạt động liên quan đến bất động sản tháng 10 vẫn đình trệ so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng giao dịch nhà mới tại 30 thành phố giảm 27.1% so với cùng kỳ tháng 11. Số tháng tồn kho của các thành phố lớn (tổng diện tích sàn có thể bán chia cho tổng diện tích sàn đã bán trong 12 tháng) tăng từ 22.7 trong tháng 9 lên 23.8 trong tháng 10, dẫn đầu đà tăng là các thành phố cấp 3.

Chen Wenjing, phó giám đốc nghiên cứu tại China Index Holdings, cho biết đà phục hồi bất động sản đầu năm nay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau Covid-19 “hóa ra chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”. “Người mua nhà bị ảnh hưởng bởi thu nhập giảm sút và triển vọng thị trường không chắc chắn”.

Trong khi đó, dữ liệu tín dụng mới nhất trong tháng 10 cho thấy đà tăng trưởng của các khoản cho vay trung và dài hạn của hộ gia đình, chủ yếu là các khoản thế chấp, đã giảm tốc trong tháng 10.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Bắc Kinh đang lên kế hoạch cung cấp ít nhất 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (138 tỷ USD) vốn vay giá rẻ cho các chương trình cải tạo làng đô thị và nhà ở giá rẻ. Mặc dù chi tiết của kế hoạch vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng kế hoạch này có thể kém hiệu quả hơn những biện pháp trước đó. Các chương trình mới chủ yếu sẽ diễn ra ở một số khu vực thành thị lớn nhất.

Sau hàng loạt thông báo nới lỏng chính sách bất động sản, các nhà kinh tế của Goldman kỳ vọng sẽ có thêm nhiều biện pháp trong những tháng tới, bao gồm cả việc nới lỏng hơn hạn chế mua nhà ở các thành phố lớn, cùng nhiều nơi khác. Tuy nhiên, xét đến cuộc khủng hoảng bất động sản dai dẳng ở thành phố cấp thấp hơn và các nhà phát triển tư nhân, các biện pháp nới lỏng như vậy chỉ có thể khiến thị trường đi ngang trong những năm tới. Nói cách khác là không có sự phục hồi.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đã nhấn chìm hầu hết các “gã khổng lồ” trong ngành. Trái phiếu bằng USD của China Vanke lao dốc trong những tuần gần đây sau vụ vỡ nợ của Country Garden. Doanh nghiệp này sau đó đã nhận được động thái hỗ trợ bất ngờ từ chính quyền địa phương.

Larry Hu, trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group, cho biết: “Bất động sản vẫn là lực cản lớn nhất của nền kinh tế trong bối cảnh rủi ro tín dụng ngày càng gia tăng”.


ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ