Giá nhà Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 năm

Giá nhà Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 năm

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:35 16/11/2023

Giá nhà tháng 10 của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 8 năm, báo hiệu khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng, bất chấp nỗ lực vực dậy nhu cầu của chính phủ.

Số liệu ngày 16/11 của Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy giá nhà mới tại 70 thành phố, không bao gồm những căn nhà được nhà nước trợ cấp, giảm 0.38% trong tháng 10 so với tháng trước đó. Đây là mức giảm là mạnh nhất kể từ tháng 2/2015.

Giá nhà tiếp tục giảm là bằng chứng cho thấy khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc vẫn là mối lo ngại. Số liệu chính thức tuần này cho thấy doanh số bán nhà và đầu tư bất động sản ngày càng thu hẹp. Các biện pháp kích thích mới được triển khai tại các thành phố lớn kể từ tháng 8 vẫn chưa thể xoay chuyển thị trường. Đây là một trong những lực cản lớn nhất kìm hãm đà phục hồi kinh tế Trung Quốc.

Giá nhà tại các thành phố cấp 2 giảm nhẹ hơn nhờ các biện pháp hạn chế mua nhà được nới lỏng hơn. Giá nhà tháng 10 ở các thành phố cấp 1 giảm 0.35%, mạnh hơn nhiều so với mức 0.05% của tháng trước đó.

Chen Wenjing, phó giám đốc nghiên cứu tại China Index Holdings, cho biết đà phục hồi bất động sản đầu năm nay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau Covid-19 “hóa ra chỉ tồn tại trong thời gian ngắn”. “Người mua nhà bị ảnh hưởng bởi thu nhập giảm sút và triển vọng thị trường không chắc chắn”.

Thị trường thứ cấp cũng không khả quan hơn, giá nhà giảm mạnh nhất 0.58% kể từ tháng 10/2014.

Chỉ số theo dõi cổ phiếu các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã giảm tới 1.4% vào sáng thứ Năm. Tính từ đầu năm tới nay, chỉ số này đã giảm 43%.

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Bắc Kinh đang lên kế hoạch cung cấp ít nhất 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ (138 tỷ USD) vốn vay giá rẻ cho các chương trình cải tạo làng đô thị và nhà ở giá rẻ. Mặc dù chi tiết của kế hoạch vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng kế hoạch này có thể kém hiệu quả hơn những can thiệp trước đó. Các chương trình mới chủ yếu sẽ diễn ra ở một số khu vực thành thị lớn nhất.

Cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đã nhấn chìm hầu hết các “gã khổng lồ” trong ngành. Trái phiếu bằng USD của China Vanke lao dốc trong những tuần gần đây sau vụ vỡ nợ của Country Garden. Doanh nghiệp này sau đó đã nhận được động thái hỗ trợ bất ngờ từ chính quyền địa phương.

Larry Hu, trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group, cho biết: “Bất động sản vẫn là lực cản lớn nhất của nền kinh tế trong bối cảnh rủi ro tín dụng ngày càng gia tăng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ