Giá nhà tại Anh giảm lần đầu tiên sau ba tháng

Giá nhà tại Anh giảm lần đầu tiên sau ba tháng

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

17:13 02/04/2024

Giá nhà tại Anh giảm lần đầu tiên sau ba tháng. Điều này cho thấy rằng thị trường có thể đang trì trệ do lãi suất thế chấp cao và khả năng thanh toán gặp khó khăn.

Hiệp hội xây dựng quốc gia (Nationwide Building Society) cho biết giá trung bình của một căn nhà đã giảm 0.2% vào tháng 3, sau khi tăng 0.7% trong 2 tháng trước đó. Các nhà kinh tế dự kiến số liệu này sẽ tăng nhẹ trong tháng này.

Giá nhà tại Anh

Thị trường bất động sản tại Anh đã không đi theo đúng như những dự đoán rằng giá nhà sẽ giảm mạnh vào năm 2023, thậm chí giá nhà còn tăng nhẹ bắt đầu từ tháng Chín khi ngân hàng trung ương Anh (BoE) dừng tăng lãi suất. Giá nhà vẫn ở mức cao khiến nhiều người mua gặp khó khăn về tài chính đặc biệt là khi lãi suất đang ở mức đỉnh trong vòng 16 năm.

Nhà kinh tế trưởng của Nationwide Robert Gardner cho biết: “Các giao dịch bất động sản đã tăng dần lên từ mức yếu nhất vào cuối năm 2023, nhưng vẫn thấp hơn so với các tiêu chuẩn trong quá khứ. Điều này chủ yếu phản ánh ảnh hưởng của lãi suất cao đối với khả năng thanh toán.”

Theo dữ liệu của Nationwide, giá trung bình của một ngôi nhà hiện là 261,142 bảng Anh (327,590 USD). Đây là số liệu đầu tiên trong một loạt chỉ số thị trường sẽ được công bố trong tháng này. Con số này thấp hơn 4.6% so với mức đỉnh vào cuối năm 2022. Giá nhà hiện tăng 1.6% so với năm trước.

Giám đốc điều hành của Open Property Group Jason Harris-Cohen cho biết: “Người bán sẽ cần phải kiên nhẫn hơn. Lãi suất cao vẫn tiếp tục gây thêm khó khăn”

Lãi suất thế chấp tại Anh

Lãi suất thế chấp tăng nhẹ trong vài tháng qua khi các nhà đầu tư giảm đặt cược về việc BoE sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu trong năm nay. Tại một thời điểm nào đó, thị trường đã định giá mức giảm 1.5% cho năm 2024. Hiện tại, thị trường định giá 100% khả năng BoE có 2 đợt cắt giảm lãi suất với 25 bps/đợt và triển vọng mạnh mẽ về lần cắt giảm thứ ba.

Gardner cho biết: “Sự phục hồi ở thị trường bất động sản vẫn có thể bị ảnh hưởng mạnh bởi quỹ đạo của lãi suất”.

Giá nhà tại London tăng 1.6% so với năm trước, khiến nơi đây trở thành khu vực có hiệu suất tốt nhất ở miền nam nước Anh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ