Giá ngũ cốc tăng không ngừng khi Nga và Ukraine đứng trước chiến tranh

Giá ngũ cốc tăng không ngừng khi Nga và Ukraine đứng trước chiến tranh

10:56 24/02/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên giao dịch ngày hôm qua tiếp tục có sự biến động dữ dội đối với các hàng hóa thuộc nhóm nông sản.

Giá ngũ cốc tăng không ngừng
Giá ngũ cốc tăng không ngừng

Diễn biến thị trường ngày 23/02

Giá lúa mì tiếp tục giữ vững phong độ dẫn đầu đà tăng, vựa lúa mì khu vực châu Âu đang bị đe dọa nghiêm trọng. Giá ngô kỳ hạn cũng theo đó mà tăng điểm mạnh mẽ. Trong khi đó, đà tăng của giá đậu tương chưa có sự dừng lại với sự cộng hưởng từ yếu tố mất mùa tại Brazil và leo thang địa chính trị trên thế giới. Giá các hợp đồng tương lai dầu thô đang chịu áp lực khi các thỏa thuận hạt nhân Iran đang ngày một tích cực hơn. Triển vọng về vụ mùa mía đường mới tốt hơn đang kiềm hãm đà tăng của giá đường so với đà tăng chung của thị trường.

Thông tin chung

Mối đe dọa chiến tranh ở Ukraine đã làm tăng thêm sự bất ổn trên thị trường toàn cầu. Chỉ số S&P500 của chứng khoán Mỹ đã giảm 79.26 điểm, tương đương 1.8% trong phiên tối thứ tư. Các khoản giảm đối với 10 trong số 11 ngành của S&P 500. Phân khúc tiêu dùng không thiết yếu giảm 3.4%, trong khi phân khúc công nghệ giảm 2.6%. Chỉ có nhóm năng lượng tăng 1%.D
Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky cho biết lãnh đạo Nga đã chấp thuận một cuộc tấn công quân sự vào Ukraine, theo một bài phát biểu được đăng trên tài khoản Facebook chính thức của ông vào đầu giờ ngày thứ Năm theo giờ địa phương. Theo ông, một cuộc xâm lược của Nga có thể xảy ra “bất cứ lúc nào”. Về phía Mỹ, thư ký báo chí John Kirby cho biết Lầu Năm Góc tin rằng các lực lượng quân sự bổ sung của Nga đang tiến vào các khu vực Donetsk và Luhansk của Ukraine.
Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng tháng 2 của Conference Board tại Mỹ đạt ở mức 110.5 so với 110.0 dự kiến và 111.1 trước đó (sửa đổi từ 113.8). Chỉ số kỳ vọng người tiêu dùng giảm xuống 87.5 từ 88.8 trước đó. Tuy lo ngại về lạm phát tăng trở lại vào tháng Hai, người tiêu dùng không kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng tốt hơn hoặc xấu hơn quá nhiều trong tương lai gần.
Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Một số thành viên chủ chốt của OPEC+ cho rằng không cần phải đẩy đẩy nhanh việc gia tăng sản lượng ngay cả khi giá dầu hướng tới 100 USD/thùng trong bối cảnh căng thẳng về Ukraine ngày càng trầm trọng. Iraq và Nigeria cho biết chiến lược tăng dần sản lượng của nhóm là đủ để cân bằng thị trường và nhóm không cần phải quyết liệt tăng sản lượng hơn nữa. Trong bối cảnh thị trường lo ngại về việc nguồn cung có thể quay trở lại từ Iran - điều có thể sẽ tác động tiêu cực đến giá trong ngắn hạn, quan điểm kiên định trước việc giữ đà gia tăng sản lượng ở mức thấp so với tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ toàn cầu có thể phần nào trấn an thị trường. Trên thực tế, sản lượng dầu thô đang thấp hơn so với mức tiêu thụ toàn cầu khoảng 3-4 triệu thùng/ngày nên chỉ việc gia tăng sản lượng (được ước tính là gia tăng thêm 500,000 thùng/ngày vào khoảng tháng 4-5) từ phía Iran vẫn là chưa đủ để đáp ứng nhu cầu.
Đánh giá: Tích cực
2. Đậu tương

Cuộc thăm dò ý kiến của 14 nhà phân tích cho thấy kỳ vọng đối với diện tích trồng đậu tương năm 2022 của Mỹ là 89.5 triệu mẫu Anh, với các dự đoán cá nhân nằm trong khoảng từ 87.5 triệu đến 92.4 triệu mẫu. Với giả định năng suất trung bình là 51.5 giạ trên một mẫu Anh, điều đó sẽ dẫn đến tổng sản lượng là 4.556 tỷ giạ. Con số này cao hơn mức 4.435 tỷ giạ được ước tính của USDA cho năm tiếp thị 2021/22.
Theo Agricensus, thời gian chờ đợi dự kiến để xếp đậu tương lên các tàu ở các cảng phía nam và đông nam của Brazil cao hơn bình thường vào thời điểm này trong năm do sự chậm trễ của chuỗi cung ứng đậu tương. Theo các nguồn tin thương mại, độ ẩm đậu tương cao, đặc biệt là đậu thu hoạch ở miền Trung Tây, các vấn đề về chất lượng và khối lượng lớn hàng hóa được mua trước, hiện là những nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ trong tải hàng đậu tương. Giám đốc rủi ro cấp cao của HedgePoint Global, Victor Martins cho biết: “Đậu thường có độ ẩm 16% khi thu hoạch nhưng mùa này độ ẩm từ 18% đến 22%”. Ngoài ra, tỷ lệ đậu bị hư hỏng cao ở Mato Grosso cũng là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ vì nông dân cần phải đợi những hạt đậu chất lượng cao hơn để trộn lẫn với nhau.
Tại Argentina, doanh số bán đậu tương vụ 2021/22 trong tuần tính đến ngày 16/02 đạt 310,000 tấn, giảm 70% so với tuần trước đó. Khoảng cách giữa doanh số bán đậu tương luỹ kế niên vụ 2021/22 và niên vụ 20/21 trong năm ngoái đang ngày càng gia tăng, với doanh số bán hàng mùa vụ mới cho đến nay chiếm 19% của vụ mùa ước tính, thấp hơn mức 23% cùng kỳ năm ngoái. Argentina đang dần mất thị phần trong bối cảnh nguồn cung quốc gia này có hẹp lại.
Đánh giá: Tích cực
3. Lúa mì

Giá lúa mì kỳ hạn giao dịch trên CBOT đang tăng với tốc độ không tưởng khi căng thẳng tại khu vực được xem là vựa lúa mì của châu Âu ngày một leo thang. Rủi ro xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ làm gián đoạn hoạt động thương mại ngũ cốc toàn cầu. Nga và Ukraine chiếm gần 30% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu và gần 1/5 lượng ngô xuất khẩu thế giới. Dịch vụ thống kê nhà nước của Ukraine báo cáo rằng tổng thu hoạch lúa mì của quốc gia này vào năm 2021 đã tăng gần 29% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.179 tỷ giạ.
Bên cạnh đó, các yếu tố về lúa mì vụ đông của Mỹ càng củng cố thêm cho đà tăng của giá với báo cáo từ USDA cho thấy chỉ 26% trong vụ lúa mì vụ đông 2021/22 của Kansas được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc cho đến hết ngày 20/02. Con số này giảm so với mức 30% của một tháng trước. Kansas là bang sản xuất lúa mì mùa đông hàng đầu của Mỹ. Ở bang sản xuất đứng thứ hai, Oklahoma, chỉ có 9% vụ mùa ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với mức xếp hạng của tháng trước là 16%.
Đánh giá: Tích cực

4. Ngô

Căng thẳng khu vực Biển Đen chưa có hồi kết tiêp tục tác động lớn đến giá ngũ cốc trên thế giới. Mặt khác, theo một cuộc thăm dò ý kiến của 14 nhà phân tích cho thấy rằng họ dự đoán diện tích trồng ngô năm 2022 của Mỹ có thể đạt 91.8 triệu mẫu Anh trong những tháng sắp tới. Dự đoán dao động từ 90.4 triệu đến 93.5 triệu mẫu Anh. Với giả định năng suất trung bình là 179.2 giạ trên một mẫu Anh, điều đó sẽ dẫn đến kết quả sản lượng là 15.053 tỷ giạ trong mùa này. Con số này có phần thấp hơn sản lượng được WASDE ước tính cho mùa vụ 2021 của Mỹ là 15.115 tỷ giạ.
Còn tại Brazil, Hiệp hội các nhà sản xuất ngô Brazil – Abramilho và công ty tư vấn địa phương Céleres cho biết vào cuối ngày thứ Ba rằng thu hoạch ngô vụ hè của Brazil dự kiến đạt 21 triệu tấn, thấp hơn 6.9 triệu tấn so với ước tính 27.9 triệu tấn trước đó. Mức giảm so với ước tính ban đầu phản ánh tác động của hạn hán đối với cây trồng của bang miền nam. Vụ thu hoạch ngô safrinha thứ hai dự kiến đạt 92 triệu tấn, tăng 53.5% so với cùng kỳ năm ngoái, được hỗ trợ bởi cả diện tích trồng tăng trưởng mạnh và sự phục hồi từ sản lượng thấp trong vụ thu hoạch trước. Tổng cộng thu hoạch của hai vụ sẽ là 113 triệu tấn và thấp hơn 1 triệu tấn so với ước tính của USDA trong báo cáo WASDE là 114 triệu tấn cho năm tiếp thị 21/22.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ