Giá năng lượng hưởng lợi khi Châu Âu cân nhắc cấm vận dầu từ Nga

Giá năng lượng hưởng lợi khi Châu Âu cân nhắc cấm vận dầu từ Nga

13:27 05/04/2022

Thị trường hàng hóa ngày 04/04 chìm trong sắc xanh trước các diễn biến tích cực đối với cả ba nhóm nông sản, nguyên liệu công nghiệp và năng lượng.

Giá năng lượng hưởng lợi trước việc Châu Âu cân nhắc cấm vận dầu từ Nga
Giá năng lượng hưởng lợi trước việc Châu Âu cân nhắc cấm vận dầu từ Nga

Diễn biến thị trường ngày 04/04/2022

Giá lúa mì tăng do Nga tiếp tục gặp khó khăn về vấn đề vận chuyển lúa mì để xuất khẩu. Trong khi đó, giá đậu tương tăng do bị hạn chế nguồn cung từ Ukraine. Bên cạnh đó, khả năng áp dụng cấm vận đối với các sản phẩm năng lượng từ Nga bởi khối EU cũng khiến giá dầu tăng mạnh trở lại, đi kèm đó là sự tăng giá của ngô do là sản phẩm đầu vào cho ethanol.

Tin tức chung

Christian Sewing, giám đốc điều hành của Deutsche Bank, cho biết rằng các ngân hàng dự kiến ​​tăng trưởng chậm hơn trong năm nay khoảng 2% do chiến tranh ở Ukraine. Ông cho biết ECB nên sớm kết thúc việc mua tài sản ròng và nên tập trung tăng lãi suất.

Bang Iowa đã xác nhận bốn trường hợp mới về cúm gia cầm gây bệnh cao (HPAI) trong các hoạt động gia cầm thương mại. Không có số liệu nào được cung cấp về số lượng chim bị ảnh hưởng, nhưng các liên hệ công nghiệp báo hiệu trường hợp liên quan đến hơn 5 triệu con chim. Trong khi đó, dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật của USDA đã xác nhận HPAI trong một đàn gà lôi thương mại ở Quận Erath, Texas.

Reuters cho biết các lực lượng quân sự của Nga đang tấn công các mục tiêu bao gồm các cơ sở lưu trữ ngũ cốc ở Ukraine. Các quan chức của Hoa Kỳ đã công bố vào tuần trước rằng Nga đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các cơ sở lưu trữ ngũ cốc ở miền đông Ukraine. Kể từ cuối tháng 3, ít nhất sáu cơ sở lưu trữ ngũ cốc đã bị hư hại do những cuộc tấn công này“. Điều này sẽ cản trở tốc độ phục hồi các hoạt động thương mại nông sản ở Ukraien sau chiến tranh.

Mỹ tin rằng Nga đã thay đổi mục tiêu của mình tại Ukraine. Cố vấn An ninh Nội địa tại Nhà trắng Jake Sullivan cho biết Nga đang tập trung vào phần phía Đông và phía Nam của Ukraine thay vì chiến đấu trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia này.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Giá dầu tăng do lo ngại về việc tạm dừng thỏa thuận hạt nhân của Iran mặc dù các nước đã giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược.

Exxon đã lên kế hoạch xây dựng dự án Khí tự nhiên hóa lỏng Viễn Đông (LNG) với công suất hàng năm hơn 6 triệu tấn như một phần của tập đoàn Sakhalin- 1 tập đoàn năng lượng khổng lồ Rosneft của Nga đứng đầu.

Chính quyền Litva nói rằng từ ngày 1 tháng 4, họ sẽ không còn nhập khẩu khí Nga mà thay vào đó dựa vào khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ các nguồn riêng của họ. Điều này sẽ khiến Litva trở thành quốc gia EU đầu tiên từ chối nhập khẩu khí Nga.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Công ty tư vấn chiến lược nông sản quốc tế Strategie Grains dự kiến các lô hàng dầu thực vật bị hạn chế nguồn cung từ Ukraine không tiếp cận được sẽ tiếp tục thắt chặt nguồn cung cấp dầu ăn toàn cầu. Công ty dự đoán Ukraine sẽ không vận chuyển được bất kỳ lô hàng xuất khẩu dầu ăn nào trong ít nhất là tháng 6 do chiến tranh. Điều này sẽ tạo áp lực tăng lên giá các sản phẩm hạt dầu và bao gồm dầu đậu tương.

Theo thông tin từ Agrural, việc thu hoạch đậu tương ở Brazil đã hoàn thành 81%, tăng 6 điểm phần trăm so với tuần trước. Con số này cũng cao hơn 3 điểm phần trăm so với cùng kì năm ngoái và cao hơn 5 điểm phần trăm so với trung bình 5 năm trở lại đây.

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong tuần trước đạt 737 nghìn tấn, vượt mức dự đoán từ thị trường (từ 450 – 650 nghìn tấn). Trung Quốc vẫn là quốc gia nhập đậu tương số 1 từ Mỹ trong tuần qua, với 348 nghìn tấn. Lũy kế xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong niên vụ 2021/22 đạt 44.2 triệu tấn, thấp hơn 19% so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, tiến độ trồng lúa mì vụ đông của Mỹ tính đến 03/04 đạt 4%, tương đương với con số của năm ngoái và cao hơn 1 điểm phần trăm so với trung bình 5 năm. Tuy nhiên, điều kiện của lúa mì vụ đông ở quốc gia này không thuận lợi khi chỉ 30% được đánh giá từ tốt đến xuất sắc so với mức 53% của năm ngoái, do hạn hán tiếp tục cản trở sự phát triển của cây.

Theo phân tích từ Agricencus, Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu lúa mì bất chấp khó khăn về vấn đề vận chuyển và các lệnh cấm vận. Trong tuần trước, có 421 nghìn tấn lúa mì rời cảng tại Nga, tương đương với tốc độ trung bình tuần của tháng trước. Ngoài ra, theo dữ liệu tại cảng, có khoảng 812 nghìn tấn lúa mì đang được xếp dỡ và được liệt kê trong danh sách khởi hành trong 10 ngày đầu tiên của tháng 4.

Ả Rập Xê-út chốt phiên đấu thầu lúa mì trị giá 23.0 triệu giạ đêm qua, lấy nguồn cung có sẵn từ Liên minh châu Âu, Úc, Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Việc mua vào kết hợp với những lo lắng về nguồn cung kéo dài trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine khiến giá lúa mì ở Chicago tăng cao.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Theo thông tin từ công ty tư vấn Safras & Mercado, sản lượng ngô của Brazil được dự báo sẽ đạt 118.1 triệu tấn trong niên vụ 2021/22, tăng 26.7 triệu tấn (tương đương 29.2%) so với niên vụ trước và cao hơn 115 nghìn tấn so với dự báo trước đó. Xuất khẩu ngô của quốc gia này cũng được dự đoán đạt 36 triệu tấn, tăng 73.9% so với năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ