Giá năng lượng giảm mạnh trước thông báo mở kho dự trữ số lượng kỷ lục của Mỹ

Giá năng lượng giảm mạnh trước thông báo mở kho dự trữ số lượng kỷ lục của Mỹ

21:07 01/04/2022

Thị trường hàng hóa ngày 31/03 chìm trong sắc đỏ khi tất cả hàng hóa đều giảm mạnh dẫn đầu là dầu thô với nguyên nhân Mỹ sẽ mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược ở mức kỷ lục.

Giá năng lượng giảm mạnh trước thông báo mở kho dự trữ số lượng kỷ lục của Mỹ
Giá năng lượng giảm mạnh trước thông báo mở kho dự trữ số lượng kỷ lục của Mỹ

Diễn biến thị trường ngày 31/03/2022

Tồn kho khô đậu tương ở Trung Quốc liên tục giảm gây tích cực lên giá đậu tương. Nguồn cung lúa mì thấp do lo ngại kéo dài giữa cuộc xâm lược quân sự Nga- Ukraine khiến giá lúa mì được hỗ trợ.

Tin tức chung

Pháp sẽ cho phép nông dân canh tác thêm các vùng đất bỏ hoang có chủ ý (fallow). Nông dân Pháp có thể trồng cây mùa xuân bao gồm hạt dầu và ngũ cốc, hoặc sử dụng khu vực chăn thả trên đất mà họ đã tuyên bố bỏ hoang cho mùa phát triển 2022, theo Bộ Nông Nghiệp của đất nước. Diện tích đất bỏ hoang có chủ ý chiếm khoảng 741,000 mẫu Anh ở Pháp, khoảng 1% tổng diện tích nông nghiệp. Mục tiêu của chính sách này là hỗ trợ nguồn cung cấp thức ăn và thức ăn chăn nuôi cho châu Âu, cũng như trữ lượng toàn cầu trong bối cảnh giá lương thực tăng cao.

Chỉ số sản xuất (PMI) của Trung Quốc đã giảm xuống 49.5 điểm vào tháng 3 năm 2022 từ 50.2 trong tháng trước. Đây là sự co lại đầu tiên trong hoạt động sản xuất kể từ tháng 10 năm ngoái và phản ánh tác động của sự bùng phát dịch COVID-19 ở các thành phố quan trọng, bao gồm Thượng Hải và Thâm Quyến.

Chỉ số chi phí tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 2, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, phần lớn diễn biến như mong đợi: PCE tăng + 6.4% YoY, PCE Lõi (Core) tăng + 5.4% YoY.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Giá dầu giảm gần 7% sau khi Tổng thống Biden xác nhận Nhà Trắng sẽ mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược ở mức kỷ lục, trong khi OPEC + bị mắc kẹt với thỏa thuận hiện có của mình là tăng 435,000 thùng/tháng vào tháng 5 (mức tăng OPEC+ đã được dự báo từ trước bởi thị trường và SFI). 180 triệu thùng sẽ tương đương với hai ngày tiêu thụ toàn cầu và sẽ được bán ra trong vài tháng. Chính quyền Mỹ gần đây đã phát hành 50 triệu thùng từ vào tháng 11/2021 và 30 triệu thùng khác vào đầu tháng nay sau cuộc xâm lăng Ukraine của Nga.

OPEC+ (bao gồm cả Nga) hôm thứ Năm đã quyết định tuân theo mức tăng khiêm tốn về lượng dầu thô mà họ bơm ra thế giới. Nhóm cho biết họ sẽ bổ sung 432,000 thùng mỗi ngày vào tháng Năm Con số này tăng nhẹ so với 400,000 thùng trong những tháng trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Tồn kho thương mại đậu tương ở Trung Quốc chỉ còn 2.05 triệu tấn trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 3, trong khi khối lượng ép nghiền đậu tương cũng giảm hơn so với tuần trước, dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia (CNGOIC) cho biết hôm thứ Năm. Tổng lượng tồn kho thương mại đã giảm 370,000 tấn so với tuần trước và thấp hơn 56% so với cùng thời điểm năm ngoái. CNGOIC cho biết sự bùng phát của Covid-19 ở nhiều khu vực ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tiến độ hoạt động tại các cảng và nhà máy ép dầu.

Theo CNGOIC, Tồn kho khô đậu tương cũng giảm so với tuần trước xuống còn 300,000 tấn, giảm 20,000 tấn so với tuần trước và 460,000 tấn so với một năm trước. Việc tồn kho khô đậu tương liên tục giảm trong các tuần vừa qua trong bối cảnh sản lượng nghiền thấp sẽ thu hẹp nguồn cung cho thị trường và tạo hỗ trợ cho giá khô đậu tương.

Các phương tiện truyền thông địa phương ở Nga cho biết chính phủ Nga đang áp dụng hạn ngạch xuất khẩu dầu và bột hướng dương cũng như lệnh cấm tạm thời đối với xuất khẩu hạt hướng dương và hạt cải dầu. Các hạn ngạch đang được áp dụng để bảo vệ thị trường trong nước và đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp chế biến, báo cáo cho biết. Chính phủ Nga đã công bố hạn ngạch 1.5 triệu tấn đối với dầu hướng dương và 700,000 tấn đối với bột hướng dương từ ngày 15/04 đến ngày 31/08 năm 2022. Điều này sẽ thu hẹp nguồn cung hạt có dầu và sẽ tạo áp lực tích cực lên giá dầu đậu tương.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Trung Quốc đã phân bổ thêm 2 tỷ nhân dân tệ (315 triệu đô la) để tạo điều kiện cho sự phát triển của vụ lúa mì mùa đông của mình, Bộ Tài chính của đất nước cho biết. Trong năm nay, Trung Quốc đã phân bổ tổng cộng 5 tỷ nhân dân tệ để ổn định sản lượng lúa mì mùa đông quốc gia. Bộ Tài Chính cho biết số tiền sẽ được sử dụng để giúp làm cho cây trồng “ổn định” hơn trong 11 tỉnh sản xuất chính..

Tất cả diện tích trồng lúa mì cho năm 2022 dự kiến ​​là 47.4 triệu mẫu Anh, tăng 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức thấp thứ tư trong tất cả các diện tích trồng lúa mì kể từ khi kỷ lục bắt đầu vào năm 1919. Con số này thấp hơn so với dự báo là 47.8 triệu mẫu, với ước tính WASDE tháng 3 của USDA là 46.7 triệu mẫu. Diện tích trồng lúa mì vụ đông tăng 9% so với năm ngoái với 33.1 triệu mẫu Anh. Diện tích dự kiến ​​sẽ được trồng cho lúa mì vụ xuân năm nay ước tính là 11.2 triệu mẫu Anh, giảm 5% so với năm ngoái. Diện tích trồng cây lúa mì cứng cho năm 2022 dự kiến ​​đạt tổng cộng 1.54 triệu mẫu Anh, giảm 9% so với năm trước. Bên cạnh các báo cáo rằng nguồn cung cấp lúa mì sẽ thấp vì những thiếu hụt lúa mì mùa xuân năm ngoái, có một sự giảm sử dụng trên tồn kho so với vụ trước do giá cao tạo ra sự kháng cự mua.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Cơ quan bảo vệ môi trường của Chính quyền Mỹ (EPA) cho biết tối qua rằng họ đang xem xét một loạt các lựa chọn để giúp giảm thiểu tác động từ Nga đối với người tiêu dùng Mỹ. Một giải pháp đang được xem xét là việc loại bỏ tạm thời các hạn chế đối với việc sử dụng các hỗn hợp xăng cao ethanol trong các tháng du lịch mùa hè cao điểm. Ngô hiện đang rẻ hơn xăng, do đó, động thái này sẽ giúp ổn định giá xăng trong mùa hè. Điều đó có nghĩa là lượng tiêu thụ các hỗn hợp nhiên liệu E15 có thể tăng lên vào thời gian nghỉ hè đến, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhà sản xuất ethanol và người trồng ngô. Trong lịch sử, E15 hiện đang bị cấm vào mùa hè do các mối quan ngại về khả năng E15 tăng ô nhiễm môi trường.

USDA ước tính rằng trồng ngô sẽ giảm 4% so với năm nay, còn 89.5 triệu mẫu, thấp hơn gần 4 triệu mẫu Anh (3.87 triệu đồng) so với năm 2021 so với một năm trước, các mẫu đất được dự kiến ​​sẽ giữ ổn định hoặc giảm trong 43 bang trên 48 bang. Wasde tháng 3 cũng đã đặt mức ước tính cao hơn, ở mức 93.4 triệu mẫu Anh.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ