Giá năng lượng cao ngất trời và USD mạnh có thể kìm hãm nhu cầu dầu thô!

Giá năng lượng cao ngất trời và USD mạnh có thể kìm hãm nhu cầu dầu thô!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

10:32 14/06/2022

Giá dầu sụt giảm gần đây do lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Mặc dù sản lượng vẫn thiếu hụt và nhiều nhà đầu tư mong đợi giá hàng hóa cao hơn, thị trường đã có dấu hiệu về sự rạn nứt nhu cầu. Và điều này có thể dẫn đến giá thấp hơn.

Giá năng lượng cao ngất trời và đồng Dollar mạnh có thể kìm hãm nhu cầu dầu thô!
Giá năng lượng cao ngất trời và đồng Dollar mạnh có thể kìm hãm nhu cầu dầu thô!

Với công suất dự phòng hạn chế và giá cả tăng cao, có vẻ như cuộc khủng hoảng năng lượng chỉ có thể được giải quyết thông qua phá hủy nhu cầu chứ không phải nguồn cung lớn hơn. Nhu cầu ngày càng tăng đối với dầu thô và các sản phẩm như xăng, nhiên liệu máy bay khi nền kinh tế thế giới mở cửa trở lại. Nhưng chắc chắn sẽ đến một thời điểm khi năng lượng trở nên đắt đỏ đến mức người tiêu dùng phải ngừng sử dụng. Và hiện tại, tác động của giá khí đốt cao có thể thấy rõ nhất trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ở châu Âu.

Tăng trưởng GDP chậm hơn đồng nghĩa với mức tiêu thụ năng lượng sẽ giảm. Các chiến lược gia của BofA chỉ ra rằng mỗi phần trăm tăng trưởng trong GDP có xu hướng chuyển thành một phần trăm tăng trong nhu cầu năng lượng.

Trên hết, Dollar mạnh hơn làm ảnh hưởng đến nhu cầu ở các nước nhập khẩu dầu. Mặc dù trong lịch sử, đồng Dollar mạnh hơn có nghĩa là giá hàng hóa thấp hơn, nhưng mối tương quan này hiện không có tác dụng. Các quốc gia đang phát triển phải đối mặt với một cú sốc kép.

Về phía nguồn cung, câu hỏi lớn nhất là các nhà sản xuất dầu toàn cầu có thể tăng sản lượng bao nhiêu. OPEC+ có công suất dự phòng không nhiều, sản lượng dầu của Nga bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây và sản lượng của Mỹ chỉ có thể tăng khoảng 0.8 – 1.5 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Nhìn chung, nguồn cung khó có thể tăng mạnh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ