Giá lương thực tăng, triển vọng thương mại lớn

Giá lương thực tăng, triển vọng thương mại lớn

18:36 18/11/2021

Giá lương thực thế giới tiếp đà tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 10 và đạt mức cao nhất 10 năm qua.

FAO thông tin về triển vọng thương mại lương thực rất lớn. Ảnh: IT
FAO thông tin về triển vọng thương mại lương thực rất lớn. Ảnh: IT

Theo Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), giá lương thực thế giới tiếp đà tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 10 và đạt mức cao nhất 10 năm qua, chủ yếu do giá ngũ cốc và giá dầu thực vật tăng. Trong tháng 10, chỉ số giá ngũ cốc tăng 3,2% so với tháng trước, chủ yếu do giá lúa mì tăng 5%, duy trì đà tăng trong tháng thứ năm liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/2012.

Trong số các mặt hàng thực phẩm, dầu thực vật có chỉ số tăng giá cao nhất với 9,6%, ngũ cốc tăng 3,2%, các sản phẩm từ sữa tăng 2%.

Dẫn nguồn tin từ FAO, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông tin thêm chỉ số giá dầu thực vật trong tháng 10 đã tăng 9,6% trong tháng 10, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Chỉ số giá sữa tăng 2,6 điểm so với tháng trước do nhu cầu nhập khẩu bơ, sữa bột gầy và sữa bột nguyên kem nói chung tăng lên trên toàn cầu trong bối cảnh người mua nỗ lực đảm bảo nguồn cung để bổ sung kho dự trữ.

Ngược lại, chỉ số giá thịt giảm 0,7% so với giá trị được sửa đổi của tháng 9, đánh dấu lần giảm thứ 3 hàng tháng. Giá thịt lợn và thịt trâu bò giảm do lượng mua từ Trung Quốc giảm và giá đối với nguồn cung từ Brazil giảm mạnh. Ngược lại, giá thịt gia cầm và trứng tăng do nhu cầu tiêu thụ cao và triển vọng mở rộng sản xuất không mấy sáng sủa.

Tương tự, chỉ số giá đường giảm 1,8% so với tháng 9, đánh dấu lần giảm đầu tiên sau 6 tháng tăng liên tiếp. Giá đường giảm là do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu hạn chế và triển vọng nguồn cung xuất khẩu lớn từ Ấn Độ và Thái Lan cũng như sự suy yếu của đồng Real Braxin so với USD.

Báo cáo Triển vọng Lương thực toàn cầu của FAO phát hành tháng 11 cũng cho biết: Thương mại lương thực toàn cầu đã tăng tốc và "sẵn sàng đạt kỷ lục mọi thời đại cả về khối lượng và giá trị".

Theo dự báo của FAO, ​​hóa đơn nhập khẩu lương thực toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất trong năm 2021 và vượt qua con số 1.750 tỷ USD, đánh dấu mức tăng 14% so với năm trước và cao hơn 12% so với dự báo trước đó vào tháng 6.

Các nước đang phát triển chiếm 40% tổng số và tổng hóa đơn nhập khẩu lương thực, dự báo ​​sẽ tăng 20% ​​so với năm 2020. Dự báo tốc độ ​​sẽ tăng trưởng nhanh hơn nữa đối với các nước thiếu hụt lương thực thu nhập thấp, do chi phí cao hơn khối lượng nhập khẩu lương thực cao hơn.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ