Giá lương thực dự báo vẫn cao trong 2022 vì thiếu cung

Giá lương thực dự báo vẫn cao trong 2022 vì thiếu cung

17:13 11/01/2022

Thiệt hại mùa màng do biến đổi khí hậu có thể dẫn tới làn sóng tích trữ hoặc hạn chế thương mại.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan vào năm 2021 đã khiến giá nông sản tăng đột biến. Giá các mặt hàng như cà phê Brazil, khoai tây Bỉ, đậu Hà Lan và đậu vàng Canada tăng mạnh trong năm ngoái do hạn hán và lũ lụt xảy ra ở khắp nơi.

Giá lương thực thế giới năm 2021 tăng 28% lên cao nhất trong một thập kỷ, với chỉ số lương thực của FAO đạt mức trung bình 125,7 điểm, cao nhất kể từ năm 2011, dù giảm nhẹ trong tháng 12.

gia-luong-thuc-toan-cau-2041-1641890286.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan vào năm 2021 đã khiến giá nông sản tăng đột biến. Ảnh: FT.

Sương giá nghiêm trọng ở Brazil ảnh hưởng đến vành đai cà phê của nước này trong tháng 7, từ đó đẩy giá lên cao nhất gần 7 năm, tằng 76% trong cả năm. Thời tiết tại Brazil vấn đang diễn biến thất thường, dấy lên lo ngại về nguồn cung của những vụ mùa tiếp theo.

Trong khi đó, đợt nắng nóng và hạn hán chưa từng có ở Canada vào giữa năm 2021 cũng ảnh hưởng đến sản lượng và khiến giá đậu vàng tăng 85%. Việc giá đậu Hà Lan tăng hơn 2 lần gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thực phẩm thay thế thịt có nguồn gốc từ loại hạt này. Giá khoai tây của Bỉ cũng tăng tới 180% sau khi lũ lụt tàn phá nhiều nơi vào mùa hè.

Ngoài ra, các vấn đề về logistics và những thay đổi trong thói quen tiêu dùng do đại dịch Covid-19 cũng là nguyên nhân khiến giá mặt hàng thiết yếu như đường, lúa mì tăng trong năm 2021.

“Nông nghiệp là một trong những ngành chịu nhiều rủi ro nhất trước biến đổi khí hậu. Những rủi ro này lớn hơn nhiều lần so với cơ hội mà ngành này có”, Viện Môi trường Stockholm cho biết. Năm nay, giá dự kiến tiếp tục tăng mạnh do các điều kiện thời tiết bất thường làm hư hại cây trồng, dẫn đến thiếu cung.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng thời tiết cực đoan sẽ xuất hiện thường xuyên và khắc nghiệt hơn vì tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tính đến năm 2021, hiện tượng La Nina đã phát triển năm thứ hai liên tiếp và dự kiến khiến cường độ mưa lũ và hạn hán tăng mạnh trên khắp thế giới.

“Khi chúng ta biết La Nina sẽ hoạt động mạnh trong năm nay thì giá cả đã phản ứng trước rồi, thậm chí trước cả khi hiện tượng đó thực sự xảy ra”, Mario Zappacosta, chuyên gia kinh tế cấp cao của FAO nói.

Điều đó có thể gây ra tác động lây lan và khiến giá các loại cây trồng thay thế cũng tăng lên.

Theo Viện Môi trường Stockholm, biến đổi khí hậu sẽ tác động đáng kể đến sản xuất nông nghiệp toàn cầu và sẽ làm giảm năng suất cây trồng ở một số khu vực nhất định.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ