Giá khí đốt châu Âu tiếp tục tăng trước trục trặc nguồn cung từ Na Uy

Giá khí đốt châu Âu tiếp tục tăng trước trục trặc nguồn cung từ Na Uy

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:56 28/08/2023

Giá khí đốt châu Âu tiếp tục tăng do trữ lượng xuất khẩu sụt giảm của Na Uy, làm tăng lo ngại về sự gián đoạn có thể xảy ra tại các cơ sở xuất khẩu quan trọng của Úc.

Hợp đồng khí đốt tương lai được giao dịch lên tới 4.1% vào thứ Hai sau khi tăng gần 9% vào cuối tuần trước. Thị trường gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh tranh chấp lao động ở Úc - một trong số những nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu thế giới - có nguy cơ lên ​​đến đỉnh điểm. Sự kiện này có thể sẽ hạn chế nguồn cung toàn cầu trong giai đoạn châu Âu chuẩn bị cho mùa đông.

Mặc dù không có bất kỳ cập nhật quan trọng nào về các cuộc đàm phán vào cuối tuần qua, dòng chảy đến lục địa từ nhà cung cấp hàng đầu Na Uy đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, sau khi mỏ Troll dừng hoạt động để bảo trì vào thứ Bảy.

Công ty điều hành lưới điện Gassco của Na Uy cho biết các công trình bổ sung đã được thực hiện và đưa vào mạng lưới Segal, kết nối với Vương quốc Anh. Thời hạn của việc cắt giảm công suất lên kế hoạch trước đó vẫn chưa rõ ràng.

Giá khí gas tăng khoảng 25% trong tháng này, bất chấp lượng dự trữ cao và nhu cầu yếu. Nếu tình trạng đình công ở Úc xảy ra, sự gián đoạn có thể buộc các nước châu Á phải cạnh tranh với châu Âu để có được nguồn cung thay thế từ Mỹ hoặc Qatar.

Các công đoàn sẽ kết thúc bỏ phiếu vào thứ Hai về việc có tán thành các cuộc đình công tại cơ sở LNG của Chevron Corp. hay không. Công nhân đã bỏ phiếu đình công tại 2 nhà máy khác của Chevron vào cuối tuần trước, nhưng vẫn chưa có thời gian biểu cho bất kỳ hoạt động nào. Woodside Energy Group Ltd., một nhà xuất khẩu khác của Úc, đã đạt được thỏa thuận với công nhân vào tuần trước và tránh được các cuộc đình công, mặc dù không rõ liệu Chevron có thể đạt được điều tương tự hay không.

Hợp đồng tương lai khí đốt tháng trước của Hà Lan được giao dịch cao hơn 2.0%, ở mức 35.48 EUR/MWh lúc 9:08 sáng tại Amsterdam.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ