Giá khí đốt châu Âu tăng vọt trước ảnh hưởng của cuộc đình công tại Úc

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt trước ảnh hưởng của cuộc đình công tại Úc

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:53 21/08/2023

Giá khí đốt của châu Âu tăng vọt khi các công nhân làm việc cho một dự án xuất khẩu lớn tại Úc chuẩn bị đình công. Điều này có thể gây ảnh hưởng mạnh tới nguồn cung toàn cầu trong mùa đông này.

Sự gián đoạn nguồn cung tại Úc có nguy cơ ảnh hưởng đến 10% lượng khí đốt hóa lỏng xuất khẩu trên thế giới. Điều này đã khiến các thương nhân châu Âu lo lắng kể từ khi các cuộc đàm phán đình công bắt đầu. Châu lục này vẫn đang phục hồi sau cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái, khi việc cắt giảm nguồn cung của Nga khiến nơi đây phải đối mặt với những thay đổi lớn khi thị trường toàn cầu trở nên thắt chặt.

Cuối tuần qua, các liên đoàn lao động đã cảnh báo rằng các cuộc đình công có thể bắt đầu ngay sau ngày 2 tháng 9 nếu không đạt được thỏa thuận nào trong từ cuộc đàm phán về lương với Woodside Energy Group Ltd., công ty điều hành nhà máy, khiến giá khí đốt tương lai tăng vọt tới 18% vào thứ Hai. Khả năng xảy ra đình công đã cao hơn theo tối hậu thư đưa ra, theo chiến lược gia tại ANZ Banking Group Ltd., Soni Kumari.

“Việc bù đắp khối lượng khí đốt thiếu hụt cũng có thể kích hoạt 1 cuộc chiến đấu giá” – cô nói.

Trong khi giá khí đốt vẫn còn rất thấp so với năm ngoái khi Châu Âu đã lấp đầy kho khí đốt cho mùa đông và ít cần tới nhiên liệu từ Úc, các trader hiện đang gặp khó khăn do việc vận chuyển nhiên liệu đến châu Á, điều sẽ làm tăng sự cạnh tranh của các loại hàng hóa thay thế.

Tin tức ban đầu về các cuộc đình công vào đầu tháng này đã đẩy giá lên tới 40%, phản ánh mức độ lo ngại của thị trường khi chuẩn bị bước vào mùa đông. Na Uy cũng đã phải đối phó với sự cố ngừng hoạt động, trong khi các nhà đầu tư đang bullish hơn. Các cuộc bỏ phiếu cũng đang diễn ra khi các công nhân tại các cơ sở của Chevron đang đình công.

Các nhà phân tích tại ING cho biết mặc dù sẽ có nhiều thông tin rõ ràng hơn vào cuối tuần này sau khi các cuộc đàm phán tiếp theo diễn ra vào thứ Tư, pha tăng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do kho dự trữ khí đốt đã được lấp đầy tại châu Âu. “Một sự suy giảm đáng kể trong tình hình cơ bản tại Châu Âu” chỉ có thể xảy ra nếu phần lớn công suất của Úc bị tạm ngưng trong ít nhất một hoặc hai tháng.

Theo bà Saul Kavonic, nhà phân tích năng lượng tại Credit Suisse, hiện vẫn còn cơ hội giải quyết vì các bên liên quan có thể nhận thức được mức độ nghiêm trọng của hậu quả. Một vụ tranh chấp trước đó đã ảnh hưởng đến cơ sở Prelude của Shell ở Úc cách đây một năm, kéo dài 76 ngày với thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ USD.

“Mọi người tham gia đều đã học được bài học từ Prelude năm ngoái và không muốn thấy điều đó lặp lại."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ