Giá khí đốt châu Âu giảm bất chấp rủi ro ở Biển Đỏ

Giá khí đốt châu Âu giảm bất chấp rủi ro ở Biển Đỏ

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

17:25 15/01/2024

Giá khí đốt ở châu Âu giảm do các kho dự trữ của khu vực có nguồn cung lớn, ngay cả sau khi Qatar tạm dừng hoạt động vận chuyển các tàu chở khí đốt qua Biển Đỏ

Hợp đồng tương lai giá khí đốt đã giảm tới 3.5% vào thứ Hai. Các nhà giao dịch đang cảm thấy an tâm khi châu Âu đang có nguồn cung ổn định trong mùa đông này sau khi tích lũy lượng khí đốt kỷ lục vào năm ngoái.

Adnan Dhanani, nhà phân tích tại RBC Europe, cho biết: “Nhu cầu khí đốt trên toàn Liên minh châu Âu vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước xung đột vào năm 2023”.

Theo dữ liệu tổng hợp, giá giảm sau khi có thông tin cho rằng ít nhất 5 tàu chở khí đốt của Qatar đã tạm dừng kể từ thứ Sáu. Sau khi hướng tới eo biển Bab el-Mandeb ở phía nam Biển Đỏ, ba tàu đã dừng lại ngoài khơi bờ biển Oman, một chiếc ở Biển Đỏ và chiếc còn lại ở Địa Trung Hải gần Kênh đào Suez.

Qatar là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu sau Mỹ và thường xuất khẩu qua đường thủy, chiếm khoảng 13% lượng tiêu thụ của Tây Âu vào năm ngoái.

Dự báo nhiệt độ sẽ rất thấp ở Anh, Pháp và Đức vào đầu tuần này, thúc đẩy nhu cầu khí đốt để sưởi ấm và sản xuất điện. Tuy nhiên, mức tiêu thụ công nghiệp giảm, mức dự trữ cao có thể khiến giá khí đốt giảm.

Hệ thống năng lượng của châu Âu phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hợp đồng tương lai tháng trước của Hà Lan, chỉ số khí đốt của châu Âu, giảm 1.5% xuống 31.50 €/MWh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ