Giá hàng hóa đồng loạt giảm điểm trước động thái của FED

Giá hàng hóa đồng loạt giảm điểm trước động thái của FED

14:21 17/03/2022

Đa phần giá các hợp đồng tương lai đều giảm điểm trong phiên ngày hôm trước tác động cộng hưởng trước các quyết định tăng lãi suất của Fed cũng như tiến trình hòa giải giữa Nga và Ukraine đạt được tiến bộ.

Giá hàng hóa đồng loạt giảm
Giá hàng hóa đồng loạt giảm

Diễn biến thị trường ngày 17/03/2022

Giá lúa mì và ngô có mức giảm điểm mạng nhất, giá đậu tương cũng chìm trong sắc đỏ. Giá dầu thô vẫn tiếp tục sụt giảm trước các tác động chung từ thị trường đã nêu trên và triển vọng về nhu cầu u tối tại thị trường Trung Quốc.

Thông tin chung

Tân Hoa xã dẫn lời Phó Thủ tướng Liu He cho biết tại cuộc họp của Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính thuộc Quốc vụ viện. Liu nói: “Tất cả các chính sách có tác động đáng kể đến thị trường vốn cần được phối hợp với các bộ phận quản lý tài chính để duy trì sự ổn định và nhất quán. Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp thúc đẩy nền kinh tế trong quý đầu tiên và chính sách tiền tệ nên được sử dụng để bắt tay vào việc hỗ trợ nền kinh tế, ông lưu ý. Trung Quốc cũng sẽ thực hiện các biện pháp mạnh mẽ và hiệu quả để ngăn ngừa và giải quyết các rủi ro trong lĩnh vực bất động sản của mình.
Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất qua đêm thêm 0.25% lên 0.25-0.50% và cho biết sẽ tiếp tục có các lần tăng phù hợp cho mức lãi suất mục tiêu này. Cuộc bỏ phiếu là 8-1 với Chủ tịch Fed St. Louis Bullard là người bất đồng chính kiến duy nhất ủng hộ mức tăng mạnh hơn 0.50%. Đa số trong số 16 nhà hoạch định chính sách cũng cho rằng lãi suất mục tiêu của Fed sẽ cao hơn mức trung lập dài hạn 2.4% vào cuối 2023/2024 với dự đoán lãi suất trung vị của Fed là 2.8%. Ngoài ra, họ dự kiến sẽ có bảy lần tăng lãi suất vào năm 2022, có nghĩa là mỗi kỳ họp tiếp theo trong số sáu cuộc họp tiếp theo trong năm dương lịch này và thêm ba lần nữa vào năm 2023. Dự báo trung bình cho lãi suất vào cuối năm nay là lãi suất sẽ 1.9%, cao hơn 1% so với triển vọng của tháng 12.
Trong phát biểu của mình, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại rằng nền kinh tế (Mỹ) đang rất mạnh và ngân hàng trung ương vẫn nhanh nhẹn khi đối mặt với lạm phát kéo dài và những thách thức chuỗi cung ứng cũng như sự bất ổn gia tăng từ cuộc xung đột Nga-Ukraine hiện nay. Dự báo trung bình về tăng trưởng GDP thực của Mỹ là 2.8% trong năm nay, 2.2% trong năm tới và 2% vào năm 2024. Ngoài ra Fed cũng cho rằng lạm phát có khả năng cần nhiều thời gian hơn để trở lại mục tiêu so với dự kiến trước đây, tăng 4.3% trong năm nay, 2.7% trong năm tới và 2.3% vào năm 2024.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Các nhà giao dịch và quỹ đầu cơ đã vội vàng đóng các vị thế chốt lời, khiến OI tổng hợp của Brent lần đầu tiên giảm xuống dưới hai triệu hợp đồng kể từ năm 2015. Dòng tiền được các quỹ MM đặt cược vào việc giá tăng trên ICE Futures Europe cho dầu Brent giảm mạnh nhất kể từ năm 2011 trong Tuần lễ kết thúc vào 8/3. Gary Ross, giám đốc quỹ đầu cơ tại Black Gold Investors LLC, cho biết thêm rằng có rất ít dấu hiệu cho thấy sự dao động giá lớn của hợp đồng dầu thô sẽ giảm bớt.

Với các cuộc đàm phán hòa bình được lên kế hoạch nhiều hơn và việc bùng phát Covid-19 ở các tỉnh sản xuất, công nghiệp hàng đầu Trung Quốc đe dọa tiêu thụ dầu, cộng thêm áp lực cho các loại tài sản rủi ro trước ngày nâng lãi suất từ Ngân hàng Trung ương Mỹ đã kích hoạt tâm lý tiêu cực cho các nhà giao dịch trên thị trường, và gây ra sự biến động giá mạnh trong các phiên gần đây. Đồng thời, mức ký quỹ ban đầu mà các trung tâm thanh toán bù trừ đòi hỏi các nhà đầu tư phải bỏ ra để quản lý rủi ro, cũng tăng mạnh cho các hợp đồng WTI và Brent kể từ khi giá tăng sau cuộc chiến Nga-Ukraine, làm tăng thêm chi phí giao dịch, từ đó càng gây sức ép long squeeze lên thị trường.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn khô dầu thô của Mỹ tăng lần đầu tiên trong ba tuần, tồn kho Cushing tăng 1.79 triệu thùng, tăng 8% so với tuần trước đó. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt đe dọa cú sốc nguồn cung có thể đẩy thị trường dầu vào thâm hụt trừ khi các nhà sản xuất lớn tăng sản lượng.

IEA cũng cho biết sản lượng của Nga có thể giảm 1/4 trong tháng tới, nhưng cơ quan cũng hạ ước tính nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm nay do giá cao. Thêm vào đó, các lo ngại về sự suy giảm tiêu thụ từ Trung Quốc do hoạt động kinh tế được dự báo sẽ chậm lại vào năm 2022. Trung Quốc cũng đang đối mặt với làn sóng Covid mới và giao thông ở Thượng Hải ít bị tắc nghẽn hơn là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu của đất nước đang bị ảnh hưởng.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Cơ quan xuất khẩu ngũ cốc Brazil Anec đã giảm dự báo xuất khẩu đậu tương của nước này trong tháng 3 xuống 12.9 triệu tấn từ ước tính gần nhất là 13.7 triệu tấn. Con số giảm 13.5% so với 14.9 triệu tấn của năm ngoái. Điều kiện thời tiết ẩm và mưa tại một số vùng thu hoạch đã ảnh hưởng tốc độ thu hoạch đậu tương tại một số vùng, dẫn đến việc tạm thời hỗ trợ cho nhu cầu mua lẫn giá đậu tương Mỹ. Đây là do thông thường tháng 3 mọi năm, Trung Quốc có xu hướng mua đậu tương Brazil do vào mùa thu hoạch giá sẽ cạnh tranh hơn so với đậu tương Mỹ.

Tại thị trường Trung Quốc, nhóm các sản phẩm đậu tương trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc ổn định vào thứ Tư, với hợp đồng đậu tương tháng 5 hồi phục hơn 2.3% trong ngày lên 10.466 CNY/tấn (1.648 USD/tấn) và hợp đồng tương đương với khô đậu tương tăng 1.8% lên 4.194 CNY/tấn (660 USD/tấn). Hoạt động giao dịch từ người mua của Trung Quốc vẫn trầm lắng vào thứ Ba do biên lợi nhuận nghiền vẫn đang âm.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Giá ngô kỳ hạn chịu áp lực giảm theo nhóm lúa mì và dầu thô trong phiên tối qua do các báo cáo về tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán hòa bình Nga/Ukraine. Sản lượng ethanol của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 11 tháng 3 đạt trung bình 1.028 triệu thùng/ngày, giảm 2,000 thùng so với tuần trước nhưng tăng 5.9% so với cùng kỳ năm 2021.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Hợp đồng lúa mì kỳ hạn giảm do hy vọng về một lệnh ngừng bắn đã thúc đẩy sự lạc quan rằng lô hàng từ hai trong số các nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới cuối cùng có thể được phục hồi hoàn toàn. Ukraine và Nga được cho là đã đạt được tiến bộ "đáng kể" trong kế hoạch dự kiến ​​15 điểm trung lập để chấm dứt chiến tranh. Nga và Ukraine gộp lại chiếm gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu. Tại Mỹ, các dự báo đã trở nên ẩm ướt hơn đối với một số mặt đất HRW của Đồng bằng Mỹ, nơi đã bị hạn hán kéo dài trong nhiều tháng.

Mặc dù hiện tại chưa có dự báo cập nhật chính thức từ chính phủ Ukraine, nhưng truyền thông địa phương đưa tin Taras Vysotskiy - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - cho biết việc gieo sạ vụ xuân sẽ được hoàn thành trên 50% diện tích theo kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu nông dân Ukraine có thể trồng thêm 20% diện tích hay không và khoảng 30% diện tích trồng mùa xuân dự kiến ​​sẽ bị mất cho mùa vụ 2022/23.

Mike Lee, giám đốc Green Square Agro Consulting chuyên cung cấp các dự báo độc lập về cây trồng ở Biển Đen, cho rằng dự báo ban đầu cho vụ lúa mì Ukraine trước chiến tranh là 27.3 triệu tấn, với sản lượng dự kiến ​​trên mức trung bình. Nhưng trong tình hình không thể trồng lúa mì vụ xuân và chỉ có thể bón một số loại phân bón và thuốc trừ sâu cần thiết - sản lượng chỉ có thể đạt được 70% tiềm năng năng suất - vụ mùa có thể giảm xuống còn 18.6 triệu tấn, giảm 32% so với dự báo ban đầu.

Tính đến ngày 13/3, chỉ có 23% sản lượng lúa mì của Kansas, Mỹ được xếp ở tình trạng tốt trở lên, thấp hơn 15 điểm so với cùng kỳ năm trước, trong khi 38% được đánh giá là kém đến rất kém, tăng 16 điểm so với cùng kỳ. Đó là mức xếp hạng thấp nhất cho thời điểm này của lúa mì đông trong bốn năm qua.

Hạn hán ngày càng nghiêm trọng ở Đồng bằng miền nam Hoa Kỳ đang đe dọa vụ lúa mì mùa đông của khu vực. Lúa mì mùa đông được trồng vào mùa thu và bắt đầu đâm chồi xanh vào mùa xuân. Độ ẩm đất thích hợp là rất quan trọng trong giai đoạn này để cây trồng phát triển tốt. Hơn một nửa Kansas được xếp vào loại hạn hán nghiêm trọng hoặc tồi tệ hơn kể từ ngày 8/3, điều kiện khô hạn nhất kể từ năm 2018. Hạn hán nghiêm trọng cũng đang bao phủ 3/4 Oklahoma và hơn 2/3 Texas, cả hai đều là những nơi sản xuất lúa mì lớn. Mark Schultz, nhà phân tích trưởng tại Northstar Commodity, cho biết: “Nên có mưa muộn nhất xảy ra vào tuần đầu tiên của tháng 4, nếu không, chất lượng cây trồng sẽ bị tác động tiêu cực đáng kể một cách nhanh chóng.”

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ