Giá hàng hoá biến động mạnh trước rủi ro tăng lãi suất Fed

Giá hàng hoá biến động mạnh trước rủi ro tăng lãi suất Fed

15:00 25/04/2022

Thị trường hàng hoá vào ngày 22/04 đã có một phiên giảm điểm chung trước tác động từ quyết tâm nâng lãi suất trong kỳ họp FOMC tháng 5, được thể hiện trong bài phát biểu đêm thứ Năm của Powell.

Giá hàng hoá biến động mạnh trước rủi ro tăng lãi suất Fed
Giá hàng hoá biến động mạnh trước rủi ro tăng lãi suất Fed

Diễn biến thị trường ngày 22/04/2022

Dầu thô giảm mạnh khi số liệu tiêu thụ tại Trung Quốc ghi nhận giảm mạnh. Đồng thời, giá nông sản nói chung cũng giảm trong phiên cuối tuần, đặc biệt là lúa mì khi số liệu bán hàng của Mỹ hôm thứ Năm cho thấy xu hướng ngày càng suy yếu. Nhóm đậu tương cho thấy sự ít biến động hơn về giá nhờ hưởng lợi từ việc tăng nhu cầu tiêu thụ khô đậu tương tại Trung Quốc.

Tin tức chung

1. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tái đắc cử ngày 24/04, sau khi thắng đối thủ trực tiếp Marine Le Pen một cách khá dễ dàng. Với việc ông Macron đắc cử, Pháp được kì vọng sẽ tiếp tục chính sách ôn hoà, thay vì chính sách dân tộc cực đoan như của bà Le Pen.

2. Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài (offshore yuan) công bố mức giảm giá hàng tuần lớn nhất kể từ lần mất giá bất ngờ vào năm 2015. Trung Quốc đang đối mặt với cú sốc nhu cầu dầu thô lớn nhất kể từ những ngày đầu của đại dịch năm 2020. Tiêu thụ nhiên liệu ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm 20% vào tháng 4 so với một năm trước, tương đương khoảng 1.2-2 triệu thùng/ngày.

3. Các nhà kinh tế được Bloomberg thăm dò ý kiến ​​đã hạ dự báo tăng trưởng của họ đối với Trung Quốc một lần nữa, do các đợt khóa cửa Covid-19 trên diện rộng đe dọa kìm hãm nền kinh tế trong những tháng tới. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có khả năng sẽ tăng 4.9% vào năm 2022, giảm so với ước tính trước đó là 5% từ Bloomberg. Dự báo tăng trưởng kinh tế quý II và quý III đã giảm 30 điểm cơ bản xuống lần lượt 4.3% và 5.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà kinh tế dự kiến ​​sẽ cắt giảm 10 điểm cơ bản trong lãi suất cơ bản cho khoản vay một năm của nước này xuống còn 3.6% và giảm 25 điểm cơ bản trong yêu cầu tỷ lệ dự trữ trong quý thứ hai.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Giá dầu thô đã chịu các áp lực trái chiều trong phiên giao dịch qua. Các lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt khi Liên minh châu Âu (EU) thảo luận về một lệnh cấm vận đối với nhập khẩu dầu của Nga và việc gián đoạn sản xuất ở Libya vẫn tiếp tục hỗ trợ cho giá dầu. Văn phòng truyền thông của Tập đoàn Dầu mỏ thuộc Libya đã cho biết nước này đang mất hơn 500,000 thùng/ngày - 550,000 thùng/ngày sản lượng dầu do phong tỏa các mỏ chính và các bến xuất khẩu, vào hôm thứ Tư. Tuy nhiên, giá đã chịu áp lực tiêu cực từ phát biểu của Chủ Tịch Fed Powell về việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Các nhà xuất khẩu tư nhân đã thông báo với USDA về việc bán 5.3 triệu giạ đậu tương cho Mexico trong cuối tuần. Một phần ba trong tổng số đó là để giao hàng trong năm tiếp thị hiện tại, phần còn lại để giao hàng vào năm 2022/23.

Bên cạnh đó, theo thông báo từ Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia, Trung Quốc có kế hoạch bán đấu giá 18.4 triệu giạ trong dự trữ đậu tương của nhà nước vào thứ Sáu tới.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Văn phòng nông nghiệp Pháp FranceAgriMer báo cáo rằng 91% sản lượng lúa mì mềm của mùa này được đánh giá ở tình trạng tốt đến xuất sắc cho đến hết ngày 18 tháng 4. Con số này giảm một điểm so với tuần trước nhưng cao hơn kết quả 85% của cùng kì năm trước. Lượng mưa ít hoặc không có ở hầu hết nước Pháp, đặc biệt là các khu vực phía đông (khu gieo trồng), làm giảm độ ẩm của lớp đất mặt để phủ xanh cho lúa mì mùa đông. Tuy nhiên cây trồng vẫn chưa đến giai đoạn phát triển và tác động của khô hạn dự kiến vẫn là tương đối nhỏ, cần được quan sát thêm trong thời gian tới.

Ukraine đã trồng 3.88 triệu mẫu cây vụ xuân cho đến hết ngày 21/04, chiếm khoảng 21% tổng số diện tích được lên kế hoạch cho mùa vụ, theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp nước này. Trong đó bao gồm lúa mì mùa xuân, lúa mạch mùa xuân, đậu Hà Lan, yến mạch và nhiều hơn nữa. Bộ Nông nghiệp Ukraine dự kiến tổng diện tích sẽ giảm 20% trong năm nay do chiến tranh với Nga.

Bên cạnh đó, về phía báo cáo về hoạch định cây trồng tiếp theo của Cơ quan Thống kê Canada, ra mắt vào thứ Ba, các nhà phân tích kỳ vọng rằng cơ quan này sẽ đưa ra dự báo diện tích trồng toàn lúa mì là 24.15 triệu mẫu Anh trong mùa vụ này, con số này sẽ tăng khoảng 691 nghìn mẫu Anh so với năm trước, nếu thành hiện thực.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Các nhà xuất khẩu tư nhân đã công bố hai đợt bán ngô lớn với USDA vào thứ Sáu. Đầu tiên là 53.0 triệu giạ để giao cho Trung Quốc. 54% trong tổng số đó là để giao hàng trong niên vụ hiện tại, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, phần còn lại dành cho giao hàng vào năm 2022/23. Đợt bán ngô còn lại là cho Mexico, với 3.6 triệu giạ để giao trong niên vụ hiện tại và 7.5 triệu giạ để giao vào năm 2022/23.

Văn phòng nông nghiệp Pháp FranceAgriMer ước tính rằng 32% sản lượng ngô của đất nước đã được trồng, tăng mạnh so với tốc độ 8% của tuần trước nhưng vẫn thấp hơn năm điểm so với tiến độ 37% của cùng kì năm trước.

Bên cạnh đó, báo cáo về hoạch định cây trồng của Cơ quan Thống kê Canada, ra mắt vào thứ Ba, các nhà phân tích hy vọng rằng diện tích trồng ngô của năm 2022 là 3.41 triệu mẫu Anh, thấp hơn 2.3% so với tổng số năm 2021, nếu thành hiện thực.

Đánh giá: Tích cực

Dầu đậu tương

Indonesia, nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới, sẽ cấm tất cả xuất khẩu dầu ăn và nguyên liệu thô trong bối cảnh thiếu hụt cục bộ. Tổng thống Joko Widodo cho biết trong một cuộc họp giao ban hôm thứ Sáu rằng việc này sẽ bắt đầu từ ngày 28 tháng 4 và kéo dài cho đến khi chính phủ cho rằng tình trạng thiếu hụt đã được giải quyết. Điều này sẽ hỗ trợ giá dầu thực vật nói chung tăng mạnh.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ