Giá gạo tăng mạnh gây áp lực lên lạm phát của Philippines

Giá gạo tăng mạnh gây áp lực lên lạm phát của Philippines

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:55 05/09/2023

Giá gạo tăng vọt trong tháng 8 đã ngăn chặn đà giảm lạm phát kéo dài 6 tháng của Philippines, nhắc nhở ngân hàng trung ương tăng cường cảnh giác trước rủi ro về giá.

Cơ quan thống kê cho biết CPI đã tăng 5.3% so với một năm trước, sau khi tăng 4.7% trong tháng 7. Mặc dù tốc độ tiền in nhanh hơn mong đợi trong khảo sát của Bloomberg, nhưng vẫn nằm trong tầm nhìn của NHTW từ 4.8% đến 5.6%.

Cơ quan thống kê cho biết lạm phát giá gạo tăng nhanh chóng lên 8.7%, đánh dấu tháng thứ 6 tăng liên tiếp, ghi nhận tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11/2018. Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đã áp trần giá gạo trong bối cảnh chi phí bán lẻ cao hơn và tình trạng tích trữ của thương nhân. Gạo chiếm khoảng 9% trong giỏ hàng tiêu dùng của cả nước.

Thống đốc NHTW Philippines Eli Remolona cảnh báo rủi ro lạm phát bao gồm giá gạo và nhiên liệu tăng cao, đồng thời cho biết việc cắt giảm lãi suất không nằm trong kế hoạch vào lúc này.

NHTW cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng lạm phát “dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức cao trong những tháng tới” do những cú sốc về giá lương thực và chi phí nhiên liệu cao hơn. Tuy nhiên, BSP kỳ vọng lạm phát sẽ giảm trở lại trong phạm vi mục tiêu 2% - 4% vào quý IV.

Bộ trưởng cơ quan kinh tế và phát triển quốc gia (NEDA) Arsenio Balisacan cho biết chính phủ có thể giảm tạm thời thuế nhập khẩu gạo trong bối cảnh sản lượng trong nước dự kiến giảm do El Nino và lệnh hạn chế xuất khẩu từ Ấn Độ.

Ngoài gạo, giá các mặt hàng thực phẩm khác cũng tăng mạnh, với lạm phát giá rau củ ở mức 31.9% và cá ở mức 6.9%. NEDA cho biết giá rau tăng đột biến phần lớn là do sản lượng bị thiệt hại bởi những cơn mưa gió mùa gần đây và cơn bão Doksuri.

Nhà kinh tế cấp cao Radhika Rao của DBS Bank cho biết: “Các biện pháp hành chính sẽ là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại những cú sốc từ nguồn cung thực phẩm”. Ông Radhika Rao, người kỳ vọng BSP giữ nguyên tỷ giá chuẩn trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 21/9, nhưng BSP có thể sẽ tiếp tục duy trì lập trường diều hâu của mình.

Xu hướng diều hâu kéo dài có thể hỗ trợ đồng peso, vốn đã giảm gần 3% so với đồng đô la trong quý này. Đồng tiền này đã giảm 0.4% xuống 56.82/USD vào thứ Ba.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Nicholas Mapa của ING Groep NV cho biết, nếu sự gia tăng lạm phát “trở thành xu hướng, BSP có thể sẽ phải thắt chặt”, bổ sung rằng đây sẽ là “biện pháp cuối cùng” của NHTW do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm hơn trong quý II.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ