Giá gạo sẽ tăng cao hơn trong bối cảnh nguồn cung còn khan hiếm

Giá gạo sẽ tăng cao hơn trong bối cảnh nguồn cung còn khan hiếm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

13:45 10/01/2024

Thị trường gạo dự kiến ​​sẽ tiếp tục khan hiếm vào đầu năm do hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ và dự kiến ​​nhu cầu tăng làm cho giá gạo tăng cao hơn nữa

Giá gạo trắng Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm, khoảng 659 USD/tấn.

Peter Clubb, nhà phân tích thị trường hàng hóa cho biết: “Chúng tôi biết thị trường gạo sẽ vẫn thắt chặt trong tương lai gần, phần lớn là do lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ”.

Nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ dự kiến ​​sẽ duy trì các hạn chế xuất khẩu cho đến ít nhất là cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4 hoặc tháng 5, khi Thủ tướng Narendra Modi tìm cách kiềm chế giá nội địa trước khi cử tri đi bỏ phiếu. Sự khởi đầu của El Niño và tác động tiềm tàng của nó đối với các khu vực trồng trọt chính đã làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung.

Các quốc gia trên khắp châu Á và châu Phi đã nỗ lực đảm bảo nguồn cung kể từ khi Ấn Độ tăng cường các biện pháp hạn chế vào tháng 7. Lạm phát gạo ở Philippines tăng cao, trong khi Indonesia yêu cầu quân đội hỗ trợ nông dân tăng sản lượng.

Tuy nhiên, giá khó có thể quay trở lại mức kỷ lục trên 1,000 USD/tấn. Nông dân ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam có thể bắt đầu thu hoạch vụ mùa mới trong tháng này, giảm bớt một số lo ngại về nguồn cung. Vụ thu hoạch đông xuân thường mang lại vụ mùa lớn nhất cả nước.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cơ quan ấn định giá gạo trắng Thái Lan, cũng dự kiến ​​xuất khẩu gạo của quốc gia này sẽ giảm trong năm nay do nhu cầu giảm, đáng chú ý nhất là từ Indonesia sau cuộc bầu cử. Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, trong khi Việt Nam là nước lớn thứ ba.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ