Giá điện Nhật Bản vọt lên 15% do hậu quả của trận thảm họa động đất

Giá điện Nhật Bản vọt lên 15% do hậu quả của trận thảm họa động đất

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:51 02/01/2024

Trận động đất chết người ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Nhật Bản đã khiến các máy phát điện ngừng hoạt động, đẩy giá điện trên toàn quốc tăng vọt.

Trận động đất mạnh 7.6 độ richter xảy ra ngoài khơi bán đảo Noto ở phía tây bắc Nhật Bản hôm thứ Hai đã khiến 13 người thiệt mạng cho đến nay. Theo Công ty Điện lực Hokuriku, khoảng 33.000 người vẫn không có điện vào sáng thứ Ba.

Hokuriku Electric đã buộc phải đóng cửa công suất 1.2 gigawatt đốt than tại nhà máy điện Nanao Ohta. Theo trang web của Sàn giao dịch điện lực Nhật Bản, vẫn chưa quyết định khi nào các tổ máy sẽ tiếp tục hoạt động. Theo JEPX, sản lượng điện cũng giảm tại các đơn vị nhà máy nhiệt điện Toyama Shinko.

Theo dữ liệu từ JEPX, giá điện đã tăng 15% lên 10.36 yên/kWh vào hôm nay, mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 17 tháng 12.

Nhà điều hành lưới điện Nhật Bản đã yêu cầu Công ty Điện lực Kansai cung cấp điện cho khu vực bị ảnh hưởng vào thứ Hai để tránh tình trạng thiếu điện. Jera cũng đã tạm dừng hoạt động tại nhà máy điện Joetsu để kiểm tra tác động của trận động đất, mặc dù dự kiến ​​công ty sẽ hoạt động trở lại vào hôm nay.

Tuy nhiên, ngay cả khi giá tăng vọt thì đây vẫn là mức giá tương đối thấp vào thời điểm này trong năm. Chính phủ vào cuối tháng 10 đã dự báo Nhật Bản sẽ có đủ nguồn điện cho mùa đông năm nay. Điều này khiến người dân nhẹ nhõm phần nào sau khi được yêu cầu tiết kiệm điện vào mùa hè năm 2023 và mùa đông trước đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ