Giá dầu vượt đỉnh 5 tháng trước căng thẳng địa chính trị leo thang

Giá dầu vượt đỉnh 5 tháng trước căng thẳng địa chính trị leo thang

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

16:00 05/04/2024

Giá dầu tăng mạnh trong phiên Á vào thứ Sáu trong tình hình địa chính trị ở Trung Đông leo thang, đặc biệt là căng thẳng giữa Israel và Iran.

Một cuộc chiến tranh nổ ra ở Trung Đông có khả năng gây thêm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ và có thể thắt chặt thị trường trong những tháng tới.

Về phía cầu, các số liệu kinh tế tích cực từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc khiến các nhà giao dịch lạc quan hơn về việc nhập khẩu dầu mạnh hơn của nước này trong năm nay.

Giá dầu Brent đáo hạn vào tháng 6 tăng 0.4% lên 91.02 USD/thùng - đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 10, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0.3% lên 86.08 USD/thùng.

Dự kiến giá dầu Brent và WTI sẽ tăng từ 4.5% đến 5% trong tuần này - đây là hiệu suất tốt nhất kể từ đầu tháng 2.

Giá dầu chủ yếu được đẩy lên do lo ngại Iran tham gia vào cuộc chiến tranh Israel-Hamas, sau khi Tehran đe dọa trả đũa cho cuộc tấn công của Israel vào đại sứ quán Iran ở Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ mạnh mẽ những đe dọa này. Lời kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Mỹ dường như cũng không có tác dụng.

Tình hình địa chính trị leo thang ở Trung Đông có khả năng gây gián đoạn sản xuất dầu thô ở khu vực giàu dầu mỏ này, đặc biệt nếu nhà sản xuất lớn Iran bị lôi kéo vào một cuộc xung đột.

Triển vọng nguồn cung eo hẹp cũng hỗ trợ giá dầu thô. Dầu thô cũng có triển vọng khi nguồn cung toàn cầu eo hẹp hơn trong những tháng tới, do nhà sản xuất lớn là Nga sẽ cắt giảm sản lượng sau các cuộc tấn công của Ukraine vào một số nhà máy lọc dầu quan trọng. Việc cắt giảm này, cùng với việc OPEC + duy trì tốc độ cắt giảm sản lượng hiện tại tại cuộc họp đầu tuần này càng thêm bằng chứng nghi ngờ rằng nguồn cung dầu thấp hơn.

Mặc dù triển vọng về thị trường eo hẹp phần nào bị bù đắp bởi dữ liệu cho thấy sản lượng của Mỹ vẫn ở mức cao kỷ lục trong tuần trước, nhưng việc dự trữ xăng dầu của Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến cho thấy nhu cầu tại nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất thế giới cũng đang tăng lên.

Giờ đây, sự chú ý chuyển sang dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp quan trọng được công bố vào thứ Sáu cung cấp thêm thông tin về nền kinh tế Mỹ.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ