Giá dầu tiếp tục giảm sau scandal SVB

Giá dầu tiếp tục giảm sau scandal SVB

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:28 14/03/2023

Đồng đô la suy yếu, thị trường hạ kỳ vọng lãi suất tăng sau khi ngân hàng SVB sụp đổ. Giám đốc điều hành Aramco cho biết tiêu thụ dầu sẽ đạt kỷ lục vào cuối năm

Dầu WTI đồ thị D1
Dầu WTI đồ thị D1

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đang gấp rút củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng và ngăn chặn ảnh hưởng lây lan, trong khi Goldman Sachs Group đã rút lại nhận định Fed tăng lãi suất vào tuần tới do tình trạng hỗn loạn. Đồng đô la giảm - một tín hiệu tích cực cho hàng hóa. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ thoái lui và chứng khoán châu Âu giảm, cho thấy tâm lý e ngại rủi ro.

Sự hỗn loạn đã gia tăng biến động của dầu mỏ, vốn đã bị chi phối bởi những lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ và sự lạc quan về nền kinh tế phục hồi của Trung Quốc. Đa phần thị trường vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn, với việc Saudi Aramco dự báo mức tiêu thụ có thể sẽ đạt kỷ lục 102 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2023.

Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết: “Giá dầu thô tiếp tục biến động cùng khẩu vị rủi ro. Mặc dù phản ứng đối với cuộc khủng hoảng SVB sẽ hỗ trợ hàng hóa, “nguy cơ suy thoái của Hoa Kỳ đã tăng lên sau những diễn biến này và vì thế, trong ngắn hạn dầu mỏ sẽ tiếp tục kẹt trong biên độ.”

Các trader đang trả phí quyền chọn cao cho các quyền chọn bán khi sự sụp đổ của SVB khiến một số phòng hộ rủi ro dầu giảm. Chênh lệch quyền chọn mua/bán đang ở mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Hiện tại, dầu WTI đang giảm xuống dưới $74/thùng.

Các nhà đầu cơ tuần trước đặt cược vào việc giá dầu tăng cao hơn. Các nhà quản lý quỹ đã tăng vị thế mua ròng của họ đối với dầu Brent vào tuần trước lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 2, trong khi một thước đo khác đang báo hiệu xu hướng tăng giá mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2019.

Báo cáo tháng từ OPEC công bố trong tuần này sẽ cung cấp thêm manh mối về tình trạng thị trường cũng như triển vọng cung và cầu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ