Giá dầu tiếp tục chịu áp lực trước triển vọng nhu cầu ảm đạm

Giá dầu tiếp tục chịu áp lực trước triển vọng nhu cầu ảm đạm

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:22 09/11/2023

Giá dầu tiếp tục giảm sau khi đóng cửa ở mức thấp nhất trong 3 tháng do dự báo tiêu thụ xăng của Mỹ giảm cộng thêm một loạt chỉ số ngày càng tăng cho thấy triển vọng nhu cầu đang xấu đi.

Giá dầu thô WTI giao dịch ở mức dưới 77 USD/thùng sau khi giảm 4.3% vào thứ Ba. Theo báo cáo của chính phủ Mỹ, nhu cầu xăng của Mỹ sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm vào năm tới tính theo đầu người, với giá xăng tại trạm bơm và lạm phát có thể khiến việc lái xe du lịch giảm.

Giá dầu đã giảm mạnh trong ba tuần qua do phần bù rủi ro từ chiến tranh Israel-Hamas giảm dần và triển vọng nhu cầu không mấy khả quan. Có những lo lắng về tình trạng nền kinh tế ở Trung Quốc, nước nhập khẩu lớn nhất thế giới, và những nghi ngờ mới về việc liệu Fed có kết thúc việc thắt chặt hay không. Về mặt nguồn cung, xuất khẩu của Nga đang đạt gần mức cao nhất trong bốn tháng, trong khi dữ liệu ngành cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng gần 12 triệu thùng trong tuần trước.

Xu hướng giảm ngày càng mạnh mẽ cũng được phản ánh trên đường cong kỳ hạn. Chênh lệch 2 kỳ hạn gần nhất hiện chỉ ở mức 8 cent/thùng trong tình trạng backwardation, một cấu trúc tăng trong đó kỳ hạn ngắn có giá cao hơn kỳ hạn dài. Con số này giảm so với mức hơn 1 USD vào ngày 23/10.

Ehsan Khoman, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại MUFG cho biết: “Phe mua dầu đang gặp khó khăn. Có sự dịch chuyển từ việc định giá phần bù rủi ro phía cung do địa chính trị gây ra sang định giá theo chiết khấu rủi ro phía cầu.”

Theo một nhân viên trong ngành, tồn kho dầu thô tại trung tâm dự trữ quan trọng ở Cushing, Oklahoma, đã tăng 1.1 triệu thùng trong tuần trước. Đó sẽ là mức tăng lớn nhất kể từ tháng Sáu nếu được xác nhận. Cơ quan Thông tin Năng lượng sẽ không công bố dữ liệu chính thức vào thứ Tư mà sẽ công bố dữ liệu của hai tuần vào ngày 15 tháng 11.

Tuy nhiên, OPEC+ cho biết họ vẫn lạc quan về triển vọng nhu cầu khi chuẩn bị cho cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo. Ả Rập Saudi và Nga có thể quyết định xem có nên gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện đến năm 2024 hay không tại cuộc họp vào cuối tuần cuối cùng của tháng 11.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ