Giá dầu thô WTI chính thức cán mốc 110 USD/thùng trước chiến sự Nga - Ukraine

Giá dầu thô WTI chính thức cán mốc 110 USD/thùng trước chiến sự Nga - Ukraine

14:49 02/03/2022

Thị trường hàng hóa giao dịch có một phiên chìm trong hưng phấn tăng mạnh nhất là dầu thô và lúa mì.

Giá dầu thô tăng mạnh
Giá dầu thô tăng mạnh

Diễn biến thị trường ngày 01/03

Thị trường vẫn còn chìm trong bầu không khí căng thẳng của sự kiện Nga và Ukraine chưa đi đến hồi kết. Giá các nông sản có mối liên hệ mật thiết tới các khu vực này là ngô và lúa mì tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó, giá dầu thô thế giới thậm chí đã vượt qua mốc 100 USD mỗi thùng và có khả năng hướng tới các mốc cao hơn.

Thông tin chung

Các phái đoàn từ Nga và Ukraine đã đồng ý tiếp tục đàm phán sau khi cuộc họp ở biên giới với Belarus kết thúc hôm qua với một vài dấu hiệu tiến triển. Các quan chức Mỹ cảnh báo hôm thứ Hai rằng các lực lượng Nga đang chuẩn bị sẵn sàng để bao vây thủ đô Kyiv của Ukraine. Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine đã bị bắn phá bằng tên lửa dữ dội vào hôm qua.
Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Hai đã đưa ra cảnh báo rõ ràng đối với các nước thuộc Liên minh châu Âu cung cấp vũ khí cho lực lượng phòng vệ Ukraine: “Sẽ có một phản ứng gay gắt đối với các hành động của EU. Nga sẽ tiếp tục đảm bảo đạt được các lợi ích quốc gia quan trọng bất kể các lệnh trừng phạt hay mối đe dọa của chúng. Đã đến lúc các quốc gia phương Tây nhận ra rằng sự thống trị hoàn toàn của họ trong nền kinh tế toàn cầu đã không còn lâu nữa”
Nga tuyên bố đóng cửa không phận của mình đối với 36 quốc gia khác trong một động thái trả đũa. Tất cả 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, cũng như Anh và Canada, những nước đã đóng cửa không phận của mình đối với máy bay Nga, đều bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Ảnh hưởng đối với các hãng hàng không thương mại dự kiến sẽ rất lớn, vì không phận Nga là hành lang chính đi lại giữa châu Âu và Đông Á. Các hãng máy bay cần thiết lập lại đường bay vòng và điều này sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu máy bay (thành phẩm từ dầu thô).
Chỉ số sản xuất PMI Mỹ tháng 2 lạc quan: 57.3 thấp hơn so với mức dự báo 57.5, nhưng tăng từ 55.5 trong tháng trước. Doanh số bán hàng mới tăng trưởng mạnh hơn đã thúc đẩy các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên và thúc đẩy lượng hàng mua đầu vào. Mặc dù chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm nhất trong chín tháng, nhưng giá bán lại tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Theo dữ liệu từ bộ Dầu mỏ Iraq, xuất khẩu dầu thô của quốc gia này đạt 3.314 triệu thùng/ngày trong tháng 2, tăng 0.112 triệu thùng/ngày (3.5%) so với con số của tháng 1, trong bối cảnh hạn ngạnh sản xuất của OPEC+ được nới rộng. Con số trên chưa bao gồm xuất khẩu của khu vực bán tự trị Kurdistan. Ngoài ra, bộ Dầu mỏ Iraq cũng cho biết khoảng 11% công suất sản xuất dầu thô của Iraq (tương đương khoảng 0.48 triệu thùng/ngày) đang bị gián đoạn do việc bảo trì mỏ ở Tây Qurna 2 và biểu tình tại Dhi Qar.
Trong sáng sớm hôm nay, báo cáo từ Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) ghi nhận: Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ trong tuần trước giảm 6.1 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, tồn kho ở cụm cảng Cushing, Oklahoma giảm 1.02 triệu thùng, giảm tuần thứ 8 liên tiếp. Các số liệu dự báo xu hướng tích cực cho giá dầu thô, đồng thời dự báo xu hướng cho báo cáo EIA công bối tối nay
Đánh giá: Tích cực
2. Đậu tương

Giá đậu tương vẫn đang biến động cùng với xu thế chung của các nông sản giao dịch trên CBOT. Giá vẫn đang chịu nhiều tác động của chảo lửa chính trị Nga và Ukraine. Ngoài ra, theo dự đoán từ thị trường, lượng đậu tương được nghiền theo báo cáo WASDE của USDA dự kiến sẽ đạt 193.7 triệu giạ, thấp hơn 4.5 triệu giạ (2.3%) so với mức kỉ lục hồi tháng 12 và thấp hơn 2.8 triệu giạ (2.8%) so với cùng kì năm ngoái.
Đánh giá: Tích cực
3. Đường

Tổ chức đường thế giới (ISO) đã hạ mức tiêu thụ đường toàn cầu niên vụ 2021/22 (từ tháng 10/21 - 09/22) xuống còn 172.44 triệu tấn, giảm 0.6 triệu tấn so với dự báo trước đó. Thâm hụt cung - cầu đường niên vụ này cũng được dự báo sẽ chỉ còn 1.93 triệu tấn, giảm 0.62 triệu tấn so với dự báo trước.
Đánh giá: Tiêu cực
4. Dầu thực vật

Theo dữ liệu từ AgriCensus, Ấn Độ - nước tiêu thụ dầu thực vật lớn nhất - đang tìm cách lấp đầy hơn 100,000 tấn dầu hướng dương bị kẹt tại các cảng Ukraine. Ấn Độ sẽ phải tìm dầu thực vật thay thế trước 1/4 để đáp ứng nhu cầu của tháng lễ Ramadan nhằm lấp đầy khoảng trống do không có nguồn cung cấp dầu hướng dương từ Biển Đen. Biển Đen chiếm 60% sản lượng dầu hướng dương thế giới và 76% tổng xuất khẩu toàn cầu. Các cảng tại Ukraine sẽ vẫn đóng cửa cho đến khi giao tranh kết thúc. Theo thông tin từ S&P Global, các công ty ở Ấn Độ đang dần chuyển từ dầu hướng dương từ Ukraina sang dầu cọ thô từ Malaysia để đáp ứng nhu cầu trước tháng Ramadan bắt đầu vào tháng 4.
Những người mua châu Á thường dựa vào dầu cọ vì giá rẻ và thời gian vận chuyển nhanh chóng, nhưng giờ đây họ đang phải trả mức phí bảo hiểm cao hơn 50 USD/tấn cao hơn so với dầu đậu tương. Nguồn cung của Malaysia đang cạn kiệt nhanh chóng do là nhà cung cấp lớn duy nhất còn lại trên thị trường vì Indonesia đã hạn chế xuất khẩu, trước nhu cầu tăng vọt. Do đó, trong vài tuần tới, người mua có thể chuyển hướng sang dầu đậu cho các lô hàng trong tháng Tư.
Đánh giá: Tích cực

5. Ngô

Theo dự đoán từ thị trường, lượng ngô để làm ethanol dự kiến theo báo cáo WASDE của USDA sẽ giảm 13.8 triệu giạ, tương đương 2.8% so với tháng 12 xuống còn 472 triệu giạ. Tuy nhiên con số này vẫn cao hơn 13.8% so với cùng kì năm ngoái.
Phí bảo hiểm ngô của Mỹ đã tăng ở cả vùng Vịnh và Tây Bắc Thái Bình Dương sau khi số lượng lớn bên mua chuyển sang nước này. Động thái này diễn ra sau khi Ukraine buộc phải đình chỉ tất cả các hoạt động vận chuyển thương mại từ Biển Đen và Biển Azov bắt đầu vào ngày 24/2, ngay sau cuộc xâm lược Nga-Ukraine. Người mua châu Á đã trông chờ vào vụ ngô với sản lượng kỷ lục 10-12 triệu tấn của Ukraine năm nay để cung cấp phần lớn nhu cầu của họ cho đến khi vụ mùa safrinha của Brazil bắt đầu vào vụ vào cuối mùa hè này. Hiện nay, Mỹ gần như trở thành nhà cung cấp lớn duy nhất trên thị trường cho đến khi sản lượng ngô Argentina bắt đầu đổ bộ vào thị trường khoảng vào cuối tháng 4.
Bên cạnh việc Ukraine không còn khả năng xuất khẩu ngô, những lo ngại về nguồn cung đang diễn ra tại Brazil và Argentina do điều kiện khô nóng cũng tác động tích cực lên hoạt động bán hàng cho ngô Mỹ. Hiệp hội các nhà sản xuất ngô Brazil Abramilho và công ty tư vấn địa phương Céleres cho biết thu hoạch ngô vụ hè của Brazil dự kiến đạt 21 triệu tấn, thấp hơn 6.9 triệu tấn so với ước tính 27.9 triệu tấn đưa ra trước đó. Trong khi đó, Argentina dự kiến sẽ thu hoạch 51 triệu tấn ngô trong năm nay, giảm 1.5 triệu tấn so với năm trước.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ