Giá dầu thô giảm mạnh trước viễn cảnh đàm phán giữa Nga và Ukraine thành công

Giá dầu thô giảm mạnh trước viễn cảnh đàm phán giữa Nga và Ukraine thành công

16:39 29/03/2022

Thị trường ngày 28/03 đã có phiên giảm mạnh giữa các loại hàng hoá.

Giá dầu thô giảm mạnh trước nguy cơ đàm phán thành công giữa Nga và Ukraine
Giá dầu thô giảm mạnh trước nguy cơ đàm phán thành công giữa Nga và Ukraine

Diễn biến thị trường ngày 28/03/2022

Giá dầu thô đặc biệt giảm mạnh trước tin Thượng Hải đóng cửa để kiềm chế sự gia tăng COVID và khi Ukraine và Nga tiến tới các cuộc đàm phán hòa bình. Đối với nhóm nông sản, các mặt hàng như lúa mì và đậu tương cũng trên đà giảm mạnh bởi xuất khẩu giảm của đậu tương Brazil và diện tích trồng lúa mì năm 2021/22 của Anh tăng hơn mùa vụ trước. Giá ngô được hỗ trợ bởi sản lượng ước tính ngô của Argentina bị cắt giảm.

Tin tức chung

Chênh lệch giữa lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng và trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ trong tháng này đang được nới rộng, đây có thể là một chỉ báo cho thấy nền kinh tế đang mở rộng. Vào cuối tuần trước, đường cong chênh lệch đó đạt mức dốc nhất trong hơn 5 năm ở mức 196 điểm cơ bản. Lợi tức hai năm của Mỹ là một chỉ báo cho thấy kỳ vọng tăng lãi suất của thị trường rất cao.

Ukraine và Nga đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán hòa bình đầu tiên trong hơn hai tuần, với việc Kyiv khẳng định sẽ không nhượng bộ về toàn vẹn lãnh thổ của mình cho Nga.

Thượng Hải sẽ lần lượt đóng cửa một nửa thành phố để tiến hành một đợt thử nghiệm hàng loạt đối với Covid-19. Cư dân sẽ bị cấm rời khỏi nhà, phương tiện giao thông công cộng sẽ bị đình chỉ và ô tô cá nhân sẽ không được phép lưu thông trên đường trừ khi cần thiết. Bất kỳ hoạt động thương mại nào ở Thượng Hải bị đình chỉ đều có thể sẽ gây ra những tác động toàn cầu vì thành phố này là một trong những trung tâm chính của Trung Quốc về tài chính, sản xuất và thương mại hàng hóa.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Nhu cầu đầu tư vào dầu và khí đốt cùng với năng lượng tái tạo cho quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra. OPEC+ cần thay thế ít nhất 5-8 triệu thùng bị mất mỗi năm để duy trì sản lượng. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đang cố gắng hết sức để nâng công suất lên 5 triệu thùng / ngày (bpd). Nhưng điều đó không có nghĩa là UAE sẽ rời OPEC+ hoặc đơn phương làm điều đó. UAE nói rằng họ sẽ làm việc với OPEC+ để đảm bảo thị trường năng lượng ổn định.

OPEC+ dự kiến ​​có cuộc họp tiếp theo vào ngày 31 tháng 3. Mục tiêu nâng sản lượng lên 400,000 thùng / ngày kể từ tháng 8. Mỹ và các quốc gia tiêu thụ khác đã yêu cầu tăng sản lượng nhanh hơn nữa. Thị trường dầu mỏ đã biến động mạnh do việc Nga xâm lược Ukraine và việc mở rộng các đợt đóng cửa liên quan đến COVID ở Trung Quốc.

Hoa Kỳ đang xem xét một đợt bán dầu khác từ nguồn dự trữ chiến lược. Số lượng cụ thể đang được thảo luận giữa các trợ lý hàng đầu của Biden, nhưng nó có thể sẽ nhiều hơn so với mức 30 triệu thùng được công bố hồi đầu tháng. Phụ tá an ninh quốc gia hàng đầu của Biden cho biết Mỹ và các nền kinh tế lớn khác vào tuần trước đã thảo luận về nguồn cung dầu và khả năng tiếp tục can thiệp để giảm bớt căng thẳng nguồn cung.

Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm, kéo dài mức thua lỗ so với phiên trước do triển vọng nhu cầu nhiên liệu giảm mạnh khi Thượng Hải đóng cửa để kiềm chế sự gia tăng các vụ COVID và khi Ukraine và Nga tiến tới các cuộc đàm phán hòa bình. Giải tỏa lo ngại về nguồn cung thắt chặt, việc Thượng Hải đóng cửa dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Hiệp hội các ngành công nghiệp dầu thực vật Brazil (Abiove) đã giảm dự báo sản lượng đậu tương ở Brazil một lần nữa xuống 125.3 triệu tấn, thấp hơn 7.7% hay 10.5 triệu tấn so với dự báo trước đó và thấp hơn 9.7% so với năm 2020/21 khi nước này thu hoạch 138.8 triệu tấn.

Dự báo xuất khẩu đậu tương của Brazil cũng giảm xuống còn 77.7 triệu tấn, ít hơn 10.6% so với dự báo trước đó là 86.9 triệu tấn và thấp hơn 9.7% so với 86.1 triệu tấn của năm ngoái.

Dự báo về việc nghiền đậu tương vẫn không thay đổi ở mức 48 triệu tấn, tăng 0.4% so với 47.8 triệu tấn của năm ngoái. Vào tháng 1 năm 2022, tổng sản lượng đậu tương được nghiền là 2.6 triệu tấn, chiếm 83.5% tổng sản lượng nghiền toàn quốc.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), số lượng dự án hiện đang trong giai đoạn đầu tư và xây dựng cho thấy năng lực sản xuất diesel sinh học của Hoa Kỳ có thể đạt hơn 5 tỷ gallon mỗi năm vào năm 2024. Một số công ty đã công bố một số dự án với công suất nghiền đậu tương tổng cộng hơn 250 triệu giạ / năm sẽ đi vào sản xuất vào năm 2024. Mức này cao hơn 11% so với dự báo hiện tại của USDA là 2.2 tỷ giạ / năm cho sản lượng nghiền đậu tương của Mỹ năm 2021/22. Yếu tố này sẽ tác động tích cực lên giá đậu tương trong những năm tới và cũng thể hiện sự lạc quan của thị trường về nhu cầu năng lượng dầu sinh học

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu cọ

Malaysia sẽ sản xuất 18.9 triệu tấn dầu cọ thô (CPO), tăng nhẹ 4% so với một năm trước đó, theo dự báo của Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOC) được trình bày tại hội thảo hôm thứ Hai. Các công ty đã chốt sản lượng CPO ở mức 19 triệu tấn cho năm 2022. Theo MPOB, xuất khẩu từ Malaysia, nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, cũng dự kiến ​​sẽ tăng 9.2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17 triệu tấn.

Năm 2021, mức sản xuất CPO ở mức 18.1 triệu tấn. Sản lượng tăng là do dự kiến ​​sẽ có thêm nhiều nguồn lao động nước ngoài trong quý II / 2022. Theo MPOC, sản lượng CPO của Indonesia cũng ước tính tăng 4% lên 47.1 triệu tấn vào năm 2022, tăng từ 45.2 triệu tấn vào năm 2021.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Cơ quan cung ứng được hậu thuẫn bởi Trung Quốc đã bán 546,015 tấn lúa mì từ kho dự trữ nhà nước tại một cuộc đấu giá được tổ chức vào ngày 23 tháng 3, Trung tâm Thương mại Ngũ cốc Quốc gia (NGTC) cho biết hôm thứ Hai. Khối lượng bán ra chiếm 98.41% trong tổng số 554,814 tấn được cung cấp trong cuộc đấu giá. Tỉnh Hà Nam bán khối lượng lớn nhất là 430,045 tấn tiếp theo sau là tỉnh An Huy bán 52,472 tấn. Phiên đấu giá lúa mì tiếp theo từ nguồn dự trữ nhà nước sẽ được tổ chức vào ngày 30 tháng 3, khoảng 550,000 tấn sẽ được bán.

Các nhà phân tích kỳ vọng USDA sẽ cho thấy diện tích trồng lúa mì năm 2021/22 ở mức 47.771 triệu mẫu Anh. Con số đó sẽ cao hơn một triệu mẫu so với con số 46.703 triệu mẫu của mùa trước. Tổng số bao gồm ước tính khoảng 34.382 triệu mẫu lúa mì vụ đông, cộng với 11.801 triệu mẫu lúa mì vụ xuân.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Các nhà phân tích kỳ vọng USDA sẽ cho thấy diện tích trồng ngô ở mức 92.001 triệu mẫu Anh trong mùa này. Con số đó sẽ giảm hơn một triệu mẫu so với diện tích trồng 93.357 triệu mẫu trong năm 2021. Các phỏng đoán thương mại dao động trong khoảng 93.500 triệu đến 89.700 triệu mẫu Anh.

USDA công bố báo cáo kiểm tra xuất khẩu ngũ cốc hàng tuần tiếp theo vào cuối buổi sáng nay. Tuần trước, các cuộc kiểm tra xuất khẩu ngô đã cải thiện 28%, đạt 57.7 triệu giạ và ở mức cao hơn trong các dự đoán thương mại dao động trong khoảng 44.9 triệu đến 63.0 triệu giạ. Tổng cộng tích lũy cho năm tiếp thị 2021/22 đang thấp hơn tốc độ của năm ngoái cho đến nay với 1.078 tỷ giạ.

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy hôm thứ Hai, số liệu thanh tra xuất khẩu ngô của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã tăng 7.3% trong tuần kết thúc vào ngày 24/3. Các đợt kiểm tra hàng tuần đạt 1.61 triệu tấn, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là trong khoảng 1.3-1.5 triệu tấn. Tổng số hàng lên tàu từ đầu niên vụ đến nay lên 29.03 triệu tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hội đồng quản trị ngũ cốc của Thổ Nhĩ Kỳ TMO thông báo họ đã mua tạm thời 11.8 triệu giạ ngô từ các nguồn gốc tùy chọn trong một cuộc đấu thầu quốc tế vừa kết thúc. Đợt hạn hán nghiêm trọng vào mùa trước đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường thu mua ngũ cốc trong những tháng gần đây.

Trích dẫn việc hạn hán, sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires đã cắt giảm ước tính sản lượng ngô của Argentina, nhà xuất khẩu ngô số 2 thế giới, trong mùa này từ 2.008 tỷ giạ xuống còn 1.929 tỷ giạ, giảm gần 4%.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ