Giá dầu thô giảm mạnh khi thỏa thuận Iran-Mỹ có tiến triển tốt

Giá dầu thô giảm mạnh khi thỏa thuận Iran-Mỹ có tiến triển tốt

16:01 21/02/2022

Thị trường hàng hóa thế giới cuối tuần qua trải qua phiên giao dịch kém khởi sắc.

Giá dầu thô giảm mạnh
Giá dầu thô giảm mạnh

Diễn biến thị trường ngày 18/02

Nguồn cung thu hẹp tại Nam Mỹ vẫn là yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của ngô và đậu tương trong phiên giao dịch cuối tuần. Bên cạnh đó, lực mua đậu tương từ Trung Quốc cũng là một yếu tố hỗ trợ cho giá. Giá dầu thô và giá lúa mì tiếp tục chịu tác động trái chiều từ nhiều nguồn thông tin trên thị trường về cục diện chính trị Nga và Ukraine. Giá đường chịu áp lực giảm với kỳ vọng sản lượng đường toàn cầu sẽ ở hồi phục trong niên vụ mới.

Thông tin chung

Công đoàn thanh tra ngũ cốc của Argentina là URGARA đã thông báo rằng sẽ có một cuộc đình công vào ngày 21/02 tức là thứ Hai tuần này, tại tất cả các kho dự trữ ngũ cốc trên toàn quốc. Nguyên nhân là ngành kinh doanh này đang thiếu phản ứng đối với các yêu cầu tiền thưởng công bằng của người lao động trong năm 2021. Argentina là quốc gia xuất khẩu đậu tương, khô đậu tương hàng đầu thế giới và cũng là một trong những nhà xuất khẩu lúa mì và ngô lớn. Mục tiêu cụ thể dường như đang được nhắm đến Tomás Hnos, một công ty nông nghiệp có trụ sở tại Buenos Aires (bán 1.2 triệu tấn ngũ cốc mỗi năm, có 6 nhà máy lưu trữ với công suất lưu trữ 205.000 tấn ngũ cốc, 6 tuyến đường sắt vận chuyển.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc(NDRC) và các cơ quan quản lý khác đã có một thông báo liên quan đến việc điều tiết giá hỗ trợ cho ngành công nghiệp. NDRC cho biết các nhà chức trách sẽ đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá các sản phẩm sơ cấp và nguyên liệu chính bao gồm quặng sắt và phân bón. Ngoài ra, họ cũng sẽ tăng cường giám sát thị trường hàng hóa giao ngay và giám sát giá cả.
Một số nhà lập kế hoạch của nhà nước Trung Quốc cho biết họ sẽ khuyến khích các công ty đầu tư vào một số dự án quặng sắt và đồng cũng như tăng cường sử dụng kim loại phế liệu. Các dự án điện mặt trời ở miền Trung và miền Đông cũng sẽ được khuyến khích. Ngoài ra các ngân hàng quốc doanh cũng được khuyến khích tăng cho vay và hỗ trợ các dự án lớn nhằm cắt giảm carbon.
Các nhà hoạch định chính sách tại ngân hàng trung ương Mỹ đều cho biết họ sẽ bắt đầu tăng chi phí vay vào tháng tới để dập tắt lạm phát đã vượt quá mức trung bình 2%. Tuy nhiên, Powell sẽ có cơ hội bày tỏ quan điểm vào ngày 2 và 3 tháng 3 khi ông đưa ra bản cập nhật chính sách tiền tệ nửa năm cho Quốc hội trong các phiên điều trần do Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện và Ủy ban Ngân hàng Thượng viện công bố vào thứ Sáu.
Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Ủy ban châu Âu đang tìm kiếm các giải pháp để xây dựng tồn kho khí đốt chiến lược để có thể chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông sắp tới sau khi nguồn hạn chế đã đẩy giá năng lượng lên mức cao kỷ lục. Kế hoạch này sẽ được trình bày vào tháng tới bao gồm các yêu cầu pháp lý yêu cầu các thành viên phải đạt được mức tồn kho tối thiểu vào ngày 30/09 mỗi năm.
Các thỏa thuận về Iran vẫn đang đang có tín hiệu khả thi. Quốc gia này sẽ đồng ý ngừng làm giàu Uranium trên mức 5% và trả tự do cho các tù nhân phương Tây đang giam giữ tại Iran, 7 tỷ đô la Mỹ tiền của Iran được giữ trong các ngân hàng Hàn Quốc sẽ được gỡ đóng băng. Các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran cũng sẽ có thể được dở bỏ sau đó. Điều này đang tạo áp lực giảm khá lớn đối với giá dầu thô.
Lo ngại về nguồn cung dầu thô có thể bị gián đoạn do sự hiện diện quân sự của Nga tại biên giới Ukraine. Ngoài ra, phương Tây đã đe dọa Nga- nhà cung cấp dầu và khí đốt hàng đầu, bằng các biện pháp trừng phạt mới nếu Nga tấn công Ukraine. OPEC + bao gồm Nga, sẽ nỗ lực để đưa Iran vào hiệp ước sản lượng dầu nếu Tehran và các cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân của họ.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số lượng các giàn khoan của Mỹ đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu trong tuần trước, một dấu hiệu cho thấy sản lượng trong tương lai tăng lên 520, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020.
Đánh giá: Tiêu cực

2. Đường

Chính phủ Liên bang Nigeria tuyên bố rằng không có tình trạng khan hiếm đường trong nước hay sự sụt giảm trong sản xuất. Flour Mills of Nigeria Plc cho rằng đã bị đình chỉ việc bán đường do việc phân bổ đường thô vào năm 2022 đã bị giảm sút. BUA cáo buộc Dangote Sugar tạm dừng việc bán đường nhằm mục đích gây khan hiếm và tăng giá đường.
Đánh giá: Tiêu cực
3. Đậu tương

Giá đậu tương vẫn đang được hỗ trợ lớn do nguồn cung thu hẹp tại Nam Mỹ, các đơn đặt hàng của Mỹ tăng cao trong tuần vừa rồi cho thấy nhu cầu thế giới đang chuyển dịch về phía Bắc Mỹ. Trước phiên Mỹ ngày hôm nay, thị trường tiếp tục ghi nhận các đơn hàng đặt mua đậu tương lô lớn với 198,000 tấn sang một quốc gia giấu tên. (66 nghìn tấn cho vụ 2021/22, 132,000 tấn cho vụ 2023/23). Quốc gia giấu tên này khả năng cao là Trung Quốc với việc thu mua hàng nhằm bổ sung tồn kho và triển vọng nguồn cung co hẹp hơn trong tương lai tại Nam Mỹ, với nguồn cung ứng chủ yếu là Brazil.
Theo AgriCensus, một số nhà máy nghiền đậu tương trên khắp Trung Quốc từ các khu vực Bắc đến Nam đã lên kế hoạch tạm ngừng hoạt động. Việc đóng cửa diễn ra do tỷ suất lợi nhuận trong nước suy giảm đè nặng lên nhu cầu mua đậu tương, gây ra tình trạng thiếu hạt dầu trong các nhà máy ép dầu.
Đánh giá: Tích cực
4. Dầu đậu tương

Theo Fediol, ép dầu các hạt có dầu EU tong tháng 1 ghi nhận ở mức 3.35 triệu tấn, giảm từ mức 3.41 triệu tấn tháng 12, tương đương giảm 2% so với tháng trước. Các số liệu báo cáo đại diện cho 80% tổng số các nhà chế biến hạt có dầu tại EU-27. Trong đó hoạt động ép dầu đậu tương giảm 7% trong tháng 1 ghi nhận 1.17 triệu tấn, nguyên nhân do tốc độ nhập khẩu chậm hơn.
Ngoài ra, thị trường xuất hiện thông tin về việc Ấn Độ đặt mua dầu đậu tương từ Mỹ trong bối cảnh nguồn cung thu hẹp tại Nam Mỹ. Argentina thường chiếm 2/3 lượng nhập khẩu còn Brazil chiếm 1/3 lượng nhập khẩu dầu đậu tương cho Ấn Độ. Theo một công ty thương mại có trụ sở tại Mumbai, các đại lý nhập khẩu ước tính Ấn Độ có thể nhập khẩu đến 160,000 tấn dầu đậu tương từ Mỹ trong vụ 2021/22 (+29% so với vụ trước) do nguồn cung thu hẹp tại Nam Mỹ.
Sự thu hẹp nguồn cung dầu đậu tương, dầu cọ và các vấn đề về nguồn cung dầu hướng dương tại Ukraine do căng thẳng chính trị đang là các yếu tố thu hẹp nguồn cung toàn cầu, tác động tích cực đến giá.
Đánh giá: Tích cực
5. Lúa mì

Bộ nông nghiệp Nga tiếp tục giảm mức thuế xuất khẩu ngũ cốc cho tuần 24/02 – 02/03. Theo đó, mức thuế đã cắt giảm 1.8 USD/tấn xuống còn 91 USD/tấn. Trong khi đó, AgriMer của Pháp cho biết gần như tất cả lúa mì của Pháp bao gồm lúa mì cứng, lúa mì mềm và lúa mạch vụ đông đều trong tình trạng tốt tính đến tuần kết thúc ngày 14/02. Trong đó có 94% sản lượng lúa mì mềm trong tình trạng tốt. Trong báo cáo gần nhất vào tháng 11/2021 ghi nhận là 99%. Pháp là quốc gia xuất khẩu lúa mì mềm lớn nhất châu Âu.
Ngoài ra điều kiện phát triển của lúa mì vụ đông trên khắp châu Âu cũng đang được hưởng lợi nhờ vào nhiệt độ nhẹ đến trung bình và lượng mưa dồi dào. Tình trạng lạnh giá đối với cây lúa mì có thể không xảy ra cho đến cuối đông, cho thấy triển vọng về một vụ thu hoạch mạnh có thể bù đắp cho những thiệt lại đối với cây lúa mì vụ đông của Mỹ.
Các tin tức vẫn đang nghiên về hướng không có lợi cho xu hướng tăng của giá. Sự hồi hộp và rối ren trên mặt trận thông tin truyền thông thế giới về căng thẳng địa chính trị của Nga và Phương tây trong vấn đề Ukraine đang là yếu tố hỗ trợ chính cho giá.
Ngoài ra, giá lúa mì trên toàn cầu chỉ thay đổi nhẹ trong tuần qua, bất chấp tình hình bất ổn chính trị hiện tại ở khu vực Biển Đen và hoạt động mua thầu mạnh trong thời gian này. Khoảng một triệu tấn lúa mì đã được bán trong các cuộc đấu thầu với khối lượng lớn nhất do OAIC của Algeria thực hiện, nguồn thương mại ước tính khoảng 700,000 tấn. GASC của Ai Cập cũng đã đặt 180,000 tấn lúa mì, tiếp theo là Kofmia của Hàn Quốc đặt khoảng 82,000 tấn lúa mì từ Mỹ cùng với nhà máy bột mì của Đài Loan đã lấy 54,920 tấn lúa mì của Mỹ.
Đánh giá: Tiêu cực

6. Ngô

Giá ngô cơ bản hầu như vẫn ổn định trên khắp miền Trung Hoa Kỳ vào cuối tuần trước và giá có thể tăng trong tháng 3. Ngoài ra, thị trường ngô của Ukraine vẫn ổn định bất chấp lo lắng về địa chính trị và bị quân đội Nga bao vây. Nguồn cung Ngô ở Nam Mỹ tương đối thắt chặt. Bang Mato Grosso của Brazil đang thảo luận với Iran để xuất khẩu trực tiếp tới 196.8 triệu giạ ngô.
Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ