Giá dầu thô chịu áp lực từ việc Thượng Hải bị phong toả

Giá dầu thô chịu áp lực từ việc Thượng Hải bị phong toả

14:43 28/03/2022

Thị trường ngày 25/03 đã phiên tăng mạnh vào cuối tuần sau sự điều chỉnh vào ngày trước đó.

Giá dầu thô chịu áp lực từ việc Thượng Hải bị phong toả
Giá dầu thô chịu áp lực từ việc Thượng Hải bị phong toả

Diễn biến thị trường ngày 25/03/2022

Giá dầu thô đặc biệt tăng mạnh trước tin xung đột vũ trang giữa nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới là Ả Rập Xê Út và nhóm hồi giáo Houthi tại Yemen. Đối với nhóm nông sản, các mặt hàng như ngô và đậu tương cũng được dẫn dắt bởi đà tăng mạnh của giá dầu thô, trong khi lúa mì lại được hỗ trợ từ nhu cầu mua hàng từ Ấn Độ, tạo ra cơ hội cho lúa mì Mỹ.

Tin tức chung

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để tăng cường an ninh năng lượng cho Ukraine và EU cho mùa đông tới và mùa đông năm sau. Các mục tiêu chính của lực lượng đặc nhiệm sẽ là đa dạng hóa nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) phù hợp với các mục tiêu khí hậu và giảm nhu cầu về khí tự nhiên.

Mỹ cho biết họ sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để cung cấp thêm ít nhất 15 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu trong năm nay, tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc của khối vào xuất khẩu năng lượng của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine. Nhà Trắng cho biết khối lượng LNG bổ sung này dự kiến ​​sẽ tăng trong tương lai. EU cho biết sẽ nỗ lực hướng tới mục tiêu đảm bảo, ít nhất cho đến năm 2030. Nhu cầu về lượng LNG bổ sung của Mỹ khoảng 50 tỷ mét khối mỗi năm.

Tổng thống Mỹ – Joe Biden cho biết tình trạng thiếu lương thực sẽ diễn ra do tác động của chiến sự Nga và Ukraine. Vấn đề tăng sản lượng đã được các nước thảo luận tại nhóm họp G7. Ông thừa nhận các tác động của lệnh trừng phạt không những tác động đến châu Âu mà còn tác động đến Mỹ. Biden cho biết ông và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đều đã thảo luận về việc tăng sản lượng nông nghiệp của quốc gia họ để cố gắng bù đắp sự thiếu hụt.

Bộ Trưởng tài chính Mỹ, bà Yellen cho biết giờ không phải là thời điểm thích hợp để trừng phạt Trung Quốc với tư cách là đối tác của Nga. Bà còn lo ngại rằng cuộc chiến có thể làm giảm tăng trưởng toàn cầu.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Tập đoàn năng lượng quốc doanh Gazprom của Nga cho biết họ đang tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua Ukraine theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu. Cơ quan này báo cáo rằng các yêu cầu cung cấp hiện đang đứng ở mức 109.6 triệu mét khối (mcm).

Giá dầu diesel của Hoa Kỳ giảm trở lại nhưng vẫn ở mức cao trong lịch sử. Giá dầu diesel tăng hơn 1.10 USD / gallon trong hai tuần ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine. Giá trung bình trên toàn quốc là 5.25 đô la một gallon vào ngày 14 tháng 3 là mức cao nhất trong hồ sơ EIA có từ năm 1994 và mức tăng gần 75 xu một gallon hồi đầu tháng là mức tăng cao nhất trong một tuần từ trước đến nay.

Đánh giá: Tíêu cực

Đậu tương

Xuất khẩu đậu tương của Canada trong tuần trước đạt tổng cộng 23,400 tấn, so với chỉ 200 tấn của tuần trước, đưa tổng xuất khẩu đến nay đạt 2.58 triệu tấn, thấp hơn 3.47 triệu tấn của năm ngoái.

Đậu tương đã tăng trong tuần qua do xuất khẩu có dấu hiệu tăng. Trọng tâm trong tuần này sẽ xoay quanh Báo cáo Triển vọng Trồng trọt của USDA, được dự đoán rộng rãi là sẽ phản ánh diện tích trồng đậu tương của Hoa Kỳ tăng lên. Theo khảo sát của Bloomberg, diện tích trồng đậu tương của Hoa Kỳ vào năm 2022 dự kiến sẽ tăng 1.7 triệu mẫu từ năm 2021 lên 88.9 triệu mẫu.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Giá lúa mì trên toàn cầu tiếp tục giảm từ mức cao sau khi Nga xâm lược Ukraine, với hầu hết các địa điểm tiếp tục báo cáo xu hướng giảm trên diện rộng. Xuất khẩu lúa mì của Canada trong tuần giảm 35% xuống 154,600 tấn, nâng tổng con số tính đến thời điểm hiện tại lên 7.347 triệu tấn, thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở Pháp, khoảng 92% sản lượng lúa mì mềm vẫn ở trạng thái tốt đến rất tốt, không thay đổi so với tuần trước và tăng so với 87% cùng kỳ năm ngoái. Đối với lúa mì cứng, con số này là 88%, không thay đổi so với tuần trước và so với 83% của năm ngoái. Việc gieo sạ lúa mạch xuân hiện đã hoàn thành từ 97% đến 100% diện tích kế hoạch, đồng thời tốc độ phát triển sinh dưỡng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.”

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Giá ngô trên toàn cầu đã tăng một loạt sau các đợt giảm trong tuần. NOFI của Hàn Quốc cũng tìm cách mua khi giá ngô kỳ hạn theo sau lúa mì và giá năng lượng thấp hơn và trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy nhu cầu xuất khẩu của Mỹ đang chậm lại.

Các thương nhân cũng lưu ý rằng việc vận chuyển ngô của Ukraine sang các nước láng giềng sẽ khó thành công vì các quy định xử lý thuế khác nhau về đồng lưu trữ, trong khi hầu hết khối lượng lưu trữ đã bị chiếm dụng.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ