Giá dầu tăng vọt do lo ngại xung đột leo thang ở Trung Đông

Giá dầu tăng vọt do lo ngại xung đột leo thang ở Trung Đông

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:57 19/04/2024

Giá dầu thô tăng vọt do lo ngại xung đột leo thang ở Trung Đông, với giá dầu Brent bất ngờ vượt qua mức 89 USD/thùng.

Giá dầu đã đảo ngược đà giảm nhẹ trước đó sau các báo cáo truyền thông chưa được xác minh về các vụ nổ ở Iran, Syria và Iraq. Các nhà giao dịch đang chờ đợi phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công của Iran vào cuối tuần trước, với những tuyên bố qua lại giữa hai bên leo thang khi Cộng hòa Hồi giáo Iran cảnh báo không nên tấn công các cơ sở hạt nhân của họ. Vàng cũng tăng mạnh.

Giá dầu tăng đột biến

Warren Patterson, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của ING Groep NV tại Singapore cho biết, "Các báo cáo chưa được xác nhận về các cuộc tấn công ở Trung Đông có thể cho thấy những lo ngại tồi tệ nhất đã thành sự thật" , khi các nhà giao dịch đã chuẩn bị cho phản ứng của Israel đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran.

Ông nói thêm, "Nếu các báo cáo là sự thật - và tùy thuộc vào tính chất của các cuộc tấn công - chúng ta đang tiến gần đến kịch bản mà rủi ro nguồn cung trở thành hiện thực, và do đó thị trường có thể sẽ phải bắt đầu tính toán mức phí rủi ro thậm chí còn lớn hơn."

Giá dầu thô đang tăng so với đầu năm, với tác động đến từ các cuộc chiến tranh thù địch ngày càng tồi tệ hơn ở Trung Đông, cũng như việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+. Khu vực này chiếm khoảng một phần ba nguồn cung dầu thô toàn cầu. Giá năng lượng cao hơn, nếu kéo dài, sẽ làm gia tăng rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu và đặt ra thách thức cho các ngân hàng trung ương.

Các nhà phân tích của RBC Capital Markets LLC, bao gồm Helima Croft, cho biết trong một lưu ý trước khi giá dầu tăng vọt: "Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh đến rủi ro gia tăng rằng cuộc chiến này sẽ leo thang. Nguồn cung dầu mỏ có thể bị kẹt giữa vòng xoáy của cuộc xung đột đang di căn này."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ