Giá dầu tăng tuần thứ ba nhờ OPEC+ cắt giảm lượng sản xuất

Giá dầu tăng tuần thứ ba nhờ OPEC+ cắt giảm lượng sản xuất

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:50 06/04/2023

Saudi Aramco tăng giá bán dầu ở châu Á sau quyết định cắt giảm. WTI giao dịch trên 80 đô la/thùng, hợp đồng tương lai giữ vững mức tăng của ngày thứ Hai.

Giá dầu tăng tuần thứ ba nhờ OPEC+ cắt giảm lượng sản xuất
Giá dầu tăng tuần thứ ba nhờ OPEC+ cắt giảm lượng sản xuất

Dầu dự kiến sẽ có tuần tăng giá thứ ba sau khi OPEC và các đồng minh gây bất ngờ cho thị trường với việc cắt giảm sản lượng. Hàng tồn kho của Mỹ giảm cũng góp phần vào xu hướng tăng giá.

Dầu West Texas Middle giao dịch trên 80 đô la/thùng, với hợp đồng tương lai tuần này giữ vững mức tăng 6% của ngày thứ Hai. Đó là mức tăng giá lớn nhất trong một năm trở lại đây, sau động thái cắt giảm hơn 1 triệu thùng/ngày bất ngờ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh. Ả Rập Xê Út kể từ đó đã tăng giá tất cả các khoản dầu bán cho khách hàng ở châu Á.

Dầu thô đã tăng khoảng 25% kể từ giữa tháng 3, khi nó giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng do khủng hoảng ngân hàng đã khiến thị trường tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro. Động thái của OPEC+ đã loại bỏ các vị thế bán khống, đẩy giá lên cao hơn khi kỳ vọng về nhu cầu của Trung Quốc phục hồi, hàng tồn kho của Mỹ giảm và đồng đô la suy yếu cũng đồng thời làm tăng sức hấp dẫn của hàng hóa.

Các kho dự trữ dầu thô thương mại trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ đã giảm 3.7 triệu thùng trong tuần trước, theo dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng. Dự trữ xăng và sản phẩm chưng cất - một danh mục bao gồm dầu diesel - đều giảm, trong khi dự trữ tại trung tâm lưu trữ dầu ở Cushing, Oklahoma, cũng giảm tương tự.

James Whistler, giám đốc điều hành của công ty môi giới Vanir Global Markets Pte, cho biết: “Việc cắt giảm sản lượng bất ngờ của OPEC vào đầu tuần này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy giá có động lực để giữ trên mốc 80 USD. Chúng tôi thấy điều này là khó để tránh khỏi bởi phần còn lại của thế giới không có nhiều khả năng tăng sản lượng dầu.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ