Giá dầu tăng tuần thứ 6 liên tiếp sau khi OPEC+ kéo dài cắt giảm nguồn cung

Giá dầu tăng tuần thứ 6 liên tiếp sau khi OPEC+ kéo dài cắt giảm nguồn cung

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:15 04/08/2023

Giá dầu hướng tới tuần tăng thứ 6 liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất trong hơn một năm, sau khi các thành viên của OPEC+ là Ả Rập Saudi và Nga kéo dài cắt giảm sản lượng sang tháng tới và sản lượng dầu thô tại các kho dự trữ của Mỹ giảm kỷ lục.

Giá dầu thô WTI đã tăng lên 82 USD/thùng, sau 6 tuần tăng liên tiếp với mức tăng khoảng 18%. Ả Rập Saudi hôm thứ Năm cho biết họ sẽ đơn phương gia hạn cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày sang tháng 9 và động thái này có thể được kéo dài hơn nữa hoặc thậm chí có thể cắt giảm nhiều hơn. Nga cũng sẽ gia hạn cắt giảm sang tháng tới, mặc dù họ nói quy mô cắt giảm đã thấp đi.

Trong khi đó, Mỹ đã công bố mức giảm dự trữ dầu thô lớn nhất từ trước đến nay vào tuần trước khi lượng dự trữ giảm hơn 17 triệu thùng, cung cấp thêm bằng chứng về thị trường thắt chặt. Điều đó đã giúp khoảng cách thời gian của WTI tăng lên, với khoảng cách giữa hai hợp đồng tháng 12 gần nhất tăng lên 6 USD/thùng so với khoảng 3 USD trong một tháng trước.

Đà tăng của giá dầu thô đồng nghĩa với việc các hợp đồng tương lai ở New York hiện đã phục hồi hoàn toàn mức giảm từ đầu năm đến nay trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng tích cực. BofA cho biết Hoa Kỳ sẽ không rơi vào suy thoái bất chấp chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Tuy nhiên, những nghi ngờ về sự phục hồi mờ nhạt của Trung Quốc vẫn là một thách thức đối kinh tế nước này bất chấp những nỗ lực phục hồi tăng trưởng của Chính phủ.

Để đảo ngược tình trạng giá sụt giảm trong nửa đầu năm, OPEC+ đã đưa ra một đợt cắt giảm nguồn cung qua việc Ả Rập Saudi và Nga đã thực hiện các đợt cắt giảm bổ sung và kéo dài các đợt cắt giảm đó. Cuối ngày thứ Sáu, Ủy ban của OPEC+ sẽ xem xét và đánh giá thị trường.

Goldman Sachs ước tính trong tuần này rằng mức tiêu thụ dầu toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 7, vượt xa nguồn cung và khiến thị trường thiếu hụt mạnh mẽ. Trong khi đó, ANZ Group Holdings Ltd. cho biết việc cắt giảm nguồn cung cuối cùng đã thắt chặt thị trường và dầu Brent có thể tăng lên 100 USD/thùng vào cuối năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ