Giá dầu tăng trở lại khi các quỹ phòng hộ tăng cường mua ròng

Giá dầu tăng trở lại khi các quỹ phòng hộ tăng cường mua ròng

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:44 25/09/2023

Giá dầu tăng phiên thứ hai liên tiếp khi các quỹ phòng hộ tăng cường đặt cược rằng nguồn cung thắt chặt sẽ khiến đà tăng của dầu trở lại sau khi giá ổn định trong tuần trước.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI tăng 0.7% lên hơn 90 USD/thùng. Các quỹ phòng hộ đã mở nhiều vị thế mua nhất kể từ tháng 2/2022 nhờ giá cao hơn và biến động giảm bớt, trong khi JPMorgan dự báo về “siêu chu kỳ dầu”.

Dầu đã tăng gần 30% kể từ cuối tháng 6 và hướng tới quý tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2022, nhờ các biện pháp hạn chế nguồn cung đáng kể từ các nước thành viên OPEC+ là Ả Rập Saudi và Nga cũng như triển vọng tích cực hơn ở hai nền kinh tế lớn nhất là Mỹ và Trung Quốc. Đà tăng này đã nhen nhóm lại khả năng giá dầu thô đạt 100 USD/thùng, đồng thời gây thêm áp lực giá đối với các nước nhập khẩu.

Có rất nhiều dấu hiệu thắt chặt trên thị trường vật lý. Tuần trước, Nga đã công bố lệnh cấm tạm thời xuất khẩu dầu diesel và xăng, làm thúc đẩy giá nhiên liệu. Ngoài ra, tồn kho dự trữ dầu thô tại Mỹ tiếp tục giảm. Chính điều này dẫn tới tình trạng backwardation trong chênh lệch kỳ hạn, khi giá hợp đồng kỳ hạn gần có giá cao hơn kỳ hạn xa, phản ánh sự thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Chính sách của OPEC+ đã góp phần ổn định thị trường năng lượng, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi Faisal bin Farhan cho biết hôm thứ Bảy trong bài phát biểu tại Liên Hợp Quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ