Giá dầu tăng mạnh sau khi Ả-rập Saudi tuyên bố cắt giảm sản lượng

Giá dầu tăng mạnh sau khi Ả-rập Saudi tuyên bố cắt giảm sản lượng

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

09:09 05/06/2023

Dầu mở gap tăng khi Ả Rập Xê Út cho biết họ sẽ cắt giảm nguồn cung thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7, đưa sản lượng của nước này xuống mức thấp nhất trong vài năm.

Hợp đồng tương lai dầu WTI đã tăng gần 5% vào đầu phiên trước khi điều chỉnh. Bộ trưởng Năng lượng Abdulaziz bin Salman cho biết ông “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để mang lại sự ổn định cho thị trường này” sau cuộc họp căng thẳng của OPEC+ vào cuối tuần qua.

Các nhà phân tích Brian Martin và Daniel Hynes của ANZ cho biết “thị trường dầu mỏ có vẻ như sẽ còn thắt chặt hơn nữa trong nửa cuối năm nay. Động thái của Ả-rập Saudi có thể sẽ gây bất ngờ.”

Dầu WTI đã giảm 11% trong tháng trước do lo ngại về nhu cầu yếu đè nặng lên triển vọng, đặc biệt là tại Trung Quốc. Hầu hết những người theo dõi thị trường bao gồm Goldman Sachs đã kỳ vọng OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng và phần còn lại của liên minh - ngoài Ả-rập Saudi - không đưa ra hành động bổ sung nào.

Điều đó khiến Ả-rập Saudi phải hy sinh thêm thị phần để ổn định thị trường. Trong khi các nước khác trong nhóm cam kết duy trì mức cắt giảm hiện tại cho đến cuối năm 2024, Nga không cam kết hạn chế sản lượng hơn nữa và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đảm bảo hạn ngạch sản xuất cao hơn cho năm tới.

Thỏa thuận của OPEC+ được đưa ra sau một cuộc tranh luận kéo dài với các thành viên châu Phi về cách đo mức cắt giảm của họ, khiến thời gian bắt đầu cuộc họp bị trì hoãn vài giờ. Hoàng tử Abdulaziz cho biết đợt cắt giảm bổ sung vào tháng tới có thể được kéo dài, nhưng Ả-rập Saudi sẽ khiến thị trường chờ đợi việc liệu điều này có xảy ra hay không.

Bộ trưởng đã nhiều lần tìm cách gây sức ép lên phe bán, cảnh báo họ “hãy coi chừng” trong cuộc họp ngày Chủ nhật.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ