Giá dầu tăng mạnh sau cuộc xung đột Israel - Hamas

Giá dầu tăng mạnh sau cuộc xung đột Israel - Hamas

08:32 10/10/2023

Giá dầu tăng mạnh khi cuộc tấn công đột ngột vào Israel của nhóm quân đội Hamas đem lại sự bất ổn mới cho Trung Đông.

Hơn 1,400 người đã thiệt mạng kể từ khi xảy ra cuộc xung đột giữa Israel và nhóm Hồi giáo Hamas vào cuối tuần, cuộc xung đột có thể gây ra những hậu quả tiềm ẩn trên khắp khu vực rộng lớn. Dầu WTI vượt 86 USD/ thùng, có thời điểm tăng 5.4%.

Mặc dù vai trò của Israel trong nguồn cung cấp dầu toàn cầu không nhiều, cuộc chiến này đe dọa kéo Mỹ và Iran vào cuộc. Iran đã trở thành quốc gia cung cấp dầu quan trọng trong năm nay, giúp giảm áp lực trên thị trường dầu đang thắt chặt, nhưng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Tehran có thể hạn chế các lô hàng này.

"Gần đây, dầu đã có xu hướng phản ứng quá mức với các sự kiện địa chính trị và đà tăng đã kéo dài trong thời gian ngắn," theo Rebecca Babin, một trader năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth.

Bất kỳ cuộc trả đũa nào đối với Tehran - trong bối cảnh có thông tin cho rằng họ đã tham gia lên kế hoạch cho các cuộc tấn công - có thể đe dọa quy định thông tàu qua eo biển Hormuz, một con đường quan trọng vận chuyển hầu hết dầu trên thế giới và mà chính phủ Iran đã từng đe dọa đóng cửa. Iran đã phủ nhận vào ngày thứ Hai rằng họ tham gia vào cuộc tấn công.

Đà tăng sau cuộc tấn công đã khiến thị trường ngày càng biến động sau khi giá dầu tăng vọt trước áp lực hạn nguồn cung từ Ả Rập Saudi và Nga. Vào cuối tháng 9, giá dầu Brent đang hướng tới mức 100 USD/thùng trước ảnh hưởng từ Ả Rập Xê Út và Nga thắt chặt thị trường, trước khi giảm mạnh vào tuần trước do lo ngại về khả năng tiêu thụ và tình hình kinh tế.

Cuộc xung đột này có thể có hậu quả xa rộng đối với dầu. Các ngân hàng đã đưa ra nhiều ý kiến ​​khác nhau về tác động tiềm năng:

  • Citigroup nói rằng cuộc xung đột giảm kỳ vọng ​​rằng Saudi Arabia sẽ cắt giảm hoặc loại bỏ 1 triệu thùng/ngày. Rủi ro cũng đang gia tăng rằng Israel sẽ tấn công Iran, theo các nhà phân tích bao gồm Ed Morse.
  • Morgan Stanley cho biết họ cho rằng tác động của cuộc xung đột sẽ có giới hạn. Trong tương lai, họ không mong đợi tác động lan tỏa sang các quốc gia khác, điều đó có nghĩa là sẽ có tác động dài hạn thụ động đối với giá dầu.
  • Societe Generale SA cho biết căng thẳng địa chính trị gia tăng có thể thêm mức phí rủi ro từ 5-10 USD cho giá dầu.
  • Các nhà phân tích của RBC Capital Markets, bao gồm Helima Croft, cho biết Israel có thể tiếp tục gia tăng cuộc chiến tranh âm thầm kéo dài với Iran, nhưng phản ứng của Tehran đối với một động thái như vậy sẽ không rõ ràng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ