Giá dầu sẽ cao đến khi nào?

Giá dầu sẽ cao đến khi nào?

16:24 14/02/2022

Covid-19 chưa kết thúc và Trung Quốc đã đóng cửa một số thành phố để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch khiến nhu cầu sử dụng giảm.

Giá dầu WTI đầu năm 2022 vào khoảng 75 USD/thùng nhưng đến ngày 14/2, giá dầu Brent vượt 95 USD/thùng và dầu WTI là 94,3 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2014.

1-giadau14-4141-1644799716.jpg

Diễn biến giá dầu Brent. Nguồn: Trading Economics

Trong nửa đầu năm 2014, giá dầu dao động trong khoảng 100-105 USD/thùng. Sau đó, lượng dầu ra thị trường được tăng cường, kết quả là giữa năm 2014, cung vượt cầu, giá dầu bắt đầu giảm. Cuối năm đó, giá mặt hàng này xuống còn 53 USD/thùng. Giá thấp kéo dài suốt 2015 và đến đầu 2016, giá xuống còn 30 USD/thùng.

Câu hỏi đặt ra là liệu thị trường năm nay có lặp lại 2014 hay 2011 khi giá dầu lên hơn 100 USD/tấn và giữ nguyên mức đó trong 3 năm tiếp theo.

Năm 2011, cung không vượt cầu dù Mỹ tăng 600.000 thùng/ngày so với năm trước đó. Nhưng hiện tại, thế giới vẫn ở mức thấp hơn 1,5 triệu thùng so với thời điểm trước khi Covid-19 lan rộng ở Mỹ. Nhu cầu hiện nay phục hồi so với trước đại dịch và nguồn cung vẫn đang thấp hơn so với cách đây 2 năm.

Tháng trước, OPEC và các nước đồng minh cho biết sẽ tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày nhưng mục tiêu không đạt được. Do đó, giá dầu ở mức cao, đặc biệt trong bối cảnh sản lượng dầu của Mỹ tăng chậm.

OPEC luôn muốn giá dầu cao nhất mà thị trường có thể chịu được, nhưng điều đó luôn bị kìm hãm bởi sản lượng dầu ngoài OPEC. Ngoài ra, OPEC còn phải xem xét các yếu tố khác. Giá dầu cao tạo ra động lực cho các lựa chọn thay thế, chẳng hạn như việc sử dụng xe điện nhiều hơn.

Robert Rapier, cây viết trên Oil Price, cho rằng Mỹ sẽ tăng sản lượng dầu trong năm nay và điều này góp phần hạ nhiệt giá dầu.

Còn theo New York Times, giá dầu lên xuống theo chu kỳ, và có một số lý do khiến giá có thể giảm trong vài tháng tới. Covid-19 chưa kết thúc và Trung Quốc đã đóng cửa một số thành phố để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Các động thái trên làm hạn chế nhu cầu năng lượng của nước này. Bên cạnh đó, Nga và phương Tây có thể đạt được một thỏa thuận - chính thức hoặc ngầm - để ngăn ngừa xung đột ở Ukraine.

Một lý do khác là Mỹ và các đồng minh có thể khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 mà cựu Tổng thống Donald Trump đã hủy bỏ. Thỏa thuận này sẽ cho phép Iran bán dầu dễ dàng hơn nhiều so với bây giờ. Các chuyên gia nhận định Iran có thể xuất khẩu 1 triệu thùng hoặc hơn mỗi ngày nếu thỏa thuận hạt nhân được khôi phục.

Thực tế, giá cao có thể làm giảm nhu cầu sử dụng dầu và thay thế bằng nguyên vật liệu hay thiết bị hoặc phương tiện giao thông khác khác như xu hướng dùng xe điện. Doanh số bán ôtô điện đang tăng nhanh ở châu Âu, Trung Quốc và ngày càng tăng ở Mỹ.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ