Giá dầu năm nay sẽ ra sao sau khi đạt đỉnh 86 USD/thùng?

Giá dầu năm nay sẽ ra sao sau khi đạt đỉnh 86 USD/thùng?

13:18 09/01/2022

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định giá dầu trong năm nay ở mức 60-70 USD/thùng.

Giá dầu Brent từng đạt đỉnh 86 USD/thùng trong tháng 10 - mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Đầu năm 2021, giá mặt hàng này chỉ hơn 50 USD/thùng nhưng tăng mạnh trong tháng 10 vì giá khí đốt leo thang và nguồn cung hạn chế.

1-dau-7796-1641693507.jpg

Về giá dầu dầu trong năm nay, có nhiều dự báo về mặt hàng này.

VDSC: Giá dầu ở mức 60-70 USD/thùng

Theo báo cáo mới đây của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), so với 2021, giá dầu duy trì ở mức thấp hơn trong năm nay. Cụ thể, VDSC dự báo giá dầu Brent có thể dao động ở mức 60-70 USD/thùng trong năm 2022.

Cơ sở để VDSC nhận định giá dầu giảm trong năm nay vì nguồn cung từ Mỹ và OPEC+ đi lên. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu của Mỹ sẽ dao động quanh mức 12 triệu thùng/ngày từ mức 11,7 triệu thùng/ngày cuối tháng 12/2021. Bên cạnh đó, OPEC+ lên kế hoạch tăng 400.000 triệu thùng/ngày. Do đó, nguồn cung toàn cầu có thể tăng 6,4 triệu thùng/ngày trong năm nay so với mức tăng 1,5 triệu thùng/ngày vào năm 2021.

Trong khi đó, theo VDSC, nhu cầu tiêu thụ nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron và không cao như một số dự báo trước đó.

Nguồn cung cao hơn và nhu cầu đi xuống dẫn đến tình trạng dư thừa vào năm nay. Do đó, giá mặt hàng này sẽ có thể dao động từ 60 USD/thùng đến 70 USD/thùng trong năm nay.

VNDirect: Giá dầu năm nay là 75 USD/thùng trong kịch bản cơ sở

Theo báo cáo ngành dầu khí mới đây của CTCP Chứng khoán VNDirect, sự xuất hiện của biến thể mới Omicron đã phủ bóng lên thị trường dầu thô toàn cầu vì hoạt động đi lại bị hạn chế và gây cản trở nhu cầu tiêu thụ dầu. Các chuyên gia của công ty đưa ra ba kịch bản giả định cho giá dầu Brent trong năm 2022.

Kịch bản tích cực nhất diễn ra khi biến thể Omicron không nguy hiểm như lo ngại. Do đó, vaccine hiện tại vẫn sẽ có hiệu quả với loại biến thể này và giá dầu có thể nhanh chóng phục hồi. Với kịch bản này, giá dầu sẽ ở mức trên 80 USD/thùng.

Ở kịch bản cơ sở, VNDirect tin rằng chỉ mất một vài tháng để khống chế biến thể Omicron nhờ năng lực sản xuất vaccine và tiêm chủng tốt. Nhu cầu dầu toàn cầu có thể bị ảnh hưởng trong ngắn hạn, trước khi tiếp tục phục hồi nhờ các hoạt động du lịch quốc tế ngày càng tăng. Trong trường hợp này, các chuyên gia kỳ vọng giá dầu Brent sẽ đạt mức trung bình 75 USD/thùng trong năm nay.

Kịch bản thứ ba là tiêu cực nhất khi Omicron diễn biến phức tạp khiến các biện pháp hạn chế đi lại chặt chẽ hơn trên toàn thế giới, gây áp lực giảm giá dầu khi nhu cầu dầu toàn cầu sụt giảm. Khi đó, giá dầu Brent trung bình năm 2022 sẽ là 60-65 USD/thùng.

Trong ba trường hợp trên, VNDirect cho rằng kịch bản cơ sở khả dĩ nhất, nghĩa là giá dầu năm nay sẽ ở mức 75 USD/thùng.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ