Giá dầu hồi phục trước tín hiệu kỹ thuật phản ánh trạng thái quá bán

Giá dầu hồi phục trước tín hiệu kỹ thuật phản ánh trạng thái quá bán

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

09:15 10/11/2023

Dầu tăng nhẹ khi các chỉ báo kỹ thuật cho thấy đà giảm có thể đang đi quá xa

Giá dầu thô WTI đã tăng 0.5%, đóng cửa ngay dưới mức 76 USD sau khi giảm 5 USD trong hai phiên gần đây và vào quá bán. Giá tăng vào đầu phiên thứ Sáu sau khi báo cáo thất nghiệp Mỹ cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt, điều có thể khiến Fed nới lỏng chính sách tiền tệ. Dầu thoái lui vào cuối phiên sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết sẽ không ngần ngại thắt chặt chính sách hơn nữa nếu cần.

Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Saudi hôm thứ Năm cho biết mức tiêu thụ dầu thô vẫn ổn định và cho rằng các nhà đầu cơ đang khiến giá giảm gần đây. Đầu năm nay, vương quốc này cũng chỉ trích các trader dầu thô đã đẩy giá xuống và cảnh báo những người bán khống dầu phải “coi chừng”. Thị trường cho rằng cảnh báo này là một tín hiệu cho thấy lãnh đạo OPEC sẽ xem xét một đợt cắt giảm sản lượng khác, điều mà cuối cùng họ đã làm.

Helima Croft, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại RBC Capital Markets, viết trong một thông báo cho khách hàng: “Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy Bộ trưởng Năng lượng Saudi sẵn sàng từ bỏ và quay trở lại chiến lược tối đa hóa thị phần trong giai đoạn này. Câu hỏi có thể là liệu ông ấy có muốn kích hoạt một pha short squeeze nữa hay không nếu xu hướng hiện tại tiếp tục.”

Giá được hỗ trợ trong thời gian ngắn bởi tin tức cho biết quân đội Israel đã xác định được một số quả đạn được bắn từ Lebanon. Nhà Trắng cho biết Israel sẽ bắt đầu tạm dừng bốn giờ hàng ngày trong chiến dịch quân sự chống lại Hamas để cho phép thường dân bị mắc kẹt ở phía bắc Gaza di tản về phía nam.

Tuy nhiên, giá dầu đã giảm mạnh trong ba tuần qua. Nhà quản lý quỹ phòng hộ Pierre Andurand chỉ ra nguồn cung lớn hơn dự kiến ​​- trích dẫn sản lượng cao ở Mỹ và Iran - là xúc tác cho sự sụt giảm gần đây của giá dầu thô. Citigroup cho biết giá có thể sẽ ổn định gần mức hiện tại do nguy cơ gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông được khắc phục bởi thị trường yếu hơn trong năm tới.

Về phía nhu cầu, hợp đồng tương lai dầu diesel đã giảm hơn 20 cent một gallon, tương đương 7.9%, trong ba phiên vừa qua xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7. Diesel đã giảm nhanh hơn dầu thô trong những tháng gần đây, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty lọc dầu. Số liệu từ Trung Quốc cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Á quay trở lại giảm phát trong tháng 10.

Trong khi đó, chênh lệch kỳ hạn dầu thô WTI chuyển sang contango lần đầu tiên kể từ tháng 7, cấu trúc giảm với giá hợp đồng kỳ hạn ngắn thấp hơn hợp đồng kỳ hạn dài. Sự chuyển dịch trong đường cong kỳ hạn báo hiệu thị trường ít lo ngại về tình trạng khan hiếm nguồn cung hơn những tuần trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 06/05: Vàng thế giới tăng nhẹ sau khi giảm hai tuần liên tiếp

Giá vàng thế giới đã giảm tuần thứ hai liên tiếp với giá đóng cửa chỉ nhỉnh hơn ngưỡng 2,300 USD một chút khi kết tuần vừa rồi. Đặt trong bối cảnh biến động tương đối dè dặt sau các tin tức quan trọng, đáng chú ý là tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed hồi giữa tuần và dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ