Giá dầu giảm sâu khi UAE phát tín hiệu đồng ý tăng sản lượng

Giá dầu giảm sâu khi UAE phát tín hiệu đồng ý tăng sản lượng

13:28 10/03/2022

Trong phiên giao dịch qua cho thấy đà giảm mạnh của các loại hàng hóa dẫn đầu là dầu thô.

Giá dầu thô giảm mạnh
Giá dầu thô giảm mạnh

Diễn biến thị trường ngày 09/03

Giá dầu đã lao dốc mạnh sau khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết họ ủng hộ việc tăng sản lượng trong thời gian tới. Trong khi đó, giá các nông sản khác cũng có mức suy yếu trước bối cảnh chiến sự dần đi theo chiều hướng tích cực lên. Bên cạnh đó, số liệu từ báo cáo WASDE đã tạo áp lực lớn lên giá lúa mì. Giá đường thế giới cũng giảm mạnh do giá dầu thô thế giới suy giảm.

Thông tin chung
Xếp hạng trái phiếu của Nga đã bị Fitch Ratings cắt đánh giá xuống mức thấp thứ hai, cho biết một vụ vỡ nợ trái phiếu là "sắp xảy ra" do đất nước bị cô lập về tài chính sau cuộc xâm lược Ukraine. Fitch trích dẫn một biện pháp của Nga yêu cầu một số chủ nợ nắm giữ trái phiếu Nga bằng ngoại tệ phải được hoàn trả bằng đồng rúp, vốn đã giảm giá trị kể từ khi chiến tranh bắt đầu.
Theo báo cáo Mastercard SpendPulse, chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ trong tháng 2, công bố tháng 3 đã tăng so với tốc độ của tháng 1, với chi tiêu bán lẻ (không bao gồm ô tô) tăng 8.7% so với cùng kỳ năm trước và tăng 17% so với mức trước đại dịch vào năm 2019. Các con số phản ánh tỷ lệ lạm phát tăng cao hơn trong ngắn hạn, khi nhân viên văn phòng quay trở lại làm việc tại văn phòng như bình thường.
Chỉ số giá sản xuất đầu vào vào tháng 2 (PPI) của Trung Quốc cho thấy sự giảm nhẹ từ mức tăng trưởng 9.1% trong tháng 1 xuống còn 8.8% so với cùng kỳ 2021. Đó là mức tăng trưởng giá đầu vào tại các nhà máy so với cùng kỳ năm trước chậm nhất kể từ tháng 6/2021. Điều này là do giá lương thực giảm 3.9% trong bối cảnh giá thịt lợn nội địa ngày càng giảm mạnh.
Triển vọng đàm phán giữa Ukraine - Nga đã khiến giá dầu giảm hôm thứ Tư và đẩy chứng khoán Mỹ tăng vọt. Chỉ số S&P 500 tăng 107.18 điểm, tương đương 2.6%, lên 4277.88, ghi nhận mức tăng phần trăm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 6 năm 2020.
Các nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine và Nga sẽ gặp nhau vào thứ Năm trong các cuộc tiếp xúc cấp cao nhất kể từ xung đột giữa hai nước này. Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề một diễn đàn ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc gặp đầu tiên của họ kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 24 tháng Hai.

Lịch sự kiện

Phân tích kỹ thuật

1. Nhóm năng lượng

Giá dầu đã lao dốc sau khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho biết họ ủng hộ việc tăng sản lượng. Dầu Brent đã có thời điểm giảm hơn 17% sau tuyên bố của UAE. Đại sứ Yousuf Al Otaiba cho biết trong một tuyên bố được đăng trên Twitter của Đại sứ quán UAE tại Washington: "Chúng tôi ủng hộ việc tăng sản lượng và sẽ khuyến khích Opec xem xét mức sản xuất cao hơn". Theo báo cáo MOMR, trong tháng 1, UAE được ước tính đã sản xuất 2.924 triệu thùng dầu/ngày, hơn 10% sản lượng của OPEC trong thời điểm này.
Các nhà khoan đá phiến của Mỹ nói rằng các vấn đề chuỗi cung ứng và tâm lý thiếu ủng hộ của các nhà đầu tư sẽ hạn chế sản lượng và tốc độ mà họ có thể thúc đẩy nguồn cung dầu đang hạn chế trong bối cảnh xung đột giữa Nga vào Ukraine. Scott Sheffield, giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources Co., cho biết công ty của ông, nhà sản xuất dầu lớn nhất ở lưu vực Permian của Tây Texas và New Mexico, hiện không xem xét nâng mục tiêu dài hạn trước đó là tăng sản lượng dầu từ 0% đến 5% một năm. Các giám đốc điều hành nói rằng một số nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng các công ty có thể chi quá nhiều nếu họ quay trở lại tốc độ tăng trưởng nhanh, sau khi các công ty khai thác đá phiến ưu tiên mở rộng sản lượng trong thập kỷ trước và mất hàng tỷ USD.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã ban hành công văn đề nghị các công ty lọc dầu nhà nước ngừng xuất khẩu xăng dầu và dầu diesel kể từ tháng 4 do vấn đề rủi ro nguồn cung từ cuộc chiến Nga-Ukraine. Lian Weiliang, Phó Giám đốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã cho biết trong phiên họp lập pháp thường niên rằng Trung Quốc đang hướng tới mục tiêu thúc đẩy sản lượng xăng dầu trong nước, từ đó sẽ hỗ trợ giá xăng dầu toàn cầu tăng cao. Trước đó, xuất khẩu các sản phẩm dầu của nước này, bao gồm xăng, gasoil và nhiên liệu máy bay, đã giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 7.3 triệu tấn trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 2.
Đánh giá: Tiêu cực
2. Dầu thực vật

Bộ trưởng Thương mại Muhammad Luffti cho biết chính phủ Indonesia sẽ yêu cầu các công ty giảm 30% dự tính xuất khẩu dầu cọ thô (CPO) và dầu cọ, tăng từ mức 20% hiện tại theo Chương trình Nghĩa vụ Thị trường Nội địa (DMO) để tăng nguồn cung trong nước của quốc gia sản xuất hàng đầu này. Luật mới này được áp dụng kể từ ngày từ ngày 10/3, được áp dụng trong tối thiểu sáu tháng nhằm hạn chế sự tăng giá dầu ăn nội địa. Indonesia lần đầu tiên hạn chế xuất khẩu vào cuối tháng Giêng. Tổng lượng dầu cọ thô và dầu cọ thô tinh chế của Indonesia được Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (Gapki) dự kiến sẽ giảm xuống còn 29.8 triệu tấn vào năm 2022, thấp hơn 13% so với năm 2021.
Trong khi đó, sản lượng dầu cọ ở Malaysia – quốc gia có sản lượng lớn thứ 2 toàn cầu - đã giảm đều đặn trong hai năm qua, với sản lượng năm 2021 đạt mức thấp nhất trong 5 năm là 18.2 triệu tấn. Việc khan hiếm dầu cọ và dầu hướng dương trên thị trường dẫn đến việc gia tăng nhu cầu tiêu thụ tiềm năng cho dầu đậu tương và đậu tương. Trung Quốc thông thường sẽ sản xuất dầu đậu tương thông qua việc nhập khẩu cho 70%-75% tổng nhu cầu ép dầu của mình.
Đánh giá: Tích cực
3. Đậu tương

Doanh số bán đậu tương vụ mùa 2021/22 của Argentina đạt tổng cộng 309,000 tấn trong tuần kết thúc vào ngày 2/3, giảm mạnh 65% so với tuần trước và giảm 25% so với cùng thời điểm một năm trước. Doanh số bán cây trồng cũ cũng giảm gần 60% so với tuần trước đó, đạt tổng cộng 154,000 tấn. Doanh số bán đậu tương cho niên vụ 2021/22 luỹ kế thấp hơn 4 điểm phần trăm so với doanh số ghi nhận cùng thời điểm năm ngoái. Mới chỉ 21% sản lượng của vụ mùa hiện tại được bán tính đến đầu tháng Ba, do nông dân tại nhiều khu vực không muốn bán hàng hóa của họ, trong bối cảnh sản lượng nội địa dự kiến sụt giảm. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ giá đậu tương sắp tới.
Trong báo cáo WASDE tháng 3, Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng, hoạt động nghiền, xuất khẩu và tồn kho cho đậu tương thế giới cho mùa vụ 2021/22 thấp hơn. Ước tính sản lượng đậu tương toàn cầu giảm 10.1 triệu tấn xuống còn 353.8 triệu. Trong đó, vụ mùa của Brazil được ước tính giảm 7.0 triệu tấn xuống 127 triệu tấn và Argentina giảm 1.5 triệu tấn xuống 43.5 triệu tấn. So với mùa vụ 2020/21, sản lượng đậu tương Brazil đã giảm 5.2%. Dự báo này được đánh giá không quá ngạc nhiên và đã được các cơ quan tư vấn địa phương ở Nam Mỹ cho biết trước.
Ngoài ra, nhu cầu đậu tương dùng cho việc xay nghiền toàn cầu được dự báo giảm 5.0 triệu tấn với tốc độ nghiền chậm hơn dự kiến đối với Trung Quốc và nguồn cung từ Nam Mỹ thấp hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh sản lượng toàn cầu giảm và ước tính sản lượng toàn cầu giảm, có thể thấy, điều này sẽ hỗ trợ giữ cho giá đậu tương cao trong thời gian tới.
Đánh giá: Tích cực
4. Lúa mì

Bộ Nông nghiệp Pháp hiện dự kiến nước này sẽ xuất khẩu 9.7 triệu tấn lúa mì bên ngoài EU trong năm tiếp thị 2021/22, tăng nhẹ 800,000 tấn so với dự báo trước đó. Mặc dù không có lời giải thích ngay lập tức, nhưng dự báo xuất khẩu lúa mì tăng được hiểu là do thiếu hụt lượng hàng từ khu vực Biển Đen. Pháp giữ nguyên dự báo xuất khẩu lúa mì niên vụ 2021/22 trong 27 thành viên EU ở mức 7.8 triệu tấn.
Giá lúa mì trong phiên ngày thứ Tư giảm mạnh do tuyên bố từ bỏ nhu cầu gia nhập NATO của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, điều có thể sẽ thay đổi tiến triển cuộc chiến giữa Nga và Ukraine - lí do tăng giá chính của lúa mì trong thời gian qua. Tuy nhiên, thế giới hiện đang có một vấn đề rất thực tế về nguồn cung lúa mì trong trung-dài hạn. Trong khi các cảng của Ukraine vẫn bị đóng cửa, các lệnh trừng phạt ngày càng sâu sắc của phương Tây đối với Moscow đang khiến các nhà nhập khẩu và chủ tàu không khuyến khích các giao dịch mua ngũ cốc của Nga – quốc gia chiếm 17% thị phần xuất khẩu toàn cầu.
Tính đến ngày 3 tháng 3, xuất khẩu lúa mì năm 2021/22 của Nga đã đạt 837.8 triệu giạ (tương đương 22.8 triệu tấn), giảm so với cùng kỳ năm trước là 30.7% cho đến nay, theo bộ nông nghiệp nước này.
Ngoài ra, trong báo cáo WASDE, USDA cho biết triển vọng trong mùa vụ 2021/22 là sản lượng cao hơn, hoạt động thương mại giảm, tiêu dùng và lượng hàng tồn kho cuối kỳ lớn hơn cho thị trường lúa mì toàn cầu. Sản lượng toàn cầu được nâng lên chủ yếu do sự gia tăng của Úc, ước tính ABARES được cập nhật đã tăng sản lượng thêm 2.3 triệu tấn lên mức kỷ lục là 36.3 triệu. Xuất khẩu thế giới giảm 3.6 triệu tấn xuống còn 203.1 triệu, do việc giảm từ Ukraine và Nga và được bù đắp một phần bằng mức tăng đối với Australia và Ấn Độ. Nhập khẩu được dự kiến giảm đối với nhiều quốc gia do lượng lúa mì xuất khẩu ở Biển Đen giảm và giá thế giới cao hơn. Các số liệu dự báo trên cho thấy nhu cầu thị trường nhạy cảm với mức giá tăng kỷ lục và điều này sẽ tạo áp lực giảm lên mức giá lúa mì trong thời gian tới.
Đánh giá: Tiêu cực
5. Ngô

Giá ngô kỳ hạn chịu áp lực giảm mạnh theo nhóm lúa mì và dầu thô trong phiên tối qua. Báo cáo cung cầu hàng tháng của USDA không có phần bất ngờ đối với kỳ vọng về nhóm ngô. Sản lượng ngô được dự báo cao hơn nhẹ với mức tăng đối với Ấn Độ và Nga và giảm đối với Argentina và Nam Phi. Sản lượng ngô toàn cầu được dự báo tăng lên mức 1,206.14 triệu tấn, tăng gần 1 triệu tấn so với dự báo tháng 2 và cao hơn mùa vụ 2020/21 là 7.4%.
Tuy nhiên, với nhu cầu tiêu thụ được tăng lên 1.5 triệu tấn, tồn kho cuối vụ được ước tính giảm xuống còn 300.97 triệu tấn. Con số này vẫn cao hơn 3.3% so với mùa vụ trước. Các số liệu có phần tích cực cho giá ngô hơn vì nhu cầu sử dụng được dự báo tăng. Ở Mỹ, nhu cầu ngô được dùng trong chế biến ethanol được dự báo tăng 0.64 triệu tấn lên 135.89 triệu tấn, tăng 6.2% so với mùa vụ trước.
Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:
Hotline: 0286 686 0068
Website: https://saigonfutures.com/
Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ