Giá dầu giảm sau 4 phiên tăng liên tiếp trước quyết định thắt chặt của Fed

Giá dầu giảm sau 4 phiên tăng liên tiếp trước quyết định thắt chặt của Fed

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:58 27/07/2023

Việc Fed quay trở lại với quan điểm diều hâu cùng việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong tháng 7 sau khi giữ nguyên lãi suất vào tháng 6 đã khiến giá dầu thô đi xuống.

Hợp đồng kỳ hạn WTI tháng 9 đã giảm 85 cents, tương đương 1.1%, xuống 78.78 USD/thùng sau khi đạt mức cao nhất trong 3 tháng tại 79.90 USD vào phiên trước đó. Ngay cả khi trượt giá trong đêm, dầu thô WTI vẫn tăng hơn 2% so với đầu tuần và tăng gần 12% so với cuối tháng 7.

Hợp đồng kỳ hạn dầu Brent tháng 10 giảm 72 cents, tương đương 0.9%, xuống 82.92 USD/thùng sau khi tăng lên mức cao nhất trong tháng 4 tại 83.88 USD vào thứ Ba. Giá dầu Brent đã tăng 1.7% tuần và khoảng 10% trong tháng.

Giá dầu thô giảm vào đêm qua được đưa ra sau khi dữ liệu của chính phủ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ chỉ giảm 1/4 so với mức dự kiến vào tuần trước mặc dù dự trữ nước này đã ngừng cung ứng.

Dự trữ nhiên liệu cũng giảm ít hơn dự kiến trong tuần kết thúc vào ngày 21/7, theo Báo cáo Tình trạng Dầu mỏ Hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA). Điều này đặt ra câu hỏi về nhu cầu trong thời gian du lịch mùa hè mà đúng ra phải tăng lên.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 0.6 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21/7, so với dự báo giảm 2.348 triệu thùng. Trong tuần kết thúc vào ngày 14/7, các kho dự trữ dầu thô đã giảm 0.708 triệu thùng sau khi tăng 5.946 triệu thùng vào tuần trước - mức cao nhất trong một tháng.

Điều thú vị là, mức giảm dự trữ dầu thô do EIA báo cáo đã không đi kèm với điều mà thị trường lo sợ trong nhiều tháng trước là Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ bơm dầu ra thị trừng

Trước đó, việc giảm dự trữ hàng tuần là một điều gây tranh cãi đối với phe mua, cho biết lượng dầu bổ sung thường kìm hãm giá dầu thô tăng. Dự trữ chiến lược dầu mỏ đã không còn bơm dầu ra từ hai tuần trước. Chỉ còn vài ngày nữa là hết tháng 7, cả giá dầu thô và dầu Brent của Mỹ đều tăng 12% trong tháng, do nhu cầu dầu cao.

Tồn kho giảm ít hơn dự kiến trong tuần trước cũng xuất phát từ việc OPEC tuyên bố hạ sản lượng 1 triệu thùng/ngày vào đầu tháng Bảy.

Về mặt tồn kho xăng, EIA ghi nhận giảm 0.786 triệu thùng. Các nhà phân tích đã kỳ vọng mức giảm 1.678 triệu thùng, sau khi lượng tồn kho xăng giảm 1.066 triệu vào tuần trước đó.

Tồn kho sản phẩm xăng động cơ thành phẩm được giao ra thị trường, một chỉ báo nhu cầu tiêu thụ - tăng từ 8.756 triệu thùng lên 8.855 triệu thùng. Thông thường, vào thời điểm này trong năm, mỗi tuần có hơn 9.0 triệu thùng xăng dầu trở lên được cung ứng ra thị trường.

EIA cũng đã báo cáo tồn kho sản phẩm chưng cất giảm 0.245 triệu thùng. Các nhà phân tích đã dự báo mức giảm 0.301 triệu thùng, so với mức tăng 0.014 triệu thùng trước đó. Sản phẩm chưng cất được tinh chế thành dầu sưởi, dầu diesel cho xe tải, xe buýt, xe lửa và tàu thủy, và nhiên liệu cho máy bay phản lực.

Trong khi đó, Fed đã tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, tiếp tục chiến dịch chính sách thắt chặt tiền tệ của mình. Chủ tịch Powell cũng đã tuyên bố trong buổi họp báo rằng Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt nếu cần để đưa lạm phát về mục tiêu 2%.

“Chúng tôi dự báo phải đến năm 2025 mới đưa lạm phát về được 2%," đồng thời ông cho biết thêm rằng việc hạ lãi suất sẽ không xảy ra trong ít nhất một năm nữa.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ