Giá dầu được hỗ trợ bởi thị trường giao ngay trên khắp thế giới

Giá dầu được hỗ trợ bởi thị trường giao ngay trên khắp thế giới

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:40 15/08/2023

Giá dầu có thể hướng tới mức 90 USD/thùng. Có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu suy yếu, củng cố đà phục hồi của giá dầu.

Trên thị trường toàn cầu, nhu cầu đối với dầu thô cao kỷ lục đã thúc đẩy phí bảo hiểm mà các thương nhân phải trả để nhận hàng.

Chênh lệch giá dầu giao ngay từ Trung Đông đã tăng lên trong những ngày gần đây khi người mua ở Trung Quốc tranh giành nguồn cung. Biển Bắc, một cửa ngõ quan trọng, đang diễn ra ​​một loạt các cuộc đấu thầu, trong khi những người mua Châu Á cũng đã nhập hàng triệu thùng dầu thô của Mỹ. Đó là những dấu hiệu cho thấy chu kỳ mới nhất đang có một khởi đầu mạnh mẽ, ngay cả khi dữ liệu của Trung Quốc cho thấy thách thức kinh tế vẫn còn tiềm ẩn.

Động thái này diễn ra khi biên lợi nhuận lọc dầu - lợi nhuận mà các nhà chế biến kiếm được từ việc mua dầu thô và sản xuất nhiên liệu - đã tăng lên trong những tuần gần đây. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết vào thứ Sáu rằng mức tiêu thụ dầu toàn cầu đã vọt lên mức kỷ lục vào tháng 6 và trung bình sẽ phục hồi hơn nữa vào cuối năm nay.

Dầu thô Brent đã tăng gần 20% kể từ cuối tháng 6, do Ả Rập Saudi và Nga tự nguyện gia hạn nguồn cung và thắt chặt hơn nữa thị trường dầu mỏ quốc tế.

Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS Group AG, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thắt chặt là việc cắt giảm sản lượng của Saudi, với việc các nhà máy lọc dầu đang tìm kiếm các loại dầu thay thế”. “Nhu cầu ổn định ở Châu Á cũng như Mỹ và phần lớn Châu Âu.”

Nhà máy lọc dầu lớn của Trung Quốc Rongsheng Petrochemical Co. đã mua hàng triệu thùng từ thị trường giao ngay vào tuần trước. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu của quốc gia đã được cung cấp thêm khoảng 40% dầu thô từ Saudi so với tháng trước, để tải vào tháng 9 sau khi yêu cầu thêm nguồn hàng.

Trên khắp Châu Á, các nhà máy đã thu mua khoảng 40 triệu thùng dầu thô của Mỹ cho chuyến giao hàng vào tháng 11 trong tháng này với tốc độ mua hàng được coi là mạnh mẽ sau đợt mua ồ ạt vào tháng trước.

Tại Trung Đông, giá dầu thô Murban của Abu Dhabi cũng tăng vọt so với giá chuẩn của Dubai mặc dù các khách hàng Châu Á đã mua dầu thô WTI với chất lượng tương đương từ Mỹ vào đầu tháng.

Phí bảo hiểm là gần 3 USD/thùng trên sàn giao dịch năng lượng ICE Futures tại Abu Dhabi vào thứ Hai, cao hơn khoảng 30 cents so với đầu tháng, theo dữ liệu của PVM Oil Associates. Dầu Zakum nặng và nhiều lưu huỳnh cũng tăng mạnh trong giao dịch đầu chu kỳ.

Việc cắt giảm sản lượng từ OPEC và các đồng minh của tổ chức và việc tăng giá ổn định từ Ả Rập Saudi là động lực chính đằng sau động thái này, buộc các nhà máy lọc dầu phải tìm kiếm nguồn cung ở các khu vực định giá chính. Cũng đã có sự gián đoạn nhẹ ở các quốc gia sản xuất lớn từ Nigeria đến Kazakhstan, càng thắt chặt thị trường.

Trung Quốc - động lực tăng trưởng chính của nhu cầu dầu mỏ trên thế giới - đang phải vật lộn với thị trường bất động sản không mấy khả quan và chi tiêu suy yếu của người tiêu dùng, đây là những dấu hiệu đáng lo ngại đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Dẫu vậy, số liệu nhập khẩu dầu thô gần đây vẫn cho thấy nhu cầu lớn, nhu cầu đối với dầu của Trung Quốc trong năm nay có thể đã đạt đỉnh, theo Energy Aspects Ltd.

Sự phục hồi của thị trường giao ngay gần đây cũng có những tác động khác nhau đối với những loại dầu thô khác nhau. Việc cắt giảm của OPEC+ và các đợt tăng giá sau đó đã khiến dầu chua, vừa như Johan Sverdrup của Na Uy trở nên đắt hơn. Điều đó khiến cho tốc độ bán hàng dòng dầu thô lớn nhất của Bắc Âu trở nên chậm hơn, đồng thời thúc đẩy một số người mua tìm kiếm lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, các loại như Forties, một loại dầu thô tạo nên Dated Brent - tiêu chuẩn quan trọng nhất của thế giới - đã mạnh lên.

Forties được giao dịch lần cuối ở mức cao hơn 85 cents/thùng so với Dated Brent xác định hôm thứ Năm, định giá bởi S&P Global Commodity Insights, so sánh với mức giảm giá 35 cents vào ngày 31/7.

“Phần lớn sức mạnh trên thị trường giao ngay trong năm nay được tạo nên bởi dầu chua, vừa và nặng”, các nhà phân tích của RBC Capital Markets LLC, bao gồm cả Michael Tran, đã viết trong một báo cáo. “Điều đó nói lên rằng, các thùng dầu ngọt, nhẹ toàn cầu cho thấy dấu hiệu thắt chặt mạnh mẽ cho đến tháng 8.”

Tuy nhiên, sự nhộn nhịp hiện tại có thể giảm bớt trong những tháng tới, do các nhà sản xuất nhiên liệu của Hoa Kỳ, những người mua dầu thô lớn nhất sau Trung Quốc, chuẩn bị tạm dừng các nhà máy lọc dầu cho mùa quay vòng vào mùa thu sắp tới, thời điểm hoạt động khoan dầu ở Permian tăng lên. Việc khởi động lại sản xuất cát dầu ở Canada, vốn đang được bảo trì vào mùa hè, cũng sẽ giúp củng cố nguồn cung.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua đã diễn ra khá suôn sẻ. Tổng kết 4 phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy 27,200 lượng vàng miếng SJC vào lưu thông. Điều này dường như đang tạo chút áp lực lên giá vàng miếng SJC khi đồng loạt giảm vào ngày hôm nay.
Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!

Trái ngược với diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về quanh 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là khoảng 16 triệu đồng/lượng tính theo giá vàng giao ngay $2,356.
Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá dầu giữ vững đà tăng trước thềm báo cáo thị trường của OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ. Giới giao dịch đang tìm kiếm những tín hiệu về việc liệu các hạn chế nguồn cung có được kéo dài hay không, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ định hình kỳ vọng về chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ