Giá dầu đã quá bán chưa?

Giá dầu đã quá bán chưa?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:42 05/05/2023

Có vẻ như giá dầu thô giảm mạnh trong tuần này là do sự biến động của tâm lý, thay vì bất kỳ sự suy yếu trong phân tích cơ bản.

Giá dầu WTI khung D1
Giá dầu WTI khung D1

“Hãy bình tĩnh nào mọi người. Ta có gì tốt nhỉ?" Chắc hẳn phe mua dầu dầu mỏ có thể đang tự đặt cho mình câu hỏi như vậy, khi hợp đồng tương lai dầu thô WTI giảm ~10%, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2021.

Nhìn vào tình hình hiện nay, có vẻ như giá dầu thô giảm mạnh trong tuần này là do sự biến động của tâm lý, thay vì bất kỳ sự suy yếu nào trong các yếu tố cơ bản và do đó, giá có vẻ như đang ở vùng quá bán. Những lo ngại về suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ, cũng như là tâm lý e ngại rủi ro do tình trạng hỗn loạn của hệ thống ngân hàng nhỏ lẻ đã dẫn đến phần lớn hành động giá, bao gồm cả đợt bán tháo kỳ lạ vào đầu ngày thứ Năm. Đà suy yếu của dầu hiện nay gợi nhớ đến pha giảm 13% trong tuần vào giữa tháng 3, khi khủng hoảng ngân hàng lần đầu tiên xuất hiện. Đáng chú ý, sau pha giảm mạnh mẽ đó là một đợt tăng trong bốn tuần.

Vậy hiện chúng ta có gì tốt? OPEC + vẫn cam kết cắt giảm sản lượng trong tháng này và sẽ họp vào tháng 6 để đánh giá tình hình. Trong khi đó, tại Mỹ, các nhà hoạch định chính sách vẫn phải đối mặt với yêu cầu cấp thiết là bổ sung thêm vào Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược - vốn đã cạn kiệt nhiều. Tại châu Á, nhu cầu ở Ấn Độ và Trung Quốc, hai quốc gia nhập khẩu quan trọng, có vẻ vẫn khá tốt. Nhìn xa hơn hơn, đồng bạc xanh có thể sẽ suy yếu khi Fed dừng tăng lãi suất, điều sẽ có lợi cho hàng hóa.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ