Giá bất động sản trong metaverse tăng kịch trần và những nghịch lý tiềm ẩn

Giá bất động sản trong metaverse tăng kịch trần và những nghịch lý tiềm ẩn

13:18 02/01/2022

Các nhà đầu tư đang vung tiền thật chỉ để sở những hữu bất động sản "ảo"

"Nực cười nhưng ngầu" - một câu tóm tắt ngắn gọn kiến ​​trúc của một tòa tháp văn phòng mới đang được xây dựng ở Thung lũng Crypto, một khu kinh doanh của Decentraland - nền tảng ảo được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum. Một dinh thự vừa được Tokens.com mua, sẽ là điểm giao thoa giữa hộp đêm ở Ibiza và khu nghỉ dưỡng Bellagio ở Las Vegas. Trong thế giới tưởng tượng không bị hạn chế bởi những rào cản vật lý, logo của công ty xoay sẽ bay lơ lửng trên tòa tháp khi những đám mây gần đó bắn ra những tiếng sét có hình thương hiệu của nó. Mục đích của tòa tháp là cung cấp các hợp đồng thuê văn phòng cho các công ty và không gian tổ chức sự kiện cho các hội nghị tiền điện tử.

Cộng đồng game thủ đã giao dịch tài sản pixel và các tài sản kỹ thuật số khác trong nhiều năm. Giờ đây, hoạt động này càng nhộn nhịp hơn nhờ sự phát triển của các đồ tạo tác kỹ thuật số độc đáo được gọi là token không thể thay thế (NFTs), và bởi sự cường điệu xung quanh metaverse — một thị trường ảo mới nổi có thể tạo ra doanh thu dao động trong khoảng từ 30 triệu tới 1000 tỷ đô la tùy thuộc vào niềm tin của từng người.

Tiền thật đang đổi chủ. Một số sản phẩm được đem ra bán gắn liên với bản sao của nó ở thế giới vật chất. Các user của Legacy, một trò chơi giải trí được hỗ trợ bởi NFT, đã chi tổng cộng 54 triệu đô la cho các mảnh đất trong trò chơi đó (vẫn đang trong quá trình phát triển và không có ngày ra mắt). SuperWorld, một hành tinh ảo nơi mọi người có thể mua các phiên bản kỹ thuật số của bất kỳ nơi nào trên Trái đất, cho biết người dùng trung bình chi khoảng 3000 đô la để mua tài sản. Đền Taj Mahal và Tháp Eiffel đang được bán với giá tiền điện tử tương ứng khoảng 200,000 đô la và 400,000 đô la. Chủ sở hữu hiện tại của chúng trước đó chỉ mua với giá 400 đô la cho mỗi công trình.

Vào tháng 11, Republic Realm, một công ty quản lý và phát triển bất động sản kỹ thuật số, đã trả 4.3 triệu đô la để mua đất trên một nền tảng có tên Sandbox, khoản đầu tư bất động sản ảo lớn nhất từ trước cho đến nay. Cùng tháng đó, Tokens.com đã chi 2.4 triệu đô la cho một lô đất ở quận Decentraland’s Fashion Street. Các câu lạc bộ đêm và sòng bạc nơi người dùng có thể đặt cược và ăn thua bằng tiền ảo nằm rải rác trên các đường phố của khu đánh bạc. Tại khu nghệ thuật Sotheby’s, một nhà đấu giá thế giới thực, đã mở một phòng trưng bày ảo. Các bưu kiện nhỏ hơn có giá khoảng 20 đô la mỗi chiếc khi Decentraland ra mắt vào năm 2017 hiện có thể được bán với giá lên tới 100,000 đô la. Somnium Space, một nền tảng cạnh tranh với Decentraland, đã ghi nhận hơn 1.8 triệu đô la doanh số bán đất của người dùng trong khoảng thời gian 30 ngày vào tháng 11. Trong các thế giới ảo khác, các phòng hòa nhạc phát trực tiếp các buổi biểu diễn bằng hình đại diện kỹ thuật số của các ngôi sao nhạc pop như Justin Bieber và Ariana Grande. Các cửa hàng ảo trống rỗng có thể sớm được các hãng thời trang như Gucci, Dolce & Gabbana, Burberry và Balenciaga cho thuê, tất cả đều bán các mặt hàng có thương hiệu ở dạng metaverse.

Liệu sự bùng nổ tài sản kỹ thuật số có kéo dài? Như trong thế giới vật chất, lợi nhuận phụ thuộc vào số lượng khách hàng đặt chân đến và mức độ sẵn sàng chi tiêu tiền thật của mọi người. Để điều đó xảy ra trên quy mô lớn, trải nghiệm người dùng phải được cải thiện. Các nền tảng metaverse phổ biến như Decentraland và Sandbox rất khó hiểu. Những người dùng bình thường có thể không muốn sử dụng card đồ họa, kính thực tế ảo và băng thông rộng siêu nhanh mà các game thủ sử dụng để làm cho không gian mạng có cảm giác thực hơn.

Rủi ro thứ hai là sự biến động. Các bất động sản mua bán trên metaverse thường sử dụng token của dự án metaverse đó làm phương tiện trao đổi. Decentraland có Mana; Sandbox sử dụng token Sand. Giá của những thứ này có thể dao động dữ dội, thậm chí so với các loại tiền mã hóa đã phổ biến như bitcoin hoặc ether, bản thân chúng khó có thể là một loại tài sản có thể dự đoán được. Chúng có thể rơi xuống 0 nếu một quả bong bóng metaverse nào đó phát nổ.

Để giảm rủi ro, các nhà đầu tư ban đầu như Republic Realm đang đa dạng hóa lượng cổ phiếu nắm giữ của họ. Công ty cho biết họ sở hữu đất trong 23 nền tảng metaverse. Nhưng không giống như đất đai ngoài đời thật có sự khan hiếm - thứ tạo ra giá trị của mảnh đất. Hàng trăm metaverse trong mơ đã tồn tại và nhiều hơn nữa sẽ xuất hiện khi công nghệ tiền điện tử được cải thiện. Điều đó dẫn đến một nghịch lý. Người ta dự đoán giá bất động sản ảo sẽ tăng vọt khi metaverse cất cánh. Nhưng metaverse bùng nổ có nghĩa là ít khan hiếm hơn và giá thấp hơn. Có vẻ như các định luật vật lý còn dễ hiểu hơn quy luật cung và cầu.

Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ