Gen Z Vương quốc Anh: Ra trường ngay giữa khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đau đầu vì trả nợ khoản vay sinh viên

Gen Z Vương quốc Anh: Ra trường ngay giữa khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đau đầu vì trả nợ khoản vay sinh viên

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

14:04 09/05/2023

Hàng năm vào thời gian này, khoảng 800,000 thanh niên tại Vương quốc Anh sẽ tốt nghiệp đại học và đi tìm việc. Thật không may, lứa sinh viên ra trường năm nay lại hứng chịu cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát vẫn ở mức trên 10% còn tỷ lệ thất nghiệp sau đại học là 12%.

Với thế hệ mới này, nhiệm vụ quản lý tài chính chưa bao giờ quan trọng hơn thế.

Ngay cả khi mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên mới tốt nghiệp là £24,291 ($30,614) nghe có vẻ như khá ổn, nhưng số tiền đổ về tài khoản ngân hàng lại không cao đến vậy, nếu trừ đi thuế thu nhập, bảo hiểm quốc gia, khoản góp lương hưu và tất nhiên là khoản vay sinh viên (trung bình hơn 45,000 bảng Anh), thông thường, gần 4500 bảng Anh sẽ biến mất.

Ở mức lương này, một sinh viên thực ra chỉ kiếm được rất ít để có thể trả hết khoản vay sinh viên của mình, phổ biến nhất là mức £27,295 đối với các khoản vay “Gói 2”. Ngoài ra, nếu bạn còn vay thêm một khoản sau đại học, thì ngưỡng thu nhập sẽ thấp hơn đáng kể, với 6% tổng thu nhập trên 21.000 bảng Anh được khấu trừ.

Trong khi đó, các khoản đóng lương hưu tự động giống như củ cà rốt và cây gậy. Ngay cả ở mức đóng tối thiểu, bạn sẽ mất 3% tiền lương cho doanh nghiệp và 1% thuế cho chính phủ. Bạn sẽ mất 4% tiền lương, trừ khi bạn chọn không tham gia.

Với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng, ngày càng có nhiều lao động trẻ từ bỏ các khoản đóng góp “miễn phí” từ người sử dụng lao động và chính phủ. Theo dữ liệu của chính phủ, tỷ lệ từ chối đóng góp trong số những nhân viên mới đã tăng lên 10.4% trong báo cáo mới nhất vào tháng 8 năm ngoái từ mức 7.6% vào tháng 1 năm 2020.

Khi thu nhập thực tế giảm, sự bất cẩn khi chi tiêu với cửa hàng và thẻ tín dụng hoặc những khoản vay trả sau có thể rất khó thoát khỏi. Nói chung, nên tránh bất kỳ hình thức vay mượn nào với lãi suất cao hơn tỷ lệ lạm phát nếu có thể. Vay cá nhân thường rẻ hơn nhiều so với vay thông qua các phương tiện như thẻ tín dụng hoặc thấu chi không thu xếp. Lãi suất thường thấp hơn đáng kể nếu bạn vay số tiền lớn hơn và điều này chẳng giúp ích gì. Và bất kể lãi suất là bao nhiêu, việc vay mượn thường không bền nếu bạ chi tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được.

Một lý do cho việc thiếu hụt ngân sách có thể là do chi phí tiền thuê nhà tăng nhanh chóng. Theo Cục Thống kê Quốc gia, giá thuê khu vực tư nhân “chỉ” tăng 4.9% trong năm qua, so với mức tăng 6.6% của thu nhập trung bình, giá thuê nhà ở xã hội tăng 7% và CPI là 10.1%. Nhưng những người thuê nhà mới phải đối mặt với mức tăng trung bình lớn hơn nhiều so với những người thuê nhà lâu năm. Theo Rightmove, cổng thông tin bất động sản trực tuyến, giá thuê trung bình cho các hợp đồng thuê nhà mới đã tăng 10.2% trong 12 tháng tính đến tháng Ba.

Các lựa chọn để giảm thiểu chi phí gia tăng của nhà ở bị hạn chế và có thể không hấp dẫn. Các hợp đồng thuê nhà dài hạn có thể giúp giảm bớt lạm phát tiền thuê trong tương lai, nhưng hiện tại ít giúp ích được gì cho những người thuê nhà mới. Do đó, nhiều thanh niên đã thực hiện một cách tiếp cận trực tiếp hơn: sống cùng bố mẹ. Trong thập kỷ giữa hai cuộc điều tra dân số gần đây nhất của Vương quốc Anh, số người trưởng thành sống ở nhà với cha mẹ đã tăng 14.7% lên 5 triệu người. Những người có cha mẹ ở khu vực London được hưởng một lợi thế không công bằng: Họ có thể nhận được mức lương khởi điểm sau khi tốt nghiệp trung bình cao hơn 18% so với ở Vương quốc Anh nói chung.

Đối với sinh viên tốt nghiệp có thu nhập cao hơn, chi phí vay sinh viên bắt đầu giảm mạnh. Một sinh viên tốt nghiệp Thạc sĩ có thu nhập trên 27,295 bảng Anh sẽ phải trả mức thuế thu nhập cận biên cao hơn 15 điểm phần trăm so với đồng nghiệp có mức lương tương tự mà không có khoản vay sinh viên. Đối với hầu hết, khoản thuế tốt nghiệp này sẽ không bao giờ vượt quá giá trị khoản vay sinh viên của họ, vì vậy tốt nhất là quên số dư chưa thanh toán và đợi mọi khoản vay và lãi chưa thanh toán sẽ được xóa sau 30 năm.

Rõ ràng là việc lập ngân sách có tầm quan trọng sống còn đối với những người mới bắt đầu sự nghiệp và có vô số ứng dụng và trang web có thể trợ giúp. Nhưng việc lập ngân sách chỉ tác dụng đến thế. Nhiều sinh viên trẻ mới tốt nghiệp hiện đang phải đối mặt với nhiều quyết định tài chính phức tạp về các khoản vay và lương hưu có thể gây hậu quả lâu dài, kể cả với những người có bằng cấp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ