GDP quý III của Mỹ có thể tăng mạnh do cơn sốt chi tiêu mùa hè

GDP quý III của Mỹ có thể tăng mạnh do cơn sốt chi tiêu mùa hè

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:27 26/10/2023

Theo Bloomberg Economics, kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng với tốc độ gần 5% hàng năm trong ba tháng qua khi có nhiều điều kiện thuận lợi.

Báo cáo GDP quý III do Cục phân tích kinh tế sẽ được công bố vào thứ Năm, dự kiến cho thấy sức mua của người tiêu dùng cùng tốc độ tăng trưởng đầu tư kinh doanh bị chững lại, nhà kinh tế Eliza Winger của Bloomberg cho biết hôm thứ Tư trong một bài nhận định.

Bà Winger cho biết: “Việc tăng chi tiêu du lịch và giải trí vào mùa hè đã khiến GDP thực tăng đột ngột trong quý III. Chu kỳ thắt chặt của Fed cần thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế. Tuy nhiên chúng tôi tin rằng lãi suất thế chấp cao hơn, nợ thẻ tín dụng và vỡ nợ cho vay kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng trong quý này.”

Tốc độ tăng trưởng gần 5% trong quý III tiếp tục đánh dấu một cột mốc quan trọng trong một năm vốn đã khởi sắc của nền kinh tế Mỹ, vốn đã tăng trưởng ít nhất 2% mỗi quý trong cả các quý vừa qua. Sức hồi đáng ngạc nhiên đã giúp Fed tiếp tục thắt chặt chính sách bất chấp lạm phát đang hạ nhiệt.

“Điều này đến từ các yếu tố mang tính tạm thời như bom tấn mùa hè 'Barbieheimer' hay các chuyến lưu diễn của Taylor Swift và Beyonce. Chúng cũng không nhất thiết phản ánh vào các chỉ số chính, chẳng hạn như lượng hàng tồn kho bán lẻ tăng lên”, bà Winger nói.

“Fed đã tăng lãi suất lên tổng cộng 5.25% để hạ nhiệt nền kinh tế và khả năng sẽ cần một khoảng thời gian để các điều chỉnh chính sách tiền tệ thẩm thấu vào nền kinh tế.’’

Bloomberg Economics dự báo một cuộc suy thoái nhẹ sẽ bắt đầu vào quý IV. Dự báo tăng trưởng quý III của họ 4.9% cao hơn ước tính trung bình 4.5% trong một cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà dự báo bên ngoài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ