GDP Mỹ sau điều chỉnh giảm nhẹ mặc dù chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn

GDP Mỹ sau điều chỉnh giảm nhẹ mặc dù chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

20:53 28/02/2024

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn một chút vào cuối năm ngoái do việc điều chỉnh giảm lượng hàng tồn kho đã cân bằng với chi tiêu và đầu tư hộ gia đình mạnh mẽ hơn

GDP sau khi điều chỉnh tăng 3.2% trong quý IV, so với ước tính trước đó là 3.3%. Số liệu của Cục Phân tích Kinh tế cho thấy hôm thứ Tư, chi tiêu tiêu dùng tăng ở mức 3%, vượt ước tính. Lạm phát được điều chỉnh cao hơn.

Năm ngoái, nền kinh tế đã tăng trưởng 2.5%, vượt xa Eurozone và Nhật Bản.

Điều này khiến nhiều nhà kinh tế ngạc nhiên khi trước đó họ dự đoán rằng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái sau hàng loạt đợt tăng lãi suất của Fed. Tuy nhiên, thị trường lao động mạnh mẽ đã hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng và giữ cho nền kinh tế tiếp tục phát triển.

Trong khi phần lớn kỳ vọng tăng trưởng sẽ giảm bớt trong năm nay do lãi suất cao hạn chế nhu cầu hộ gia đình và đầu tư kinh doanh, họ vẫn dự đoán Mỹ có thể tránh được suy thoái.

Doanh số bán hàng sau khi được điều chỉnh theo lạm phát cũng tăng vượt ước tính ban đầu.

James Knightley, chuyên gia kinh tế quốc tế tại ING, cho biết: “Tất cả điều này cho thấy nhu cầu trong nước tăng trưởng cao hơn so với dự báo trước đây và nền kinh tế nói chung đang nóng hơn”.

Chỉ số lạm phát chính của Fed (PCE) đã tăng ở mức 1.8% hàng năm trong quý IV. Báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế cho thấy, nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng, chỉ số này tăng với tốc độ 2.1%. Cả hai đều cao hơn một chút so với ước tính ban đầu.

Tiêu dùng cá nhân đã đóng góp 2% vào mức tăng GDP trong khi hàng tồn kho làm giảm 0.27%

Một báo cáo riêng công bố hôm thứ Tư cho thấy thâm hụt cán cân thương mại hàng hóa của Mỹ ở mức lớn nhất trong sáu tháng. Ngoài ra, sự thâm hụt trong tháng 1 phản ánh sự gia tăng nhập khẩu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ